สูดอากาศไม่ดีเข้าไป สารพิษจะเข้าถึงสมอง อาจทำให้เป็นโรคอัลไซเมอร์ได้

อนุภาคแม่เหล็กขนาดเล็กมากที่มีต้นกำเนิดมาจากมลพิษทางอากาศได้ถูกค้นพบในสมองของมนุษย์เป็นครั้งแรก นักวิจัยคิดว่ามันอาจเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแลงคาสเตอร์พบอนุภาคแม่เหล็กขนาดเล็กอย่างมากมายในเนื้อเยื่อสมองจากคน 37 คน อายุตั้งแต่ 3 ถึง 92 ปี ที่อาศัยอยู่ในเมืองเม็กซิโกซิตี้และแมนเชสเตอร์ อนุภาคแม่เหล็กนี้เป็นพิษและเกี่ยวพันกับการสร้างอนุมูลอิสระในสมองของมนุษย์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเกี่ยวกับระบบประสาท รวมทั้งโรคอัลไซเมอร์ด้วย

ศาสตราจารย์ Barbara Maher จากศูนย์สิ่งแวดล้อมแลงแคสเตอร์ และเพื่อนร่วมงานใช้การวิเคราะห์ทางเคมีด้วยเครื่องสเปกโตรสโคปี่ในการแยกแยะอนุภาคที่เป็นแม่เหล็ก พบว่ามันแตกต่างจากอนุภาคแม่เหล็กที่เชื่อว่าเกิดขึ้นตามธรรมชาติภายในสมอง อนุภาคที่ตรวจพบส่วนใหญ่มีรูปร่างเป็นทรงกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กมากถึง 150 นาโนเมตร มีลักษณะของการก่อตัวในที่อุณหภูมิสูง เช่น จากเครื่องยนต์ของรถยนต์

อนุภาคทรงกลมมักจะมีโลหะอื่นๆอยู่ด้วย เช่น ทองคำ นิกเกิล และโคบอลต์

ศาสตราจารย์ Maher กล่าวว่า “อนุภาคที่เราพบในสมองมนุษย์คล้ายกันมากกับอนุภาคแม่เหล็กที่มีอย่างมากมายในมลพิษทางอากาศตามในเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณที่อยู่ติดกับถนนที่มีการจราจรแออัด ที่เกิดจากการเผาไหม้ในเครื่องยนต์หรือการเสียดสีของเบรก”

“การค้นพบของเราแสดงให้เห็นว่าอนุภาคแม่เหล็กขนาดเล็กในบรรยากาศสามารถเข้าสู่สมองของมนุษย์และพวกมันอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น อาจเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้” Maher กล่าวเพิ่มเติม

“อนุภาคเหล่านี้มีขนาดเล็กมากๆ ขนาดเล็กพอๆกับไวรัส” David Allsop นักชีววิทยาที่มหาวิทยาลัยแลงคาสเตอร์ กล่าว “ถ้าคุณหายใจเอาพวกมันเข้าไปผ่านทางจมูก พวกมันจะข้ามผ่านตัวกรองระหว่างเลือดและสมอง เข้าไปอยู่ในสมองได้อย่างง่ายดาย”

Allsop กล่าวเพิ่มเติมว่า “การค้นพบนี้ได้เปิดเส้นทางใหม่สำหรับการวิจัยในปัจจัยความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นไปได้สำหรับโรคต่างๆเกี่ยวกับสมอง”

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่ามลพิษทางอากาศนั้นร้ายแรงมาก มันพรากชีวิตผู้คนก่อนถึงวัยอันควรไป 5.5 ล้านคนต่อปี ด้วยโรคหืดหอบ โรคหัวใจ และโรคปอด อนุภาคแม่เหล็กพิษที่ค้นพบใหม่นี้จะยิ่งเพิ่มความร้ายกาจของมลพิษทางอากาศขึ้นไปอีก

 

ข้อมูลและภาพจาก  lancaster, independent

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *