SpaceX สร้างประวัติศาสตร์นำจรวดใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่สำเร็จเป็นครั้งแรก

จรวด Falcon 9 ของบริษัท SpaceX ที่เก็บกลับคืนมาจากในทะเลหลังการใช้งานครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ถูกนำมาใช้งานอีกครั้งในการส่งดาวเทียมสื่อสารขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวานนี้ (30 มีนาคม 2017) จรวดถูกปล่อยจากฐานปล่อยที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา ภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ประสบความสำเร็จด้วยดี และ Falcon 9 ยังกลับลงมาจอดที่เรือบรรทุกไร้คนขับที่ลอยลำรออยู่กลางทะเลได้สำเร็จอีกครั้งหนึ่งด้วย

ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งในการปฏิวัติการส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศของ Elon Musk ผู้ก่อตั้ง บริษัท SpaceX ในเป้าหมายที่จะตัดทอนต้นทุนในการส่งจรวดและลดช่วงเวลาของการขึ้นสู่อวกาศในแต่ละครั้ง

“มันเป็นวันที่ยิ่งใหญ่ เป็นวันที่น่าทึ่งสำหรับธุรกิจอวกาศ” Musk กล่าวหลังการปล่อยจรวด “มันหมายถึงคุณสามารถขึ้นบินและบินซ้ำด้วยจรวดขับดันตัวเดิมซึ่งเป็นส่วนที่แพงที่สุดของจรวด นี่จะนำไปสู่การปฏิวัติครั้งใหญ่ของการเดินทางสู่อวกาศ”

SpaceX ใช้เวลา 15 ปีในการแสดงให้เห็นว่าจรวดที่ปกติจะถูกทิ้งไปในทะเลหลังจากการใช้งานเพียงครั้งเดียวสามารถเก็บคืนกลับมาและนำมาใช้ใหม่ได้อีก

Musk บอกว่าเป้าหมายถัดไปของเขาคือการนำจรวดกลับมาใช้ใหม่ได้ภายใน 24 ชั่วโมง และเป้าหมายนี้อาจจะบรรลุผลก่อนสิ้นปีนี้

“มันมีศักยภาพที่จะลดต้นทุนในการเดินทางสู่อวกาศได้มากกว่า 100 เท่า ถ้าเราทำมันสำเร็จจะหมายถึงมนุษยชาติสามารถกลายเป็นอารยธรรมท่องอวกาศและออกไปอยู่ท่ามกลางหมู่ดาว นี่คือสิ่งที่เราต้องการสำหรับอนาคต” Musk กล่าว

“เราสร้างประวัติศาสตร์เล็กๆในวันนี้ และได้เปิดประตูสู่ยุคใหม่แห่งการเดินทางสู่อวกาศ” Martin Halliwell ผู้บริหารของ SES เจ้าของดาวเทียมสื่อสารที่ Falcon 9 นำขึ้นสู่วงโคจรในครั้งนี้ กล่าวเสริม

SpaceX นำจรวดที่ส่งขึ้นไปแล้วลงจอดได้สำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2015 และตอนนี้พวกเขาได้ทำสำเร็จไปแล้ว 9 ครั้ง มี 6 ครั้งที่ลงจอดบนเรือบรรทุก อีก 3 ครั้งลงจอดบนพื้นดินที่แหลมคานาเวอรัล Musk บอกว่าพวกเขาอยากลงจอดบนบกทุกครั้ง แต่ในบางภารกิจเหลือเชื้อเพลิงไม่พอจึงต้องลงจอดกลางทะเล

spacex-reused-rocket-booster-2

โดยการใช้จรวดซ้ำ SpaceX ตั้งเป้าที่จะลดต้นทุนลงให้ได้ราว 30% ปัจจุบันราคาค่าโดยสารของ Falcon 9 อยู่ที่ 62 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ยังไม่มีการประกาศราคาสำหรับการขึ้นบินโดยจรวดที่ใช้งานซ้ำ

SpaceX มีค่าใช้จ่ายในการพัฒนาเทคโนโลยีการลงจอดและการนำมาใช้ใหม่ของจรวดไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ และตั้งเป้าหมายที่จะชดเชยเงินลงทุนตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

จรวดถูกคาดหมายว่าจะสามารถขึ้นบินได้ 10 ครั้งโดยที่ไม่ต้องทำอะไรใหม่ และได้ราว 100 ครั้งโดยที่มีการปรับปรุงใหม่ระดับปานกลาง

SpaceX  กำลังทำยานอวกาศโดยสารที่มีนักท่องเที่ยวสองคนลงชื่อเข้าร่วมในทริปท่องอวกาศรอบดวงจันทร์ในอนาคตแล้ว เป้าหมายระยะยาวของบริษัทภายใต้การนำของ Elon Musk คือการสร้างอาณานิคมบนดาวอังคาร และขนส่งผู้คนและสินค้าไปกลับระหว่างโลกและดาวอังคาร

 

ข้อมูลและภาพจาก  reuters, space

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *