Minitaur หุ่นยนต์สุนัขไซส์มินิที่เก่งเกินตัว แถมราคาก็ไม่แพง

แม้ว่าคนจำนวนมากจะชื่นชอบหุ่นยนต์สุนัขรับใช้ SpotMini แต่มันคงจะยากที่จะสามารถหาซื้อได้ ด้วยความซับซ้อนในเทคโนโลยีของมันทำให้ราคามันแพงแสนแพง แต่สำหรับหุ่นยนต์สุนัขขนาดย่อมอย่าง Minitaur ที่มีความสามารถหลากหลายเกินตัว คุณสามารถเป็นเจ้าของได้แน่ๆ

Minitaur ถูกออกแบบมาให้หุ่นยนต์สุนัขที่ราคาไม่แพงและใช้งานได้ดี มันไม่เพียงแต่สามารถข้ามพื้นที่ที่เต็มไปด้วยอุปสรรคที่หุ่นยนต์ล้อหรือตีนตะขาบข้ามไม่ได้ ยังสามารถไต่บันไดและปีนรั้วตาข่ายได้ Jiren Parikh ซีอีโอของบริษัท Ghost Robotics ผู้ผลิตหุ่นยนต์ตัวนี้บอกว่ามันสามารถปีนขึ้นต้นไม้ได้ด้วย

รุ่นล่าสุดของ Minitaur มีขนาดเท่าลูกสุนัข ยาวเพียง 40 ซม. กว้าง 28 ซม. หนัก 6 กิโลกรัม วิ่งได้เร็ว 2 เมตรต่อวินาที มันสามารถกระโดดและดึงมือจับประตูให้เปิดหรือปีนรั้วโดยใช้ตะขอที่เท้าของมัน แบตเตอรี่ชนิดลิเธียมโพลีเมอร์ของมันใช้งานได้นาน 20 นาทีต่อการชาร์จครั้งหนึ่ง

mini-dog-robot-2

ท่าเดินแบบเด้งเหมือนติดสปริงของมันเชื่อมโยงคุณสมบัติหลักของการออกแบบ คือมันถูกขับเคลื่อนโดยตรงจากมอเตอร์ ไม่มีเกียร์ ซึ่งจะช่วยให้มอเตอร์ทำหน้าที่เป็นเซ็นเซอร์ให้มันรู้เส้นทางที่จะข้ามผ่านอุปสรรค

“คุณสามารถปรับระดับของความยืดหยุ่นได้โดยการปรับแต่งซอฟต์แวร์” Parikh กล่าว

mini-dog-robot-3

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดใช้ของที่หาซื้อได้ง่าย นั่นหมายถึงแม้ว่าหุ่นยนต์จะมีต้นทุนในปัจจุบันประมาณ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่จะลดลงเหลือต่ำกว่า 1,500 ดอลลาร์เมื่อทำการผลิตจริง ในขณะที่หุ่นยนต์อื่นที่คล้ายๆกันมีราคาหลายหมื่นหรือหลายแสนดอลลาร์

“ตลาดหลักจะประกอบด้วยด้านความปลอดภัยสาธารณะ การค้นหาและช่วยชีวิต การทหาร และการสำรวจ” Parikh กล่าว “กองทัพสหรัฐมีความสนใจใช้ Minitaur ในการกำจัดระเบิดและลาดตระเวนในเมือง”

แต่คุณอาจอยากได้มาเป็นสัตว์เลี้ยงให้ความเพลิดเพลินหลังกลับจากทำงานมากกว่า

ดูวิดีโอแนะนำ Minitaur ที่ด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก  newscientist, ghostrobotics

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *