ใครคือคนที่รวยที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา? เอกสารต้นฉบับจากยุคกลางมีคำตอบ

หากถามว่าใครคือคนที่รวยที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา? ลืมนิตยสารฟอร์บแมกกาซีนไปได้เลย เพราะมันไม่ใช่ Jeff Bezos หรือ Bill Gates ตามที่นิตยสารฉบับนั้นรายงานอยู่เป็นประจำ คำตอบที่แท้จริงอยู่ในเอกสารต้นฉบับจากยุคกลางที่เรียกว่า The Catalan Atlas ตรงกลางหน้าที่แสดงเส้นทางการค้ามีรูปกษัตริย์ของแอฟริกาตะวันตกในมือถือเหรียญทองคำผู้มีนามว่า Mansa Musa เขาผู้นี้ต่างหากที่เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดที่เคยเดินบนโลกใบนี้

เอกสารแผนที่ The Catalan Atlas ที่ถูกจัดทำขึ้นใหม่จัดแสดงอยู่ในนิทรรศการซึ่งได้เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 26 มกราคม 2019 ที่พิพิธภัณฑ์ Block Museum of Art ในมหาวิทยาลัย Northwestern University ประเทศสหรัฐอเมริกา นิทรรศการในหัวข้อ “ขบวนคาราวานของทองคำ” แสดงถึงความมั่งคั่งและอิทธิพลอันใหญ่หลวงของแอฟริกาในยุคกลาง แผนที่ซึ่งต้นฉบับผลิตบนเกาะ Majorca ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเมื่อปี 1375 มีความโดดเด่นกว่าสิ่งอื่น

“ชัดเจนว่า Mansa Musa และทรัพยากรทองคำในแอฟริกาตะวันตกมีความสำคัญมากที่สุด” Kathleen Bickford Berzock ภัณฑารักษ์ผู้ดูแลนิทรรศการกล่าว

Bickford Berzock บอกว่านิทรรศการนี้มีจุดประสงค์เพื่อลบล้างภาพพจน์บางอย่างเกี่ยวกับแอฟริกา ทวีปนี้มักจะถูกมองว่าล้าหลังในสายตาของสาธารณชนทั่วไป การรุกรานโดยพวกนักล่าอาณานิคมในเวลาต่อมาได้รีดเอาผู้คนและทรัพยากรของแอฟริกาออกไปพร้อมกับทำลายวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อันยาวนานที่เคยมีมาก่อน

“The Catalan Atlas ได้บอกเรามากมายเกี่ยวกับโลกที่เราอาศัยอยู่ในทุกวันนี้กับประวัติศาสตร์อันยาวนานของการแลกเปลี่ยนและการปฏิสัมพันธ์ในระดับโลก” Bickford Berzock กล่าว “นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้คนเข้าใจประวัติศาสตร์ของแอฟริกาก่อนที่ชาวตะวันตกจะเข้าไปเกี่ยวข้อง”

Mansa Musa เป็นปรากฏการณ์หนึ่งในประวัติศาสตร์ เขาคือผู้ปกครองของจักรวรรดิมาลีและเป็นผู้ควบคุมการผลิตทองคำทั้งหมดในอาณาจักร ทองคำของอาณาจักรมาลีนั้นเป็นทองคำที่บริสุทธิ์และเป็นที่ต้องการมากที่สุดในยุคนั้น

“มันยากที่จะจินตนาการได้ว่าจะมีใครที่ร่ำรวยแบบนั้นได้ในทุกวันนี้” เธอ กล่าว “มันเป็นความร่ำรวยแบบไม่มีขีดจำกัด”

Bickford Berzock ยังบอกด้วยว่าแอฟริกาไม่ได้เป็นเพียงแค่สถานที่ที่ยุโรปปล้นเอาวัตถุดิบออกมาเท่านั้น มันยังเป็นวัฒนธรรมที่เต็มไปด้วยประติมากรรม สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกมากมาย อย่างเช่นสิ่งหนึ่งที่จัดแสดงอยู่ในนิทรรศการเป็นรูปปั้นคนนั่งทำด้วยทองแดงซึ่งน่าจะนำมาจากเหมืองในยุโรป หรือแม่พิมพ์เหรียญกษาปณ์จากเมือง Tadmekka อาณาจักรมาลียังคงมีร่องรอยของทองคำจากเหรียญดานาร์ซึ่งเป็นเงินที่นิยมใช้ในยุคนั้น

เส้นทางการค้าในยุคนั้นพุ่งออกมาจากแอฟริกาตะวันตกลึกเข้าไปในดินแดนของทะเลทรายซาฮาราและไกลออกไปสู่เอเชียตะวันออกและตะวันออกกลาง เครื่องลายครามจีนถูกค้นพบในแหล่งโบราณคดีสมัยกลางในซาฮารา งาช้างจากทุ่งหญ้าสะวันนาปรากฏในศิลปะของยุโรปยุคกลาง และโลหะ สิ่งทอ เครื่องเทศ และอื่นๆถูกแลกเปลี่ยนสลับไปมาในระยะทางอันยาวไกล

caravans-of-gold-2

ศิลปะบางอย่างที่ประดิษฐ์ในยุคกลางของแอฟริกายังมีหลงเหลือในยุคปัจจุบัน ที่จัดแสดงในนิทรรศการที่พิพิธภัณฑ์ Block Museum of Art เป็นลูกปัดขนาดใหญ่ที่ทำด้วยลวดลายทองถัก ใกล้ๆกันมีตัวอย่างลูกปัดทำจากทองชุบสมัยศตวรรษที่ 19 และ 20 ที่เป็นเหมือนลูกหลานของลูกปัดจากยุคกลางที่อายุห่างกันเกือบ 1,000 ปี

caravans-of-gold-3

นิทรรศการนี้จะจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ Block Museum of Art ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 19 กรกฎาคม 2019 แล้วจะย้ายไปแสดงต่อที่พิพิธภัณฑ์ Aga Khan เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดาในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2019 ก่อนจะมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ Smithsonian National Museum of African Art ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2020

 

ข้อมูลและภาพจาก  livescience, theartnewspaper

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *