กล้องโทรทรรศน์ตัวใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในอวกาศของนาซาสร้างเสร็จแล้ว

หลังจากใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 20 ปี ในที่สุดกล้องโทรทรรศน์ James Webb Space Telescope (JWST) ก็เสร็จสมบูรณ์ จากนี้จะเป็นการทดสอบด้านต่างๆอย่างเข้มข้น ก่อนที่กล้องโทรทรรศน์อวกาศที่ใหญ่ที่สุดตัวนี้จะถูกส่งขึ้นไปประจำการในห้วงอวกาศ

วัสดุผสมชนิดใหม่ที่ต้องคงรูปอยู่ได้ที่ระดับอุณหภูมิใกล้ศูนย์สัมบูรณ์ ( −273.15 องศาเซลเซียส) ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้เป็นโครงของ JWST และเพื่อรักษาความแม่นยำในสภาพที่รุนแรงของอวกาศ กระจกสะท้อนแสงของ JWST จึงถูกประกอบขึ้นจากเบริลเลียมเคลือบทองจำนวน 18 ชิ้น

JWST จะมีความสามารถสูงกว่ากล้องฮับเบิลที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันมาก ด้วยขนาดกระจกที่ใหญ่มากทำให้พื้นที่เก็บข้อมูลของมันมากกว่าฮับเบิล 7 เท่า และ JWST ยังถูกออกแบบให้เก็บข้อมูลรังสีอินฟราเรดด้วย ซึ่งฮับเบิลไม่มีความสามารถนี้

JWST จะถูกใช้ศึกษาวัตถุต่างๆทั่วเอกภพ ทั้งดาวเคราะห์ในระบบสุริยะของเรา กาแล็กซีใกล้ๆ ไปจนถึงขอบของเอกภพเท่าที่จะมองเห็น สิ่งแรกที่มันจะศึกษาคือระบบดาวอัลฟาเซนเทอรี ซึ่งเป็นระบบของดาวฤกษ์ที่อยู่ใกล้เราที่สุด เพื่อหาดาวเคราะห์ในระบบนี้ที่อาจจะมีน้ำอยู่ที่ผิวดาว

นาซามีแผนจะส่ง JWST ขึ้นสู่อวกาศในราวเดือนตุลาคม 2018 ไปประจำการอยู่ที่จุดที่เรียกว่า L2 Point ซึ่งอยู่ด้านหลังของโลกฝั่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ เพื่อให้โลกช่วยป้องกันรังสีจากดวงอาทิตย์ที่จะมาทำลายตัวมัน

ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับกล้องโทรทรรศน์ JWST ได้ในวิดีโอและรูปด้านล่าง

 

james-webb-space-telescope-2

 

ข้อมูลและภาพจาก  popularmechanics, space

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *