“น้ำผึ้ง” ใช้รักษาอาการไอและไข้หวัดได้ดีกว่ายาปฏิชีวนะจากร้านขายยา

งานวิจัยใหม่ที่ใช้การทบทวนอย่างเป็นระบบและการวิเคราะห์อภิมานของทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดได้ยืนยันถึงประสิทธิภาพของน้ำผึ้งในการรักษาขั้นต้นสำหรับการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนบน (URTI) และชี้ให้เห็นว่ายาปฏิชีวนะไม่ได้ผลสำหรับอาการไอและหวัดเล็กน้อยในกรณีดังกล่าว แต่น้ำผึ้งกลับช่วยบรรเทาอาการได้ดีกว่าตามหลักฐานที่รวบรวมได้จนถึงปัจจุบัน รวมทั้งยังถูกกว่าและมีผลข้างเคียงน้อยกว่าอีกด้วย

การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนบนกระทบกับอวัยวะตั้งแต่ช่องจมูก เยื่อจมูก เยื่อบุโพรงจมูก ไซนัส ลำคอ ต่อมทอนซิล และกล่องเสียง อาการที่ปรากฏได้แก่จาม น้ำมูกใสไหล คัดจมูก คอแห้งหรือเจ็บคอเล็กน้อย ไอแห้งๆหรือมีเสมหะเล็กน้อย อาจปวดศีรษะบ้าง มีไข้เป็นพักๆ ครั่นเนื้อครั่นตัว รวมทั้งอ่อนเพลีย

น้ำผึ้งถูกใช้ในการรักษาอาการไอในลักษณะยาสามัญประจำบ้านมานานมากแล้ว เพียงแต่ประสิทธิภาพในการรักษาอาการเจ็บป่วยทั่วไปของน้ำผึ้งยังไม่ได้รับการวิจัยอย่างจริงจัง เมื่อปี 2018 สถาบันเพื่อความเป็นเลิศด้านสุขภาพแห่งชาติของสหราชอาณาจักรได้เปลี่ยนแปลงคำแนะนำทั่วไปสำหรับแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพว่าควรกำหนดให้ใช้น้ำผึ้งก่อนใช้ยาปฏิชีวนะสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการไอและหวัดเล็กน้อย

ทีมวิจัยที่ประกอบด้วยนักวิจัย 3 คนที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดได้ทำการศึกษาฐานข้อมูลการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับน้ำผึ้งจากงานวิจัยทางคลินิก (Clinical Trial) จำนวน 14 ชิ้น โดยมีผู้เข้าร่วมที่มีอายุต่างกันจำนวน 1,761 คน จากการวิเคราะห์ข้อมูลพวกเขาพบว่าน้ำผึ้งมีประสิทธิภาพมากกว่าการรักษาอาการตามปกติโดยเฉพาะในเรื่องความถี่และความรุนแรงของการไอ มีงานวิจัย 2 ชิ้นแสดงให้เห็นว่าอาการดังกล่าวหายเร็วขึ้นหนึ่งถึงสองวันในกลุ่มที่ได้รับการรักษาด้วยน้ำผึ้ง

“เนื่องจากการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนส่วนใหญ่สาเหตุมาจากเชื้อไวรัสดังนั้นการให้ยาปฏิชีวนะจึงไม่ได้ผลและไม่เหมาะสม” นักวิจัยกล่าว “แต่เพราะการขาดทางเลือกที่มีประสิทธิภาพตลอดจนความต้องการที่จะรักษาความสัมพันธ์ระหว่างคนไข้กับแพทย์มีส่วนทำให้มีการสั่งยาปฏิชีวนะมากเกินควร”

งานวิจัยก่อนหน้านี้จำนวนมากได้พิสูจน์แล้วว่าน้ำผึ้งมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย น้ำผึ้งชนิดหนึ่งจากนิวซีแลนด์ที่เรียกว่า Manuka และน้ำผึ้ง Tualang ของมาเลเซียได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถต่อสู้กับเชื้อ Staph และเชื้อแบคทีเรีย H. Pylori ในระบบทางเดินอาหารที่ก่อให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร อย่างไรก็ตามทีมวิจัยได้ตั้งข้อสังเกตว่าน้ำผึ้งเป็นสารที่ซับซ้อนและไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่สม่ำเสมอ น้ำผึ้งหลากหลายชนิดจากแหล่งที่แตกต่างกันอาจให้ผลการรักษาไม่เท่ากัน ดังนั้นจำเป็นต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมก่อนที่จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

“น้ำผึ้งดีกว่าการรักษาตามปกติสำหรับอาการของการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน” ทีมวิจัยกล่าวสรุป “มันเป็นทางเลือกที่หาซื้อได้ง่ายและราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับยาปฏิชีวนะ น้ำผึ้งยังสามารถช่วยในการชะลอการแพร่กระจายของการดื้อยาของเชื้อโรค แต่จำเป็นต้องมีการทดลองที่ควบคุมด้วยยาหลอกคุณภาพสูงต่อไป”

 

ข้อมูลและภาพจาก cnn, theguardian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *