กระเป๋าสตางค์อัจฉริยะที่ “ไม่มีทางสูญหาย”

การทำกระเป๋าสตางค์หายสร้างความปวดหัวให้เราอย่างมาก ทั้งเสียเงินและความยุ่งยากในการยกเลิกบัตรต่างๆ  เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าว ทีมงานของนักออกแบบที่อยู่ในร็อตเตอร์ดัมได้สร้างกระเป๋าสตางค์อัจฉริยะทำงานด้วยเทคโนโลยีไร้สาย ซึ่งพวกเขาอ้างว่าทำให้กระเป๋าสตางค์และสิ่งของในกระเป๋าปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์

กระเป๋าสตางค์อัจฉริยะนี้มีชื่อว่า Ekster มันมีระบบติดตามทำงานบน Bluetooth 4.0 โดยการใช้แอพพลิเคชั่นที่ชื่อ Protag ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ (มีทั้ง iOS และ Android) สามารถเรียกให้มันส่งเสียงร้องตอบได้ เพื่อที่เจ้าของกระเป๋าจะได้หามันเจอถ้ากระเป๋าหายไป  คล้ายกันกับการใช้ Walli และ SmartWallit  แอพ Protag ยังแจ้งเตือนผู้ใช้เมื่อพวกเขาทิ้งกระเป๋าสตางค์ไว้และออกไปห่างเกินรัศมีที่กำหนด ในกรณีนี้ผู้ใช้จะได้รับแจ้งข้อมูลทั้งเรื่องเวลาและสถานที่ที่กระเป๋าหายด้วย

เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้กระเป๋าสตางค์คืน Ekster มีระบบเครือข่าย GPS ของกลุ่มผู้ใช้ด้วย เมื่อผู้ใช้ Protag คนอื่นอยู่ใกล้ๆกับกระเป๋าที่หายไป จะมีการแจ้งข้อมูลทำให้สามารถติดต่อกับบุคคลนั้นได้

ถ้าหากลืมโทรศัพท์มือถือ ผู้ใช้สามารถทำให้โทรศัพท์ส่งเสียงได้โดยการกดปุ่มติดตามบนกระเป๋าสตางค์ ทำได้แม้กระทั่งในขณะที่โทรศัพท์อยู่ในโหมดเงียบ (silent mode)

เพื่อช่วยให้บัตรที่เก็บไว้ในกระเป๋าสตางค์มีความปลอดภัย Ekster มีที่ใส่บัตรอลูมิเนียมเพื่อป้องกันการโจรกรรมข้อมูลโดยการปิดกั้นสัญญาณทั้งหมด เพราะบัตรรุ่นใหม่มี เทคโนโลยี RFID / NFC ฝังตัวอยู่ซึ่งสามารถคัดลอกข้อมูลได้จากระยะไกล

ekster-wallet2

Ekster มีสองตัวเลือกคือ กระเป๋าสตางค์กับที่ใส่บัตรโดยมีระบบติดตามเป็นตัวเสริม การออกแบบจะหลีกเลี่ยงความเทอะทะ ดังนั้นมันจึงดูบางกว่ากระเป๋าทั่วไป มีที่ชาร์จแบตเตอรี่เล็กๆแบบ USB ใช้สำหรับเครื่องระบบติดตามซึ่งผู้ผลิตอ้างว่าการชาร์จแต่ละครั้งจะใช้งานได้เป็นเวลาถึงหกเดือน ส่วนการเอาบัตรออกมาจากที่ใส่จะมีปุ่มกดให้มันเด้งออกมา

Ekster ได้เปิดตัวแคมเปญเพื่อนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดแล้ว กระเป๋ารุ่น Parliament เป็นหนังสีน้ำตาลหรือสีดำ แบบสองพับที่สามารถใส่บัตรได้ถึง 12 ใบ มีการป้องกัน RFID สำหรับบัตร 5 ใบและสามารถเก็บของได้อีกมากมายหลายอย่างถ้ามีกระเป๋าพร้อมสายรัดอเนกประสงค์ ราคาของมันอยู่ที่ 89 ดอลลาร์สหรัฐ

ที่ใส่บัตรรุ่น Senate ใส่บัตรได้ 8 ใบ ป้องกัน RFID ได้ 5 ใบ และเก็บบัตรเพิ่มได้อีกหลายใบเมื่อมีสายรัดอเนกประสงค์ ทำจากหนังสีน้ำตาลหรือสีดำและราคา 69 ดอลลาร์สหรัฐ (รวมระบบติดตาม)

ทีมงานกล่าวว่าได้จ้างการทำทุกส่วนประกอบของสินค้ารวมทั้งผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาที่เกี่ยวข้อง แต่พวกเขาทั้งหมดอยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *