เกิดปรากฏการณ์น่าทึ่ง “ภูเขาไฟน้ำแข็ง” สูงขนาดตึก 4 ชั้นที่คาซัคสถาน

ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่แปลกและน่าทึ่งอาจเกิดขึ้นได้เสมอหากมีเงื่อนไขที่เหมาะสม ใครจะไปคิดว่าจะมี “ภูเขาไฟน้ำแข็ง” ขึ้นมาจริงๆแต่มันเกิดขึ้นแล้วที่ประเทศคาซัคสถาน รูปร่างหน้าตาและลักษณะการเกิดคล้ายกับภูเขาไฟทุกอย่างเพียงแต่โครงสร้างทั้งหมดของมันคือน้ำแข็ง ตรงกันข้ามกับภูเขาไฟที่แค่พอมีข่าวการปะทุผู้คนใกล้เคียงต่างเตรียมตัวอพยพหนีออกจากพื้นที่ แต่สำหรับภูเขาไฟน้ำแข็งพอข่าวแพร่ออกไปก็มีผู้คนจำนวนมากพากันไปดูการปะทุของมันอย่างใกล้ชิดด้วยความตื่นตาตื่นใจ

ภูเขาไฟน้ำแข็ง (Ice volcano) รูปกรวยกลวงสูง 13.7 เมตรที่มองเห็นเหมือนหอคอยน้ำแข็งขนาดยักษ์นี้เกิดขึ้นในเขต Almaty ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศคาซัคสถาน อยู่ห่างจาก Nur-Sultan เมืองหลวงของคาซัคด้วยการเดินทางโดยรถยนต์เพียง 4 ชั่วโมง ดังนั้นจึงมีผู้คนจำนวนมากแห่กันไปพิสูจน์และสัมผัสกับปรากฏการณ์ธรรมชาติที่แทบไม่ค่อยเกิดขึ้นเลยนี้ และแน่นอนว่าจะต้องถ่ายรูปและวิดีโอแชร์ลงในโซเชียลมีเดียกันอย่างคึกคัก แต่ที่น่าสนใจคือภูเขาไฟน้ำแข็งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

ice-volcano-2

ขณะที่ภูเขาไฟเกิดจากหินร้อนหนืดใต้เปลือกโลกปะทุขึ้นมาเป็นลาวาไหลทับถมเป็นภูเขารูปกรวย ส่วนภูเขาไฟน้ำแข็งเกิดจากน้ำพุร้อนใต้พื้นที่เป็นน้ำแข็งหนาได้ไหลพุ่งขึ้นสูงในอากาศแต่ด้วยอากาศที่เย็นยะเยือกอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์องศาเซลเซียสทำให้น้ำร้อนกลายเป็นน้ำแข็งทันทีในขณะที่กำลังตกลงมาและทับถมซ้อนกันเป็นชั้นๆจนกลายเป็นคอหอยน้ำแข็งรูปกรวยสวยแปลกตา

ice-volcano-3

“มันคือน้ำบาดาลที่ไหลพุ่งออกมาจากใต้ดิน ในฤดูร้อนที่นี้ดอกไม้บานสพรั่งเขียวขจีไปทั่วบริเวณ” เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกลาว “และเมื่อฤดูหนาวมาเยือน ในวันส่งท้ายปีเก่าภูเขาน้ำแข็งก็โตขึ้นจนสูงสิบกว่าเมตรกลายเป็นจุดถ่ายภาพที่สวยงามมาก ผมและเพื่อนๆจึงมาฉลองปีใหม่กันที่นี่”

ปรากฏการณ์ที่คล้ายกันนี้สามารถพบได้โดยทั่วไปที่สหรัฐอเมริกาในทะเลสาบขนาดใหญ่ เช่น Lake Erie และ Lake Ontario เมื่อน้ำในทะเลสาบดันใต้แผ่นน้ำแข็งที่ขอบทะเลสาบจนแตกน้ำพุ่งทะลักออกมาแล้วกลายเป็นน้ำแข็งทับถมกันทำให้เกิดกองน้ำแข็งรูปภูเขาไฟในแบบเดียวกันเพียงแต่อาจไม่สูงเด่นเหมือนที่คาซัคสถาน

ice-volcano-4

แต่ภูเขาไฟน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมานั้นเกิดขึ้นนอกโลก เมื่อปี 2016 นักวิทยาศาสตร์ได้สังเกตพบสิ่งที่พวกเขาคิดว่าอาจเป็นภูเขาไฟน้ำแข็งขนาดมหึมาบนดาวพลูโตซึ่งมีความกว้าง 145 กิโลเมตรและสูง 3.5 กิโลเมตรเลยทีเดียว แต่มันก็อยู่ไกลเกินไปเราคงไม่มีโอกาสได้เห็นแบบชัดตา ปรากฏการณ์ภูเขาไฟน้ำแข็งที่อุบัติขึ้นในประเทศคาซัคสถานจึงดูน่าตื่นตาตื่นใจยิ่งโดยเฉพาะเมื่อได้เห็นการปะทุแบบชัดๆในวิดีโอข้างล่าง

 
ข้อมูลและภาพจาก businessinsider, news18

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *