พบอ่างจากุซซี่ยักษ์ใต้ทะเลลึกที่จะพรากทุกชีวิตที่ผ่านเข้าไปข้างใน

มันอยู่ที่ก้นบึ้งของอ่าวเม็กซิโกลึกลงไปจากผิวน้ำ 1,000 เมตร ลักษณะคล้ายสระกลมเส้นรอบวงยาว 30 เมตร ลึก 3.6 เมตร กำแพงที่ล้อมรอบมันไว้กักเก็บสารพิษที่เป็นส่วนผสมของน้ำที่เค็มจัดอย่างมาก เจือปนด้วยก๊าซมีเทนและไฮโดรเจนซัลไฟด์ (ก๊าซไข่เน่า) ไม่ว่าสิ่งมีชีวิตใดหลงเข้าไปข้างในจะไม่สามารถรอดชีวิตออกมาได้

“มันเป็นสิ่งแปลกประหลาดที่สุดอย่างหนึ่งที่ใต้ทะเลลึก” Erik Cordes อาจารย์ที่มหาวิทยาลัย Temple ผู้ค้นพบกล่าว “คุณลงไปที่ก้นมหาสมุทร มองเห็นทะเลสาบหรือแม่น้ำกำลังไหล มันรู้สึกเหมือนกับว่าคุณไม่ได้อยู่บนโลกใบนี้” และเขาได้ให้ฉายาสิ่งนี้ว่า Jacuzzi of Despair – อ่างจากุซซี่ของผู้สิ้นหวัง

ฉายา Jacuzzi of Despair ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากอุณหภูมิภายในอ่างสูงกว่าน้ำทะเลรอบๆมันเกือบ 15 องศาเซลเซียส นักวิทยาศาสตร์บอกว่าความร้อนอาจจะดึงดูดความสนใจของสัตว์จนทำให้มันเข้ามาหาที่ตายอยู่ภายในอ่าง

jacuzzi-of-despair-2

Cordes และทีมงานพบมันครั้งแรกในปี 2014 ขณะสำรวจพื้นที่ด้วยหุ่นยนต์ใต้น้ำที่เรียกว่า Hercules พวกเขากลับมาอีกครั้งในปีต่อมา คราวนี้เขาพบซากสัตว์โชคร้ายและเห็นน้ำเค็มจัดไหลออกมาจากกำแพงของอ่างทะเลสาบคล้ายกับน้ำตก

jacuzzi-of-despair-3

“หลายคนมองสภาพแวดล้อมที่รุนแรงบนโลกเป็นตัวอย่างหรือแบบจำลองสำหรับสิ่งที่เราอาจจะได้พบเมื่อเราไปยังดาวเคราะห์ดวงอื่น” Cordes กล่าว “การพัฒนาเทคโนโลยีใต้ทะเลจะทำให้เราสามารถนำไปใช้บนโลกอื่นที่ห่างไกลจากพวกเราได้”

แต่สำหรับตอนนี้เรายังมีโลกที่ลึกลับใต้ทะเลรอคอยให้เราสำรวจอยู่อีกมาก ดู Jacuzzi of Despair อย่างใกล้ชิดได้ในวิดีโอด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก  seeker, treehugger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *