พบภาพเขียนของ “กุสตาฟ คลิมต์” ที่ถูกขโมยเมื่อ 23 ปีก่อนแบบเหลือเชื่อ

ภาพเขียนสำคัญมูลค่ามหาศาลผลงานของศิลปินชื่อก้องโลกชาวออสเตรีย “กุสตาฟ คลิมต์” ถูกขโมยออกไปจากหอศิลป์แห่งหนึ่งในอิตาลี มันหายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอยนาน 23 ปี แต่ตอนนี้เจ้าของได้มันคืนกลับมาอย่างเหลือเชื่อ

ปี 1997 หอศิลป์ Ricci Oddi Modern Art Gallery ที่เมืองปีอาเชนซา ประเทศอิตาลีปิดปรับปรุง ระหว่างที่ทำงานอยู่นั้นพวกเขาพบว่าภาพ Portrait of a Lady สูญหายไป ตอนนั้นเข้าใจว่าคงถูกขโมยออกไป ตำรวจพยายามสืบสวนค้นหาเบาะแสแต่ก็คว้าน้ำเหลว กลายเป็นปริศนาลึกลับอีกเรื่องหนึ่งของวงการศิลปะ

Portrait of a Lady เป็นภาพเขียนสีน้ำมันบนผ้าใบขนาด 60 x 55 ซม. เป็นผลงานในช่วงสุดท้ายของกุสตาฟ คลิมต์ ถูกเขียนขึ้นในราวปี 1916 -1917 หอศิลป์ Ricci Oddi ซื้อมาไว้ในครอบครองตั้งแต่ปี 1925 ในปัจจุบันคาดว่ามีมูลค่าอยู่ระหว่าง 60 – 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

stolen-painting-reappears-2

 
เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2019 ขณะที่คนสวนของหอศิลป์คนหนึ่งกำลังจัดการเคลียร์พวกไม้เลื้อยออกจากผนัง เขาพบถุงขยะสีดำใบหนึ่งซุกอยู่ในช่องว่างของผนัง ในถุงขยะใบนั้นกลับมีภาพ Portrait of a Lady ที่อยู่ในสภาพดีไม่มีการเสียหายอย่างน่าทึ่งมาก

ภาพเขียนได้รับการตรวจสอบว่าเป็นของจริงหรือไม่จากผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะ มีการตรวจสอบทั้งภายใต้แสงอินฟราเรดและแสงอัลตราไวโอเลตเปรียบเทียบกับภาพที่ถ่ายเอาในปี 1996 รวมทั้งตรวจสอบกรอบรูปและป้ายชื่อด้านหลัง ผู้เชี่ยวชาญบอกว่ามันเป็นภาพเขียนต้นฉบับอย่างแน่นอนและยังอยู่ในสภาพที่ดีด้วย

Anne-Marie O’Connor ผู้ประพันธ์หนังสือ The Lady in Gold ที่เขียนเรื่องจากภาพ Portrait of Adele Bloch-Bauer หนึ่งในภาพที่ชื่อเสียงมากที่สุดของกุสตาฟ คลิมต์ เธอยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านผลงานของคลิมต์ที่ถูกขโมยอีกด้วย O’Connor บอกว่าเป็นไปได้ที่โจรอาจซ่อนภาพเอาไว้ในผนังของหอศิลป์เพื่อที่จะกลับมาเอาไปขายเมื่อเรื่องเงียบแล้ว แต่ภาพเขียนของคลิมต์ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก พวกโจรอาจคิดว่าคงไม่มีคนกล้าซื้อของโจรเป็นแน่จึงไม่กลับมาเอา

stolen-painting-reappears-3

ตั้งแต่ค้นพบมันอีกครั้งหนึ่งภาพเขียน Portrait of a Lady ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีในตู้นิรภัยที่สาขาแห่งหนึ่งของธนาคารกลางอิตาลี เมื่อการตรวจสอบทุกอย่างรวมไปถึงการบูรณะเล็กๆน้อยๆเสร็จสมบูรณ์แล้ว ภาพเขียนชิ้นนี้ก็จะถูกนำกลับไปจัดแสดงที่หอศิลป์ Ricci Oddi ดังเดิม

 
ข้อมูลและภาพจาก nbcnews, livescience

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *