ชมตึกระฟ้าใหม่ที่ได้รับรางวัลอาคารสูงยอดเยี่ยมของโลกแห่งปี 2016

สภาตึกสูงและที่อยู่อาศัยในเมือง (The influential Council on Tall Buildings and Urban Habitat – CTBUH) ได้ประกาศผู้ชนะรางวัลอาคารสูงยอดเยี่ยมประจำปีนี้ คัดเลือกจากตึกระฟ้าใหม่ที่ดีที่สุดทั่วโลก ผู้ชนะปีนี้มีตึกที่สูงที่สุดอันดับสองของโลกและตึกสูงรูปร่างเหมือนปิรามิดในนิวยอร์กรวมอยู่ด้วย

tall-buildings-14

รางวัลอาคารสูงยอดเยี่ยมของ CTBUH แบ่งออกเป็น 4 รางวัลตามภูมิภาค ได้แก่ อเมริกา, เอเชียและออสเตรเลีย, ยุโรป และตะวันออกกลางและแอฟริกา

 

เซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ (Shanghai Tower)

tall-buildings-2

อาคารเซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ ของบริษัท Gensler ได้รางวัลสำหรับภูมิภาคเอเชียและออสเตรเลีย ปัจจุบันเป็นอาคารที่สูงที่สุดอันดับสองของโลก มีความสูงถึง 632 เมตร (2,073 ฟุต) เหนือเมืองที่คับคั่งจอแจของประเทศจีน มูลค่าก่อสร้าง 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อาคารมีการบิดตัว 120 องศาจากข้างล่างจนถึงยอดตึกเพื่อลดแรงลม

เซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ มี 128 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 420,000 ตารางเมตร (4,520,842 ตารางฟุต) มีระบบนำน้ำทิ้งกลับมาใช้ใหม่ (greywater system) การเก็บกักน้ำฝนเพื่อนำมาใช้ (rainwater collection) และเครื่องผลิตไฟฟ้าด้วยกังหันลม 270 ตัว

tall-buildings-3

tall-buildings-4

 

เดอะคิวบ์ (The Cube)

tall-buildings-5

CTBUH มอบรางวัลสำหรับภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาให้กับโครงการเดอะคิวบ์ของบริษัทสัญชาติดัตช์ Orange Architects เดอะคิวบ์ตั้งอยู่ในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เป็นอาคารสูง 50 เมตร (164 ฟุต) และมีทั้งหมด 14 ชั้นแต่ละชั้นจะมีการหมุนไป 90 องศา มีระเบียงที่กว้างขวางและร่มรื่น

เดอะคิวบ์มีพื้นที่ใช้สอย รวม 5,600 ตารางเมตร (60,277 ตารางฟุต) ซึ่งถูกแบ่งออกเป็นอพาร์ทเมนท์หรู 19 ชุด มีที่จอดรถอยู่ชั้นใต้ดินและออกแบบทางเข้าอาคารได้สวยงามน่าประทับใจ

tall-buildings-6

tall-buildings-7

 

เวีย 57 เวสต์ (Via 57 West)

tall-buildings-8

บริษัทสัญชาติเดนมาร์ก Bjarke Ingels Group (BIG) ได้รับรางวัลสำหรับภูมิภาคอเมริกาด้วยโครงการ Via 57 West หนึ่งในอาคารที่น่าสนใจที่สุดที่สร้างโดยบริษัทที่น่าสนใจที่สุดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อาคารที่มีรูปร่างเหมือนปิรามิดนี้มีความสูง 142.3 เมตร (467 ฟุต) นับเป็นแลนด์มาร์คใหม่ที่สำคัญอย่างแท้จริงสำหรับนิวยอร์ก

Via 57 West มีพื้นที่ใช้สอย 80,000 ตารางเมตร (861,000 ตารางฟุต) Via 57 มีองค์ประกอบของการออกแบบอย่างยั่งยืน เช่น ระบบการประหยัดน้ำที่ควบคุมด้วย low-flow taps และเครื่องซักผ้าประหยัดพลังงาน รวมทั้งระบบการเก็บกักน้ำฝนเพื่อนำมาใช้

tall-buildings-9

tall-buildings-10

 

เดอะไวท์วอลล์ (The White Walls)

tall-buildings-11

ชอง นูแวล (Jean Nouvel) สถาปนิกชาวฝรั่งเศสเป็นผู้ชนะสำหรับภูมิภาคยุโรปด้วยโครงการ เดอะไวท์วอลล์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ Cyprus Tower และ Tower 25 ตั้งอยู่ในเมืองนิโคเซีย ประเทศไซปรัส เป็นอาคารแบบมิกซ์ยูสมีความสูง 69.6 เมตร (228 ฟุต) และเป็นอาคารที่สูงที่สุดในประเทศ

มี “สวนแนวตั้ง” ที่ด้านทิศใต้ของอาคารซึ่งมีต้นไม้เป็นจำนวนมาก และที่ด้านข้างอาคารตกแต่งด้วยจุดช่องเปิดที่ใช้สำหรับการระบายอากาศ

tall-buildings-12

tall-buildings-13

 

ข้อมูลและภาพจาก  gizmag, ctbuh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *