ระบบขนส่งอัตโนมัติสมบูรณ์แบบด้วย Hyperloop One ที่ยูเออีกำลังจะเป็นจริง

Bjarke Ingels Group (BIG) บริษัทสถาปนิกรายใหญ่ และ Hyperloop One เจ้าของเทคโนโลยีการขนส่งล้ำยุค ด้วยการสนับสนุนของกรมขนส่งทางบกเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ร่วมกันออกแบบระบบขนส่งอัตโนมัติระหว่างเมืองดูไบและเมืองอาบูดาบี ที่ไม่เพียงแต่จะเร็วสุดขีดเท่านั้น แต่ยังสะดวกสบายสุดๆ ด้วยแนวคิด “ออกจากหน้าประตูรวดเดียวถึงจุดหมาย”

Hyperloop One กำลังพัฒนาเทคโนโลยีการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าด้วยรถแบบแคปซูลวิ่งในท่อเหล็กที่มีความดันต่ำ แคปซูลจะถูกยกลอยเหนือรางเล็กน้อยและแล่นไปด้วยความเร็วเกือบเท่าความเร็วเสียง เร็วกว่าเครื่องบิน ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าและคอมเพรสเซอร์ ไม่มีการปล่อยสารพิษ ไร้เสียง และไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากสภาพอากาศ

hyperloop-one-dubai-2

Hyperloop One ได้ทำการทดสอบระบบขับเคลื่อนที่กลางแจ้งในทะเลทรายนอกเมืองลาสเวกัส เมื่อเดือนพฤษภาคม 2016 ทำความเร็วถึง 187 กม./ชม.ในเวลา 1.1 วินาทีเท่านั้น สำหรับเส้นทางดูไบ-อาบูดาบีที่ห่างกันราว 150 กม.นั้น คาดว่าจะใช้เวลาเดินทางเพียง 20 นาที หากเดินทางด้วยรถยนต์ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง

การออกแบบระบบขนส่งอัตโนมัติระหว่างเมืองดูไบและเมืองอาบูดาบีนี้ได้รวมการเดินทางภายในเมืองและการเดินทางระหว่างเมืองเข้าด้วยกันเหมือนเป็นระบบเดียวกัน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ลดปัญหาเรื่องการที่ต้องไปรอรถบัส รถไฟ หรือเครื่องบิน และสามารถเดินทางรวดเดียวถึงที่หมาย ไม่ต้องต่อรถหลายทอด

ผู้โดยสารจองตั๋วการเดินทางด้วย Hyperloop One ได้ทางมือถือ และไปขึ้นรถที่สถานีที่เรียกว่า “portal” ตรงไปยังเกตที่ระบุไว้ แล้วขึ้นไปนั่งบนรถที่เรียกว่า “pod” ได้เลย แต่ละ pod จะจุผู้โดยสารได้ราว 6 คน และมี pod หลายแบบให้เลือก เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน หรือห้องประชุม แล้วแต่ผู้โดยสารว่าจะใช้ช่วงเวลาที่เดินทางทำอะไร

hyperloop-one-dubai-3

แล้ว pod ก็จะเดินทางโดยอัตโนมัติไปยังสถานีของ Hyperloop One ซึ่งจะจัดรวมกลุ่ม 4 pods นำเข้าไปในรถแคปซูลที่เรียกว่า “transporters” เมื่อพร้อม transporters จะถูกนำเข้าไปในท่อก่อนที่จะเดินทางด้วยความเร็ว 1,2000 กม./ชม.

เมื่อถึงสถานี (portal) ปลายทางแล้ว pod จะไปส่งผู้โดยสารไปยังจุดหมายที่กำหนดไว้โดยใช้ถนนภายในเมืองเหมือนรถยนต์ทั่วไป นับว่าเป็นการเดินทางรวดเดียวถึงจุดหมายจริงๆ

hyperloop-one-dubai-4

“เราออกแบบให้การเดินทางราบรื่นแบบไร้รอยต่อ ให้คุณรู้สึกเพียงว่ากำลังอยู่ที่ไหน ไม่ใช่กำลังเดินทางไปไหน” Josh Giegel ประธานฝ่ายวิศวกรรมของ Hyperloop One กล่าว “เราไม่ได้ขายรถ ขายเรือ รถไฟ หรือว่าเครื่องบิน แต่เราขายเวลา”

ถ้าอยากจะเดินทางด้วยเทคโนโลยีล้ำยุคแบบนี้ คงต้องใช้เวลารอคอยอีกนานมากกว่าจะทำเสร็จ ระหว่างนี้ลองดูการเดินทางด้วยระบบนี้ในวิดีโอด้านล่างไปก่อน

 

ข้อมูลและภาพจาก  archdaily, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *