ให้แมวเหมียวเล่นเกมปริศนาอาหารจะทำให้มันมีสุขภาพและพฤติกรรมดีขึ้น

เรามักจะให้เจ้าแมวเหมียวเพื่อนผู้น่ารักของเราอยู่แต่ในบ้าน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม การที่มันต้องอยู่แต่ภายในบ้าน โดยเฉพาะการต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวลำพัง อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาทั้งด้านสุขภาพและพฤติกรรมโดยที่เราคิดไม่ถึง

โดยธรรมชาติแมวจะมีความต้องการทางพฤติกรรมคล้ายกับแมวป่าแอฟริกันที่เป็นบรรพบุรุษพวกมัน การดำเนินชีวิตอยู่แต่ภายในบ้านสามารถก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ เช่น โรคอ้วนและโรคเบาหวาน และปัญหาด้านพฤติกรรม เช่น ก้าวร้าว ขับถ่ายไม่เป็นที่ และเรียกร้องความสนใจ วิธีการหนึ่งที่จะช่วยบรรเทาปัญหาที่อาจเกิดเหล่านี้ได้ คือ ให้มันเล่นเกมปริศนาอาหาร

ในงานวิจัยใหม่โดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ที่เมืองเบิร์กลีย์ ได้ชี้ให้เห็นประโยชน์ของเกมปริศนาอาหาร ซึ่งจะบังคับให้แมวจะใช้ความพยายามเพื่อให้ได้กินอาหาร เกมปริศนาอาหารใช้ประโยชน์จากสัญชาตญาณการล่าสัตว์ของแมวในการเติมเต็มความต้องการที่ฝังแน่นของพวกมัน การเปิดโอกาสให้มันได้ “ออกหาอาหาร” ในลักษณะนี้ทำให้แมวได้เคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น ช่วยลดระดับของความเครียด และพวกมันจะลดการเรียกร้องต่อเจ้าของลง

อุปกรณ์ในการเล่นเกมปริศนาอาหารมีวางขายในตลาดมากมายหลายแบบ บางอย่างจะให้แมวใช้จมูกหรืออุ้งเท้าผลัก ดัน หรือกลิ้งอุปกรณ์ที่เคลื่อนไหวได้ เช่น ลูกบอลพลาสติกที่มีรูอยู่ข้างใน บางอย่างจะอยู่กับที่ให้แมวค้นหาอาหาร ซึ่งทั้งหมดสามารถนำมาใช้กับทั้งอาหารแห้งหรืออาหารสด

cat-food-puzzle-2

เกมปริศนาอาหารสามารถทำได้เองที่บ้านอย่างง่ายๆ เช่น โดยการทำรูที่กล่องใส่ไข่หรือขวดน้ำพลาสติก แม้กระทั่งถุงกระดาษสีน้ำตาลก็ใช้ได้

cat-food-puzzle-3

นักวิจัยบอกว่ามีมากกว่า 30 กรณีที่พวกเขาพบว่าเกมปริศนาอาหารได้ช่วยให้แมวมีสุขภาพและพฤติกรรมดีขึ้น เช่น ตัวอย่างหนึ่งแมวที่เป็นโรคอ้วนอายุแปดปีน้ำหนักตัวลดลง 20 เปอร์เซ็นต์ภายในปีหลังได้เล่นกับเกมปริศนาอาหาร

อีกตัวอย่างหนึ่งแมวอายุสามปีที่มีความก้าวร้าวได้รับการแก้ไขภายในหกเดือน และแมวอายุสองปีที่มีความกลัวคนมีอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อได้เล่นเกมปริศนาอาหาร

นักวิจัยชี้ให้เห็นว่าแมวแต่ละตัวจะชอบลักษณะเกมปริศนาอาหารที่ไม่เหมือนกัน เจ้าของจะต้องสังเกตและเลือกที่มันชอบมาให้เล่น แต่การให้เล่นหลายๆแบบจะได้ผลดีกว่า

ตอนแรกแมวอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจจึงควรให้มันเอาอาหารออกมาได้อย่างง่ายๆก่อน หลังจากนั้นจึงค่อยๆปรับให้มันยากขึ้นตามความชำนาญของมัน

ลองดูตัวอย่างจากวิดีโอด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก phys.org, gizmodo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *