โมเสกเลื่องชื่อรูปโครงกระดูกอายุ 2,400 ปี เปิดตัวครั้งแรกในกรุงปารีส

เทศบาลเมือง Hatay ได้นำงานโมเสกโรมันโบราณรูปโครงกระดูกอายุ 2,400 ปี ที่เพิ่งจะถูกค้นพบเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ ไปเปิดตัวต่อคณะผู้แทนของยูเนสโก้ นักลงทุนนานาชาติ นักวิชาการ ศิลปิน และนักการทูต ที่กรุงปารีส ในวันที่ 25 ตุลาคม 2016 เพื่อเป็นการเผยแพร่ศิลปะโมเสกโบราณจากคาบสมุทรอานาโตเลียต่อชาวโลก จากนั้นจะไปแสดงต่อที่สวิตเซอร์แลนด์และเวนิส

โมเสกรูปโครงกระดูกนี้ถูกค้นพบที่เมือง Hatay ทางภาคใต้ของประเทศตุรกี ได้รับฉายาว่า “reckless skeleton” ด้วยท่าทางของโครงกระดูกในภาพที่กำลังเอนหลังพิงหมอนอิงแบบชิวชิว ในมือถือถ้วยเครื่องดื่ม มีเหยือกไวน์และขนมปังวางอยู่ข้างๆ และมีข้อความภาษากรีกโบราณซึ่งหมายถึง “be cheerful, enjoy your life” ประมาณว่า “มาสนุกกันให้เต็มที่” (อยากจะเรียกว่า โครงกระดูกเจ้าสำราญ หรือ โครงกระดูกจอมเสเพล ซะมากกว่า)

การค้นพบโมเสกโครงกระดูกชิ้นนี้ได้สร้างความตื่นเต้นแก่นักโบราณคดีเป็นอย่างมาก และมักจะได้รับการชื่นชมด้วยคำว่า “แปลกไม่เหมือนใคร” หรือ “มีชิ้นเดียวในโลก” Demet Kara นักโบราณคดีของพิพิธภัณฑ์ทางโบราณคดีของเมือง Hatay บอกว่าโมเสกชิ้นนี้มาจากศตวรรษที่สามก่อนคริสต์ศักราช เป็นส่วนหนึ่งของเมืองกรีก-โรมันโบราณที่ชื่อ Antioch และครั้งหนึ่งเคยประดับที่ผนังห้องรับประทานอาหารที่หรูหราในบ้านของชนชั้นสูงในสมัยนั้น

skeleton-mosaic-2

เมือง Antioch ก่อตั้งโดยขุนพลของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช เป็นเมืองสำคัญในประวัติศาสต์ยุคแรกของศาสนาคริสต์ ส่วนเมือง Hatay มีชื่อเสียงด้านศิลปะโมเสกยุคโรมันย้อนหลังไปถึงศตวรรษที่สองและสามก่อนคริสต์ศักราช

งานโมเสกเป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญอย่างหนี่ง โมเสกโครงกระดูกได้พิสูจน์ว่า Hatay เป็นเมืองที่สงบสุขในสมัยนั้น แม้ว่าจะมีสงครามกลางเมืองในซีเรียที่มีชายแดนติดกับเมือง Hatay ก็ไม่มีผลกระทบต่อชาวเมือง Hatay แต่อย่างใด

เทศบาลเมือง Hatay บอกว่าการประชาสัมพันธ์ศิลปะโมเสกต่อนานาชาติครั้งนี้จะช่วยให้เมือง Hatay เป็นที่จดจำในฐานะเมืองมรดกทางประวัติศาสตร์ และเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเมือง Hatay อีกด้วย

 

ข้อมูลและภาพจาก   dailysabah, independent

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *