“กุ้งมือปืน” ตัวเล็กนิดเดียวแต่ยิงกระสุนได้เร็ว แรง ร้อน และดังที่สุด

ขึ้นชื่อว่ากุ้งหลายคนอาจคิดว่าเป็นสัตว์อ่อนแอไม่มีอะไรน่ากลัว แต่ไม่ใช่สำหรับ “กุ้งมือปืน” เพราะแม้ว่ามันจะเป็นกุ้งตัวเล็กแต่มีอาวุธที่ร้ายกาจมาก มันถือ “ปืน” ที่บรรจุกระสุนโดยอัตโนมัติพร้อมยิงไว้ตลอดเวลา กระสุนที่ปล่อยออกมาทั้งรวดเร็ว รุนแรง เสียงดังกว่าปืนจริง และร้อนยิ่งกว่าลาวา

กุ้งมือปืน (Pistol Shrimp) หรือกุ้งดีดขัน (Snapping Shrimp) เป็นกุ้งขนาดเล็กยาว 3 – 5 ซม. ลำตัวใส ส่วนหัวมีขนาดใหญ่เรียวเล็กลงไปถึงหาง นัยน์ตาเล็ก หนวดยาว มีก้ามใหญ่ และมีก้ามข้างหนึ่งใหญ่มากขนาดครึ่งหนึ่งของลำตัว ส่วนใหญ่จะขุดโพรงและอาศัยอยู่ทั่วไปในแนวปะการังตามน่านน้ำในมหาสมุทรทั่วโลกรวมทั้งในน้ำจืดด้วย มีสายพันธุ์หลากหลายมากกว่า 600 สายพันธุ์

ความพิเศษของกุ้งมือปืนอยู่ตรงก้ามที่ใหญ่โตของมันอันเปรียบเสมือนอาวุธปืนประจำตัวของมันมีกลไกพิเศษที่สามารถดูดน้ำเข้าไปแล้วยิงออกมาด้วยความเร็วที่สูงมาก สร้างเป็นฟองอากาศอันทรงพลังที่ไม่เพียงสามารถฆ่าเหยื่อหรือทำร้ายศัตรู แต่ยังทำให้เกิดเสียงดังมากรวมทั้งเกิดความร้อนสูงอย่างเหลือเชื่อ

pistol-shrimp-2

pistol-shrimp-3

 

และต่อไปนี้เป็นเรื่องจริงที่น่าสนใจ 5 ประการของกุ้งมือปืน

 
1. กระสุนดังกว่าปืนจริงและร้อนกว่าลาวา

กระสุนฟองอากาศของกุ้งมือปืนมีความเร็วถึง 100 กม./ชม. สร้างแรงดันน้ำขนาด 12 psi ในรัศมี 4 ซม. เสียงที่เกิดขึ้นดังถึง 218 เดซิเบลดังกว่าเสียงปืนจริงซึ่งทั่วไปจะอยู่ที่ 140 เดซิเบลและดังกว่าเสียงร้องของปลาวาฬสีน้ำเงินซึ่งเป็นสัตว์ที่ร้องเสียงดังที่สุดที่ 188 เดซิเบลอีกด้วย และขณะที่ฟองอากาศยุบสลายตัวยังเกิดปรากฏการณ์ Sonoluminescence พลังงานเสียงถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานแสงเกิดความร้อนอุณหภูมิสูงเกือบ 5,000 องศาเซลเซียสร้อนกว่าลาวา 4 เท่าหรือเทียบได้กับอุณหภูมิที่ผิวดวงอาทิตย์ เพียงแต่ว่ามันเกิดในช่วงเวลาที่สั้นมากและความร้อนกระจายไปด้วยความรวดเร็ว ดังนั้นจึงไม่มีผลกระทบอะไรมากนอกจากจะมีพวกสัตว์ตัวเล็กๆโชคร้ายที่เผอิญมาอยู่ใกล้ๆ

 
2. กุ้งมือปืนเคยรบกวนการทำสงครามโลก

ช่วงที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 การยิงกระสุนฟองอากาศของกุ้งมือปืนได้ไปรบกวนเครื่องโซนาร์ตรวจจับเรือรบศัตรูของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาถึงขั้นทำให้เกิดความสับสน จนต้องนำนักวิจัยจากแผนกวิจัยสงครามของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเข้ามาช่วยแยกแยะแหล่งที่มาและบันทึกเสียงของกุ้งมือปืนเพื่อใช้ฝึกอบรมผู้ควบคุมโซนาร์ให้จดจำเสียงของพวกมันได้ แต่ในบางครั้งเราอาจใช้เสียงยิงฟองอากาศของกุ้งมือปืนให้ประโยชน์ได้เหมือนกันเพราะมันสามารถสะท้อนให้เห็นถึงสุขภาพของแนวปะการังและความสมดุลของระบบนิเวศว่าปกติดีหรือไม่

 
3. กลไกการยิงช่วยการวิจัยพลังงานสะอาด

กุ้งมือปืนเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักวิจัยในอังกฤษขณะที่พวกเขาจำลองกระบวนการเกิดพลังงานฟิวชั่น (Fusion power) ที่ทำให้ดวงอาทิตย์สร้างความร้อนขึ้นเพื่อสร้างพลังงานที่สะอาดและปลอดภัยจำนวนมหาศาลซึ่งเป็นแรงกระตุ้นอย่างมากในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก พลังฟิวชั่นต้องการกระสุนปืนความเร็วสูงเพื่อสร้างคลื่นกระแทกและยุบโพรงที่เต็มไปด้วยพลาสม่า กุ้งมือปืนเป็นสิ่งมีชีวิตเพียงชนิดเดียวในโลกที่มีพลังเช่นนี้ตามธรรมชาติ

 
4. สร้างก้ามใหม่ได้เปลี่ยนข้างถือปืนก็ได้

กุ้งมือปืนใช้ก้ามข้างที่ใหญ่กว่าเป็นปืนที่ใช้ยิงกระสุนฟองอากาศ แต่เมื่อมันถูกโจมตีมันจะปล่อยก้ามใหญ่หลุดออกไปเพื่อป้องกันตัว และโชคดีเป็นอย่างมากที่พวกมันไม่เพียงสามารถสร้างก้ามใหม่ขึ้นทดแทนของเดิมที่ถูกปล่อยออกไป แต่ยังสามารถเปลี่ยนให้ก้ามเล็กให้กลายเป็นก้ามใหญ่เพื่อทำหน้าที่เป็นปืนยิงฟองอากาศได้โดยที่ไม่ต้องรอให้ก้ามที่สร้างใหม่เติบโตซึ่งใช้เวลานานกว่า

 
5. อยู่ร่วมกับปลาบู่ช่วยเหลือกันฉันมิตร

แม้ว่ากุ้งมือปืนจะมีอาวุธร้ายกาจมากแต่มีจุดอ่อนตรงที่สายตาแย่มากจึงอาจถูกสัตว์นักล่าเข้ามาใกล้โดยที่มันไม่สามารถหนีหรือป้องกันตัวได้ทัน ดังนั้นมันจึงต้องหาคู่หูมาอยู่ร่วมด้วยเพื่อช่วยแจ้งเตือนอันตราย พบว่ามีกุ้งมือปืนหลายสายพันธุ์อยู่ร่วมกลุ่มกับปลาบู่ (Goby Fish) เวลามีนักล่าอันตรายเข้ามาใกล้ปลาบู่จะกระดิกหางส่งสัญญาณแจ้งเตือนให้กุ้งมือปืนหนีเข้าโพรง และกุ้งมือปืนก็ตอบแทนปลาบู่ด้วยการจัดหาโพรงที่อยู่อาศัยให้เพราะมันสามารถขุดโพรงเก่ง กุ้งมือปืนกับปลาบู่จึงเป็นสัตว์ใต้น้ำอีกคู่หนึ่งที่มีความสัมพันธ์แบบพึ่งพาอาศัยช่วยเหลือกันฉันมิตร

 

ข้อมูลและภาพจาก howstuffworks, wikipedia

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *