“หุ่นยนต์นกพิราบ” สามารถขยับปีกบินฉวัดเฉวียนไปมาได้ราวกับมีชีวิตจริง

เทคโนโลยีโดรนหรือหุ่นยนต์บินได้พัฒนาก้าวไกลไม่หยุดยั้ง ล่าสุดทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกาได้สร้างหุ่นยนต์เลียนแบบนกพิราบเรียกมันว่า PigeonBot โดยออกแบบให้ปีกสามารถขยับหุบเข้ากางออกปรับมุมได้เพื่อให้สามารถบินฉวัดเฉวียนหักเลี้ยวในที่แคบได้แบบเดียวกับนกพิราบที่มีชีวิต

ทีมวิจัยที่นำโดย David Lentink อาจารย์ที่คณะวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เริ่มต้นด้วยการศึกษาวิเคราะห์ลักษณะโครงสร้างและการเคลื่อนไหวของโครงกระดูกของปีกนกพิราบ พวกเขาพบว่าการขยับปรับเปลี่ยนรูปร่างของปีกขึ้นอยู่กับการงอหรือปรับมุมของข้อต่อโครงกระดูก 2 จุดที่เรียกว่า Wrist และ Finger เมื่อได้ข้อมูลสำคัญแล้วจึงทำการสร้างหุ่นยนต์เลียนแบบนกพิราบขึ้น

pigeonbot-2

ปีกของหุ่นยนต์ PigeonBot มีโครงสร้างคล้ายกับปีกนกพิราบและได้นำขนปีกนกพิราบจริงๆมาติดตั้งเข้าไปข้างละ 20 อัน มีมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวหมุนงอข้อต่อส่วน Wrist และ Finger ด้านหน้าติดตั้งใบพัดเพื่อเป็นตัวขับเคลื่อนให้บินในอากาศได้ และควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ทั้งหมดผ่านรีโมทคอนโทรล

pigeonbot-3

pigeonbot-4

pigeonbot-5

Lentink บอกว่านกสามารถควบคุมการบินโดยการใช้ส่วน Finger เพียงอย่างเดียว ปีกของนกมีลักษณะและโครงสร้างหลายอย่างคล้ายกับแขนของมนุษย์ และที่ปลายปีกแต่ละข้างมีลักษณะคล้ายนิ้วที่สามารถเคลื่อนที่ได้ประมาณ 30 องศาใช้ควบคุมการบินด้วยการเคลื่อนไหวที่ละเอียดอ่อน ผลการทดสอบการบินของ PigeonBot ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ดังในวิดีโอข้างล่าง


 
ในขั้นตอนนี้หุ่นยนต์ PigeonBot ยังเป็นแค่ต้นแบบเท่านั้น Lentink และทีมงานกำลังพัฒนาส่วนหางให้ทำงานสอดคล้องกับปีกเพื่อควบคุมการบินได้ดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกันทีมวิจัยอีกทีมหนึ่งกำลังพัฒนาหุ่นยนต์เลียนแบบเหยี่ยวที่อาจมีทั้งขาและกรงเล็บ ในอนาคตเราอาจแยกแยะระหว่างนกจริงกับหุ่นยนต์เลียนแบบนกไม่ออกก็เป็นได้

 
ข้อมูลและภาพจาก sciencenews, popsci

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *