ฟาร์มแมลงสาบ: ทางเลือกใหม่ที่กำลังมาแรงสำหรับการแก้ปัญหาเศษอาหารล้นโลก

ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาในการจัดการกับขยะอย่างหนัก การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรในเมืองทำให้มีขยะเพิ่มขึ้นจนแทบจะไม่มีพื้นที่สำหรับกองเก็บขยะอย่างเพียงพออีกแล้ว เศษอาหารเป็นส่วนหนึ่งของขยะที่ไม่เพียงต้องใช้ที่กองเก็บจำนวนมากเท่านั้น แต่มันยังทำให้เกิดก๊าซมีเทนซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่เลวร้ายยิ่งกว่าก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ก๊าซเรือนกระจกจะกักเก็บความร้อนเอาไว้ในชั้นบรรยากาศทำให้โลกร้อนขึ้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องกำจัดเศษอาหารเพื่อลดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม แต่ว่าจะทำด้วยวิธีไหนดีล่ะ? ประเทศจีนผุดทางเลือกใหม่ที่แปลกและน่าสนใจอย่างยิ่ง

เศษอาหารบางส่วนเคยถูกนำไปเป็นอาหารของสุกร แต่ก็มีปัญหาเมื่อเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาด วิธีนี้จึงถูกทางการสั่งห้าม แต่บริษัท Shandong Qiaobin Agricultural Technology Company ที่เมืองจี่หนาน ประเทศจีนมีทางเลือกใหม่ที่ดีกว่า พวกเขาทำฟาร์มแมลงสาบ ที่โรงงานของบริษัทนี้มีแมลงสาบราว 1 ล้านตัวซึ่งกำจัดเศษอาหารได้ถึง 50 ตันต่อวันแทนการขนไปเก็บที่กองขยะ

เศษอาหารถูกเก็บรวบมาจากร้านอาหารและภัตตาคารต่างๆ จากนั้นคัดแยกเอาพลาสติก แก้ว และโลหะออกไป เศษอาหารที่ผ่านการคัดแยกแล้วจะถูกนำไปผสมกับข้าวต้มแล้วส่งไปตามท่อเข้าไปในอาคาร ภายในอาคารมีแมลงสาบจำนวนมหาศาลถูกเลี้ยงอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่น ชื้น และมืด พวกมันตะลุยกินบุฟเฟต์ขยะเศษอาหารที่ส่งเข้ามาแบบนันสต๊อปกันอย่างสบายอารมณ์

cockroach-farm-2

แมลงสาบที่ได้กินอาหารอย่างอิ่มหมีพีมันก็ออกลูกออกหลานเพิ่มจำนวนกันไม่หยุดหย่อน กลายเป็นทรัพยากรหมุนเวียนสำหรับใช้กำจัดเศษอาหารได้แบบต่อเนื่อง และแมลงสาบก็เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีของบรรดาสุกรและปศุสัตว์ทั้งหลาย ดังนั้นพอแมลงสาบตายพวกมันจะถูกบดทำเป็นอาหารสำหรับฟาร์มเลี้ยงสัตว์ต่อไป บริษัทมีแผนเปิดโรงงานแห่งใหม่อีก 3 แห่งในปี 2019 โดยมีเป้าหมายกำจัดหนึ่งในสามของเศษอาหารทั้งหมดของเมืองจี่หนาน

ฟาร์มแมลงสาบกำลังผุดขึ้นทั่วประเทศจีน ฟาร์มใหญ่ที่สุดเป็นของบริษัทผลิตยาชื่อ Gooddoctor ซึ่งผลิตแมลงสาบปีละ 6 ล้านตัวซึ่งจัดว่าเป็นอาณานิคมแมลงสาบที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมี แมลงสาบบดเป็นส่วนประกอบหลักของยารักษาโรคที่ได้รับความนิยมของบริษัทซึ่งส่งไปขายที่โรงพยาบาลมากกว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศ

ฟาร์มแมลงสาบจัดว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับการกำจัดขยะและดีสำหรับการประกอบธุรกิจ แต่ถ้าแมลงสาบเหล่านั้นมันออกมานอกโรงงานแล้วเพ่นพ่านไปทั่วล่ะมิโกลาหลกันทั้งเมืองเหรอ เมื่อปี 2013 เคยเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นแล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องทำการฆ่าเชื้อโรคกันขนานใหญ่ ขณะเดียวกันต้องขอให้ผู้คนนับล้านที่กำลังจะแตกตื่นหลบหนีกองทัพแมลงสาบให้อยู่ในความสงบ ใครคิดจะทำฟาร์มแมลงสาบต้องป้องกันเรื่องนี้ให้ดีมิฉะนั้นละก็…บรื๊อ…

 

ข้อมูลและภาพจาก howstuffworks, ubergizmo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *