ต้นไม้ที่มีอายุมากที่สุดในโลกอยู่ที่ไหน? อายุเป็นหมื่นปีจริงหรือเปล่า?

ต้นไม้ได้ตั้งรกรากอยู่บนโลกมานานถึง 385 ล้านปีแล้ว ตั้งแต่ช่วงปลายยุคดีโวเนียน พวกมันผ่านการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงจากรุ่นสู่รุ่นมาอย่างยาวนาน

แต่ต้นไม้ที่อายุมากที่สุดในโลกอยู่ที่ไหน?

ก่อนหน้านั้นต้นไม้ที่อายุมากที่สุดในโลกยังเป็น Methuselah ซึ่งเป็นต้นไม้พันธุ์ Great Basin Bristlecone Pine (Pinus longaeva) ที่มีอายุ 4,845 ปี ในเทือกเขา White Mountains รัฐแคลิฟอร์เนีย

oldest-tree-2

จนกระทั่งในปี 2013 นักวิจัยที่ Rocky Mountain Tree-Ring Research Group ได้ประกาศว่าพบต้น Pinus longaeva อีกต้นหนึ่งอยู่ที่ White Mountains เหมือนกัน มีอายุถึง 5,062 ปี

oldest-tree-3

ต้นไม้ที่เก่าแก่ที่สุดของยุโรปซึ่งประกาศในปี 2016 นี้เอง เป็นต้นไม้พันธุ์ Bosnian pine (Pinus heldreichii) อายุ 1,075 ปี อยู่ที่ประเทศกรีซ ตั้งชื่อว่า Adonis ตามเทพเจ้าของกรีก ปลูกตั้งแต่ปี 941 ในช่วงที่นักรบไวกิงยังคงจู่โจมตามแนวชายฝั่งของยุโรป

oldest-tree-4

แม้ว่าต้นไม้เหล่านี้จะเป็นต้นไม้ต้นเดียวที่มีอายุมากที่สุดในโลก แต่พวกมันยังไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่มีอายุที่สุด ยังมีกอไม้ที่มีต้นหลายๆต้นแต่มีรากเดียวอีกจำนวนไม่น้อยที่มีอายุมากกว่า

ยกตัวอย่างเช่น Pando หรือ “trembling giant” กอไม้ขนาดใหญ่เป็นอาณานิคมประกอบด้วยต้นไม้พันธุ์ quaking aspen (Populus tremuloides) กว่า 40,000 ต้น ตั้งอยู่ในป่าสงวนแห่งชาติ Fishlake ในรัฐยูทาห์ มีอายุประมาณ 80,000 ปี

oldest-tree-5

ในปี 2008 สถานการณ์ที่แปลกประหลาดนำไปสู่​​การค้นพบของต้นไม้เดี่ยวที่อายุมากที่สุดในโลกจากกอไม้ คือ Old Tjikko ต้นไม้พันธุ์ Norway spruce อายุ 9,550 ปี ตั้งอยู่ในเทือกเขา Fulufjället ในสวีเดน Old Tjikko ถูกสงสัยว่าจะเป็นต้นไม้ที่เหลืออยู่เพียงต้นเดียวของกอไม้เก่าแก่แบบเดียวกับ Pando

oldest-tree-6

อายุจริงของต้นไม้จะถูกคำนวณโดยใช้คาร์บอน -14 ที่รากของมัน นักวิทยาศาสตร์พบต้น spruce 4 รุ่นอยู่ที่บริเวณนั้น ทั้งหมดที่มีพันธุกรรมเหมือนกัน ต้น spruce สามารถแผ่ขยายรากเพื่องอกต้นใหม่ได้

มหาวิทยาลัย Umeå ยังมีรายงานว่ามีกอต้น spruce อีกประมาณ 20 กอ ถูกพบในภูเขาของสวีเดนซึ่งคาดว่ามีอายุมากกว่า 8,000 ปี ต้นไม้พวกนี้สามารถอยู่รอดภายใต้สภาพอากาศที่รุนแรงมาก แต่สภาพอากาศร้อนขึ้นจะทำให้มันเจริญเติบโตได้ต่อไป

เมื่อเปรียบเทียบต้นไม้โบราณเหล่านี้กับสัตว์ที่มีอายุมากที่สุด เช่น เต่าอายุ 250 ปี หรือแม้กระทั่งฉลามกรีนแลนด์อายุ 400 ปี สัตว์พวกนี้กลายเป็นเด็กๆไปเลย

 

ข้อมูลและภาพจาก  livescience, theextremehorticulturist

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *