นักวิจัยเปลี่ยนเซลล์มะเร็งเต้านมเป็นเซลล์ไขมันเพื่อหยุดการแพร่กระจายได้สำเร็จ

นักวิจัยค้นพบวิธีใหม่ในการจัดการกับเซลล์มะเร็งเต้านมภัยร้ายของผู้หญิงโดยการผสมผสานการรักษาแบบใหม่สามารถบังคับให้เซลล์มะเร็งกลายเป็นเซลล์ไขมันที่ไม่มีอันตราย ซึ่งสามารถใช้ในการป้องกันการแพร่กระจายของโรคร้ายอย่างได้ผล ที่สำคัญยาที่ใช้ในการจัดการมะเร็งผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาแล้ว ดังนั้นวิธีใหม่นี้มีโอกาสนำมาใช้รักษากับคนในอีกไม่นาน

เซลล์มะเร็งสามารถตอบสนองและปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมได้อย่างรวดเร็วโดยใช้งานกระบวนการทางเซลล์ที่เรียกว่า Epithelial-mesenchymal transition (EMT) ทำให้พวกมันสามารถเปลี่ยนคุณสมบัติโมเลกุลและเปลี่ยนไปเป็นเซลล์ประเภทอื่นๆได้ แล้วแตกออกจากกลุ่มเซลล์ของพวกมัน เคลื่อนที่โยกย้ายผ่านกระแสเลือดไปยังส่วนอื่นๆของร่างกายก่อนจะไปฝังตัวสร้างเนื้อร้ายที่อวัยวะอื่น

กระบวนการ EMT เป็นเครื่องมือสำคัญของตัวอ่อนในการพัฒนาอวัยวะต่างๆ แต่เซลล์มะเร็งกลับใช้ประโยชน์จากกระบวนการนี้ในการแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นของร่ายกายที่อยู่ไกลจากจุดเดิม นี่คือความร้ายกาจของมะเร็งที่สร้างความยากลำบากในการรักษาและพรากชีวิตผู้คนมานักต่อนักแล้ว

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยบาเซิล สวิตเซอร์แลนด์ใช้ประโยชน์จากความสามารถในการปรับตัวของเซลล์มะเร็งในกระบวนการ EMT มาใช้ในการพัฒนาการรักษารูปแบบใหม่ โดยทดลองกับหนูซึ่งได้รับเชื้อมะเร็งเต้านมขั้นรุนแรง พวกเขาให้ยา Rosiglitazone ซึ่งเป็นยารักษาโรคเบาหวานร่วมกับ Trametinib ที่เป็นสารยับยั้งการแพร่กระจายของมะเร็ง มันได้กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์มะเร็งกลายเป็นเซลล์ไขมัน ผลที่ตามมาคือเนื้องอกจุดเดิมหยุดการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งถูกป้องกันไว้ได้

turn--breast-cancer-cells-into-fat-2

“เซลล์มะเร็งที่ได้รับกระบวนการ EMT ไม่เพียงแค่เปลี่ยนเป็นเซลล์ไขมัน แต่ยังหยุดการแพร่กระจายอย่างสมบูรณ์” Gerhard Christofori ศาสตราจารย์ด้านชีวเคมี หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว “เท่าที่เราสามารถบอกได้จากการทดลองในระยะยาว เซลล์มะเร็งที่ถูกเปลี่ยนแปลงยังคงเป็นเซลล์ไขมันและไม่เปลี่ยนกลับไปเป็นเซลล์มะเร็งเต้านมอีก”

สิ่งที่น่าตื่นเต้นคือยาทั้งสองตัวนี้ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา (FDA) แล้ว การรักษาด้วยวิธีนี้จึงไม่ยากที่จะนำไปทำการทดลองทางคลินิกสำหรับคนจริง และในระหว่างนี้ทีมวิจัยกำลังตรวจสอบว่าการรักษานี้จะใช้งานร่วมกับเคมีบำบัดได้หรือไม่ และจะนำไปใช้กับมะเร็งชนิดอื่นได้หรือไม่

“ในอนาคตนวัตกรรมการรักษาแบบใหม่นี้อาจสามารถใช้ร่วมกับเคมีบำบัดแบบเดิมเพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกหลักและการก่อตัวของมะเร็งที่แพร่กระจายอย่างรุนแรง” Christofori กล่าว

 

ข้อมูลและภาพจาก unibas.ch, technologynetworks

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *