เปลี่ยนผนังว่างเปล่าให้เป็นภาพสวยงามที่ตอบสนองเปลี่ยนแปลงตามผู้ชม

ถ้าคุณรู้สึกจำเจกับผนังอาคารที่ว่างเปล่าน่าเบื่อ บริษัทออกแบบจากแมนฮัตตันผู้มากประสบการณ์ ESI Design มีวิธีแก้ปัญหา บริษัทได้ตกแต่งอาคาร Terrell Place ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานและเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญแห่งหนึ่งในกรุงวอชิงตันดีซี เมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา ด้วยสื่อที่ตอบสนองต่อกิจกรรมภายในอาคาร ขนาด 158 ตารางเมตร

terrell-place-2

จุดมุ่งหมายคือการสร้าง “ความรู้สึกของการเชื่อมต่อทั่วพื้นที่ส่วนกลางของอาคาร” โดยทำให้ผนังอาคารเป็นเหมือนจอภาพจอเดียว สูงจากพื้นจรดเพดานตลอดพื้นที่ส่วนกลางที่ชั้นล่างของอาคาร Terrell Place

เนื้อหาที่ใช้แสดงบนจอได้ถูกสร้างขึ้น 3 ชุด แต่ละชุดมีตอบสนองกับความเคลื่อนไหวของผู้คนที่ผ่านไปมา เนื้อหาจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆขึ้นอยู่กับกิจกรรมภายในอาคาร เช่น ตอนเช้าจะเร่งรีบรวดเร็ว ส่วนช่วยบ่ายจะเงียบๆสบายๆ

สำหรับเนื้อหาทั้งสามชุดประกอบด้วย “Seasons” “Color Play” และ “Cityscape” ซึ่งสามารถกำหนดระยะเวลาและลำดับที่แตกต่างกัน เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ที่มาทำงานในอาคารจะไม่เห็นฉากเดียวกันแม้ว่าพวกเขาจะมาถึงและออกไปในเวลาเดียวกันทุกวัน

terrell-place-3

ชุด Seasons แสดงวงจรชีวิตของต้นเชอร์รี่ที่เป็นสัญญลักษณ์ของเมืองวอชิงตันดีซีในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เมื่อมีคนเดินผ่านต้นเชอรี่จะเริ่มออกดอกเบ่งบานจนกระทั่งร่วงโรยลงไป แต่หากมีคนหยุดดูผีเสื้อก็จะกระพือปีกขึ้น

ชุด Color Play แสดงรูปแบบเส้นสีหลากหลายที่แผ่กระจายไปทั่ว ถักทอเป็นผ้าม่านลายดอกประดับอยู่บนผนัง และตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของผู้คน

ชุด Cityscape แสดงฉากสถาปัตยกรรม รูปปั้น และระบบการขนส่งของเมืองวอชิงตันที่จะกลายเป็นภาพเคลื่อนไหวมีชีวิตชีวาเมื่อมีคนเดินผ่าน

ที่ทางเดินหลักผู้คนจะได้ดื่มด่ำกับเสียงจากลำโพงที่ซ่อนอยู่ในผนังและฝ้าเพดาน ทั้งเสียงจากธรรมชาติ เสียงของสิ่งแวดล้อมในเมือง และมีบทเพลงที่ Mary Church Terrell (นักต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมือง ซึ่งเป็นที่มาของชื่ออาคารหลังนี้) ชื่นชอบรวมอยู่ด้วย

terrell-place-4

จอบนผนังที่ใหญ่ที่สุดมีขนาดกว้าง 24 เมตร สูง 4 เมตร สามารถมองเห็นโดยคนที่เดินผ่านอาคารได้ มันเป็นจอ LED ที่มีความสว่างมาก แต่มีฉากพิเศษบังอยู่ด้านหน้าเพื่อกระจายแสงที่ปล่อยออกมาให้มีความนุ่มนวลมากขึ้น

วิดีโอด้านล่างจะแสดงสื่อที่ทันสมัยล้ำยุคนี้ ซึ่งได้เปิดใช้งานไปแล้วเมื่อ 30 มิถุนายน 2016



กิจกรรมความเคลื่อนไหวของผู้คนภายในอาคารจะถูกตรวจจับโดยกล้องอินฟราเรด 14 ตัว โดยในห้องล็อบบี้หลักมี 6 ตัว ห้องล็อบบี้รองมี 4 ตัว และที่ทางเดินเชื่อมต่างๆอีกจุดละ 1 ตัว

ระบบทั้งหมดควบคุมโดยเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้การ์ดจอ dual Nividia Quadro M5000 จำนวน 3 เครื่อง พร้อมกับมีคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งที่เซ็ตค่าเหมือนกันพร้อมใช้งานถูกเก็บไว้เป็นเครื่องสำรอง สำหรับการประมวลผลเซ็นเซอร์จะใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ Mac Pro ส่วนการควบคุมเสียงจะใช้คอมพิวเตอร์ Mac Mini 2 ตัว

มีระบบการกำกับดูแลที่จะตรวจสอบติดตามเครื่องคอมพิวเตอร์ อุณหภูมิของจอ LED การสื่อสารกับระบบไฟแสงสว่างของอาคารที่สัมพันธ์กับเนื้อหาที่แสดงบนจอ และแจ้งเตือนสถานะให้กับทีมงาน

 

ข้อมูลและภาพจาก esidesign, gizmag

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *