มาจากไหน? ก้อนหิมะกลมโตหลายพันก้อนจู่ๆก็โผล่ขึ้นเกลื่อนชายหาดไซบีเรีย

ก้อนน้ำแข็งทรงกลมเล็กใหญ่ปะปนกัน ขนาดตั้งแต่เท่าลูกเทนนิสจนถึงลูกวอลเลย์บอล จำนวนหลายพันก้อนกองกระจัดกระจายตลอดความยาว 18 กม.ของชายหาดไซบีเรีย เหมือนใครมาทำของหล่นทิ้งไว้ แต่มันมากมายเสียเหลือเกิน

ราวปลายเดือนที่แล้วชาวเมือง Nyda ประเทศรัสเซีย ได้เริ่มสังเกตเห็นปรากฏการณ์แปลกประหลาดนี้ ชาวบ้านคนหนึ่งบอกว่า “พวกเราประหลาดใจกันมาก แทบจะไม่เชื่อสายตาตัวเองเมื่อได้เห็นมัน มันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แม้แต่คนแก่ๆก็ยังบอกว่าเพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรก”

siberian-beach-snowballs-2

siberian-beach-snowballs-3

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าแม้มันจะดูแปลกประหลาดมากก็ตาม แต่มันเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ

“มันเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่หายากชนิดหนึ่ง” Sergey Lisenkov โฆษกของสถาบันวิจัยอาร์กติกและแอนตาร์กติก กล่าว “แผ่นน้ำแข็งบางๆที่ผิวน้ำจะเกิดขึ้นก่อน หลังจากนั้นด้วยอิทธิพลของแรงลม ลักษณะของชายฝั่ง และอุณหภูมิอาจนำไปสู่การก่อตัวของก้อนน้ำแข็ง”

มีรายงานข่าวว่าก้อนหิมะกลมประหลาดนี้เริ่มก่อตัวขึ้นเมื่อน้ำในอ่าว Ob ขึ้น เกิดแผ่นน้ำแข็งบางๆที่ผิวน้ำปกคลุมไปทั่วชายหาด น้ำแข็งบนชายหาดจะกลิ้งไปบนผืนทรายเมื่อน้ำลง ทำให้กลายเป็นก้อนน้ำแข็งกลม คล้ายกับเด็กกลิ้งก้อนหิมะไปตามพื้นผิวที่มีหิมะปกคลุมเพื่อสร้างก้อนหิมะกลมก้อนใหญ่

ปรากฏการณ์ที่คล้ายๆกันเคยเกิดขึ้นที่ทะเลสาบมิชิแกน ก้อนน้ำแข็งกลมขนาดยักษ์สามารถก่อตัวขึ้นได้ในช่วงฤดูหนาว เมื่อแผ่นน้ำแข็งหนาๆที่ปกคลุมทะเลสาบในฤดูหนาวแตกออก มันจะหมุนวนอยู่ในคลื่นและกลายเป็นก้อนน้ำแข็งกลม

หิมะม้วน (Snow Roller) ก็เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติอีกอย่างหนึ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ในฤดูหนาว หิมะม้วนจะเกิดในสภาพเงื่อนไขเฉพาะเท่านั้น จะต้องมีความสว่าง ความเหนียวของหิมะ ความเร็วลม และอุณหภูมิที่พอเหมาะถึงจะเกิดขึ้นได้ เมื่อหิมะที่ปกคลุมพื้นดินถูกทำลายโดยลมแรง หิมะอาจถูกทำให้เป็นรูปโดนัท ท่อกลวง หรือก้อนกลมได้

siberian-beach-snowballs-4

siberian-beach-snowballs-5

 

ข้อมูลและภาพจาก  siberiantimes, livescience

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *