โลงศพมัมมี่อียิปต์ถูกขุดพบถึง 160 โลงพร้อมคำสาปที่น่ากลัวสำหรับผู้บุกรุก

เมื่อเดือนกันยายน 2020 นักโบราณคดีที่อียิปต์ได้ค้นพบโลงศพโบราณอายุ 2,500 ปีจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ถึง 27 โลงและยังคงขุดหาเพิ่มเติมกันอย่างต่อเนื่อง ผ่านไปแค่ไม่นานปรากฏว่าพวกเขาพบโลงศพโบราณเพิ่มเป็น 160 โลงไปแล้ว พร้อมกับมีการพบว่าในสุสานบางแห่งถูกจารึกไว้ด้วยคำสาปที่น่ากลัวสำหรับผู้บุกรุก

ช่วงเวลาเพียงแค่ 3 เดือนที่ผ่านมานับจากเมื่อเดือนกันยายน 2020 นักโบราณคดีได้ค้นพบโลงศพมัมมี่อียิปต์โบราณที่สุสานในเมืองซัคคารา (Saqqara) มากถึง 160 โลงซึ่งพวกเขาวางแผนที่จะแยกย้ายกันไปยังพิพิธภัณฑ์ทั่วอียิปต์ และพวกเขาได้เปิดฝาโลงศพโลงหนึ่งเพื่อศึกษามัมมี่ซึ่งมีสภาพสมบูรณ์ที่อยู่ภายในโลงแล้ว


 
ผู้เชี่ยวชาญยังระบุว่าที่สุสานบางแห่งมีการจารึกคำสาปไว้บนผนังเพื่อเตือนผู้บุกรุกเอาไว้ด้วย Salima Ikram นักอียิปต์วิทยาแห่งมหาวิทยาลัยอเมริกันในกรุงไคโรที่ได้วิเคราะห์มัมมี่สัตว์บางตัวที่ค้นพบที่ Saqqara เมื่อปีที่แล้วบอกว่าคำเตือนที่จารึกไว้ในสุสานของมนุษย์ส่วนใหญ่มีไว้เพื่อยับยั้งผู้บุกรุกที่ตั้งใจทำลายสถานที่พักผ่อนของมัมมี่

“โดยทั่วไปพวกเขาจะจารึกไว้ว่าถ้าคนที่ไม่บริสุทธิ์เข้ามาในสุสาน (อาจจะเป็นร่างกายหรือเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์) เทพเจ้าอาจลงโทษผู้บุกรุกและบีบคอเขาหรือเธอให้เป็นเหมือนคอห่าน” Ikram กล่าว

160-sarcophagi-2

Ikram บอกว่ามีคำสาปหนึ่งถูกพบในสุสานของ Ankhmahor ขุนนางของฟาโรห์ที่มีชีวิตอยู่เมื่อกว่า 4,000 ปีก่อนในช่วงราชวงศ์ที่ 6 ของอียิปต์ซึ่งพบที่สุสานในเมืองซัคคารา คำสาปดังกล่าวต้องการที่จะปกป้อง Ankhmahor โดยเตือนผู้บุกรุกทำนองว่าถ้าทำลายสุสานนี้ทรัพย์สมบัติของผู้บุกรุกจะถูกทำลายเช่นกัน และยังขู่ผู้บุกรุกที่ “ไม่บริสุทธิ์” ว่าต้องเจอกับ “ความกลัวที่จะต้องเห็นผี” คำสาปนี้มีไว้เพื่อยับยั้งโจรปล้นสุสานนั่นเอง

การลงโทษสำหรับการละเมิดสุสานของขุนนางอาจประกอบด้วยการเฆี่ยนตีและอาจถึงขั้นตัดจมูกของโจรออก รวมทั้งพวกเขาจะต้องคืนทรัพย์สินที่ขโมยไปด้วย อย่างไรก็ตามคำจารึกในสุสานของ Ankhmahor ยินดีต้อนรับผู้ที่มีเจตนาบริสุทธิ์โดยกล่าวว่าเขาจะปกป้องพวกเขาในศาลของ Osiris ซึ่งเปรียบเสมือนพญายมที่ชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่าเป็นผู้ตัดสินวิญญาณคนตายก่อนที่พวกเขาจะผ่านไปสู่ชีวิตหลังความตาย

160-sarcophagi-3

คำสาปที่คล้ายกันนี้ปรากฏในสุสานอื่นๆอีกสองสามแห่งทั่วอียิปต์ คำจารึกในสุสานเหล่านั้นมีความคล้ายคลึงกับคำสาปของมัมมี่ในภาพยนตร์สยองขวัญที่มักแสดงให้เห็นว่านักโบราณคดีถูกผีดิบฆ่าตายหลังจากเปิดหลุมฝังศพ แต่ Ikram บอกว่ามีความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยที่จะติดเชื้อจุลินทรีย์หรือเชื้อราโบราณในการจัดการกับมัมมี่

 

ข้อมูลและภาพจาก businessinsider, sciencemag.org

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *