ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่นทดลองส่งสินค้าด้วยโดรนเป็นครั้งแรก

อีกไม่นานคุณอาจจะสามารถสั่งสเลอปี้หรือแซนด์วิชจากร้านสะดวกซื้อโดยไม่ต้องออกจากบ้าน Flirtey บริษัทสตาร์ทอัพที่ให้บริการส่งสินค้าโดยโดรน ได้ร่วมมือกับร้านเซเว่น-อีเลฟเว่นในการจัดส่งสินค้าไปยังบ้านส่วนตัวในเมืองรีโน รัฐเนวาด้า เป็นครั้งแรกเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

การจัดส่งมีขึ้นในวันที่ 11 กรกฎาคม Flirtey ได้ส่งโดรนจากร้านเซเว่น-อีเลฟเว่นไปยังบ้านที่อยู่ห่างออกไปหนี่งไมล์ การส่งมอบครั้งแรกนี้ประกอบด้วยแซนด์วิชไก่ โดนัท กาแฟ ขนม และสเลอปี้ สินค้าได้รับการบรรจุลงในกล่อง 2 กล่อง แต่ละกล่องแยกบินกันไปที่บ้าน เมื่อมาถึงกล่องจะลดระดับลงไปที่พื้นอย่างช้าๆและถูกรับโดยเจ้าของบ้าน

โดรนบินโดยอิสระจากร้านเซเว่นไปยังบ้านโดยใช้ระบบจีพีเอสในการนำทาง บริษัทเลือกร้านที่จะเป็นผู้ส่งสินค้าและทำการสำรวจลูกค้าที่อยู่ภายในรัศมีหนึ่งไมล์ที่เต็มใจกับการมีส่วนร่วมในโครงการนำร่องครั้งนี้

“มันน่าอัศจรรย์ที่เจ้าหุ่นยนต์บินได้เพิ่งจะมาส่งอาหารและเครื่องดื่มให้เราในเวลาเพียงไม่กี่นาที” Michael ผู้รับสินค้ากล่าว

เจ้าหน้าที่ของเซเว่น-อีเลฟเว่นกล่าวว่าพวกเขาทำงานกับ Flirtey เพื่อการจัดส่งสินค้าด้วยโดรนในอนาคต แต่ยังไม่มีแผนและกำหนดการที่ชัดเจนว่าจะใช้เมื่อไหร่ ที่ไหน และอย่างไร

ยังมีอีกหลายบริษัท เช่น Amazon และ Google กำลังสำรวจตรวจสอบการใช้โดรนในการจัดส่งสินค้า แต่ความเข้มงวดของระเบียบข้อกำหนดเกี่ยวกับการใช้โดรน ทำให้ยังมีปัญหาในทางปฏิบัติ คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งสำหรับการพัฒนาขีดความสามารถของการจัดส่งสินค้าด้วยโดรน และปรับปรุงระเบียบต่างๆให้เหมาะสมกับการใช้งานเชิงพาณิชย์

ชมวิดีโอการจัดส่งสินค้าด้วยโดรนได้ที่ด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก  theverge, fortune

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *