อายุขัยของมนุษย์มีขีดจำกัดทางธรรมชาติ และเราได้มาถึงจุดสูงสุดแล้ว

เป็นเวลาหลายพันปีตลอดประวัติศาสตร์ที่ได้มีการบันทึกเอาไว้ที่มนุษย์ได้ค้นหาวิธีที่จะมีชีวิตยาวนานขึ้น และเราก็มีความก้าวหน้าอย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา แต่เราอาจเผชิญกับขีดจำกัดทางธรรมชาติในอายุขัยมนุษย์ซะแล้ว

นักวิจัยบอกว่าข้อมูลชี้ชัดว่าแม้เราจะรักษาโรคให้กับผู้สูงอายุเป็นอย่างดีก็ไม่มีใครมีโอกาสที่จะมีอายุยืนเท่ากับ Jeanne Calment ผู้หญิงชาวฝรั่งเศสที่เป็นเจ้าของสถิติมนุษย์ที่มีชีวิตยืนยาวที่สุด ซึ่งเธอมีอายุได้ 122 ปีเมื่อเธอเสียชีวิตในปี 1997

human-liftspan-2

นักวิจัยจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลประชากรศาสตร์จาก 41 ประเทศทั่วโลก พบว่าการคาดหมายอายุของมนุษย์เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในช่วงร้อยปีที่ผ่านมาเพราะเราสามารถกำจัดการเสียชีวิตในวัยเด็กได้เป็นจำนวนมาก

การใช้ยาปฏิชีวนะ การรณรงค์การฉีดวัคซีน และมาตรการในการลดการเสียชีวิตของเด็กทารกและมารดาทำให้มั่นใจได้ว่ามีคนจำนวนมากขึ้นที่สามารถมีชีวิตอยู่ถึงวัยชรา

ในช่วงหลายปีมานี้มีผู้สูงอายุที่อายุยืนมากขึ้นๆ แต่การเปลี่ยนแปลงนี้ปรากฏอยู่จนถึงราวปี 1980 นักวิจัยบอกว่ามันแสดงถึงความเป็นไปได้ของขีดจำกัดในอายุขัยมนุษย์

นักวิจัยได้วิเคราะห์อัตราการตายของศตวรรษิกชน (supercentenarian) หรือคนที่มีอายุ 110 ปีขึ้นไป ในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส

แม้ว่าจะมีข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนของศตวรรษิกชนที่มีอยู่ ซึ่งหมายถึงว่าข้อมูลเกี่ยวกับอัตราการตายของพวกเขาจะไม่ได้ข้อสรุปแน่นอน แต่อายุสูงสุดของคนในกลุ่มนี้ดูเหมือนว่าจะหยุดในราวปี 1995 – เพียงสองปีก่อนตายของ Calment

human-liftspan-3

แม้กระทั่งคนที่มีสุขภาพดีที่สุดที่ดูเหมือนจะมียีนพิเศษที่เหมาะสำหรับการมีอายุยืนก็ไม่ได้มีชีวิตยืนยาวกว่านั้น นักวิจัยบอกว่าโอกาสของคนจะมีชีวิตอยู่ได้ถึง 125 ปีมีน้อยกว่าหนึ่งในหมื่น

Jan Vijg หนึ่งในทีมวิจัยกล่าวว่า “ผลการวิจัยของเราชี้ชัดว่าอายุมากที่สุดของมนุษย์ได้ถูกกำหนดไว้แล้ว และอยู่ภายใต้ข้อจำกัดของธรรมชาติ ”

 

ข้อมูลและภาพจาก sciencealert, nature

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *