เชื้อเพลิงใหม่สูตรน้ำ รถวิ่งได้ไกลขึ้น 2 เท่า ราคาครึ่งเดียว แถมไม่ปล่อยมลพิษ

Electriq Global บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติออสเตรเลีย-อิสราเอลได้คิดค้นสูตรเชื้อเพลิงใหม่สำหรับรถยนต์เพื่อทดแทนน้ำมันซึ่งถึงแม้จะใช้งานได้ดีแต่มันปล่อยมลพิษสร้างปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างมาก และใช้ขจัดปัญหาของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานซึ่งไม่ปล่อยมลพิษแต่ยังมีปัญหาในเรื่องระยะทางการวิ่งที่ได้ค่อนข้างสั้นและใช้เวลาในการชาร์จไฟแบตฯค่อนข้างนาน โดยพวกเขามีสโลแกนว่าจะผลิตเชื้อเพลิงที่ทำให้รถวิ่งได้ไกลขึ้น 2 เท่าในราคาแค่ครึ่งเดียวและไม่ปล่อยมลพิษ

ก๊าซไฮโดรเจนเป็นพลังงานที่สะอาดและมีประสิทธิภาพสูง หลายบริษัทกำลังแข่งขันพัฒนาเทคโนโลยีนำเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมาใช้กับรถยนต์ ซึ่งในปัจจุบันก็มีรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนหลายรุ่นแล้ว แต่ปัญหาใหญ่ของเชื้อเพลิงไฮโดรเจนคือการจัดเก็บและการขนส่งไปยังสถานีบริการเชื้อเพลิงซึ่งยังไม่มีวิธีการที่สะดวกได้ผลดีและต้นทุนต่ำ

บริษัท Electriq Global ได้คิดค้นเชื้อเพลิงแบบใหม่ที่นำเอาข้อดีของน้ำมัน, ก๊าซไฮโดรเจน และแบตเตอรี่มารวมกัน กลายเป็นเชื้อเพลิงที่ทั้งราคาถูก สะอาด สะดวกรวดเร็ว และยังรีไซเคิลได้อีกด้วย พวกเขาตั้งเป้าว่าเชื้อเพลิงใหม่นี้จะเป็นเชื้อเพลิงแห่งอนาคตที่จะปฏิวัติวงการขนส่งของโลก

เชื้อเพลิงใหม่เป็นของเหลวประกอบด้วยน้ำ 60% อีก 40% เป็นส่วนผสมของสารเคมี เมื่อเป็นของเหลวมันจึงสะดวกในการจัดเก็บ การขนส่ง รวมทั้งการเติมเชื้อเพลิงก็รวดเร็วเหมือนกับน้ำมันทุกอย่าง ถังเชื้อเพลิงก็ใช้เหมือนถังน้ำมันของรถยนต์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี่แหละ เพียงแต่ต้องเพิ่มอุปกรณ์ที่เรียกว่า “Switch” ซึ่งจะทำหน้าที่ปล่อยตัวเร่งปฏิกิริยาเคมีเข้าไปในถังเชื้อเพลิงเพื่อให้ได้ก๊าซไฮโดรเจนออกมา

electriq-hydrogen-liquid-wonder-fuel-2

ก๊าซไฮโดรเจนจะถูกส่งต่อไปยังเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าซึ่งจะถูกใช้เป็นพลังงานในการขับเคลื่อนมอเตอร์ต่อไป ระบบเซลล์เชื้อเพลิงก็เป็นไปตามมาตรฐานที่มีใช้กับรถยนต์ในปัจจุบันอยู่แล้ว เมื่อไฮโดรเจนถูกใช้จนหมดถังก็นำรถไปเติมเชื้อเพลิงใหม่ที่สถานีบริการ แต่เชื้อเพลิงเก่ายังเหลือเป็นของเหลวในถัง (ราว 97%) ซึ่งจะต้องเอาออกไปก่อนที่จะเติมเชื้อเพลิงใหม่ลงในถัง และเชื้อเพลิงเก่าที่ถูกเอาออกมาจะถูกนำไปรีไซเคิลต่อไป

electriq-hydrogen-liquid-wonder-fuel-3

บริษัทฯบอกว่าเชื้อเพลิงใหม่นี้จะขจัดปัญหาทุกอย่างที่มีในปัจจุบันทั้งเรื่องการปล่อยมลพิษ ระยะทางในการวิ่งของรถ การจัดส่งเชื้อเพลิง รวมทั้งเรื่องเวลาในการเติมเชื้อเพลิงใหม่ และเมื่อเปรียบเทียบกันรถบัสไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่สามารถวิ่งได้คราวละประมาณ 350 กม.และต้องใช้เวลาชาร์จไฟราว 3 ชั่วโมง แต่ถ้าใช้เชื้อเพลิงใหม่ของพวกเขาจะวิ่งได้ไกล 1,100 กม.และใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงเต็มถังแค่ 5 นาที แถมมีราคาแค่เพียงครึ่งเดียวของราคาน้ำมันเท่านั้น ส่วน Switch นั้นก็คล้ายกับไส้กรองในรถยนต์ต้องเปลี่ยนราวปีละครั้ง

electriq-hydrogen-liquid-wonder-fuel-4

electriq-hydrogen-liquid-wonder-fuel-5

Electriq Global ได้เริ่มสร้างโรงงานต้นแบบที่ประเทศอิสราเอลแล้ว และมีแผนที่จะสร้างในประเทศอื่นๆทั่วยุโรปและในประเทศจีน คาดว่าจะเริ่มได้ใช้เชื้อเพลิงใหม่นี้ในปี 2021 ถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่าจับตายิ่งเพราะหากเป็นไปตามที่บริษัทฯคุยโวละก็มันสามารถเปลี่ยนโลกได้เลย

 

ข้อมูลและภาพจาก electriq, techly, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *