10 “ผลไม้” ที่ถูกเปลี่ยนบทบาทจนกลายเป็น “ผัก” ยอดนิยม

โดยคำจำกัดความหรือความหมายพื้นฐานแล้วผลไม้กับผักมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ผลไม้คือผลของต้นไม้ที่เกิดจากดอกและเมื่อสุกส่วนใหญ่มีรสหวาน ส่วนผักหมายถึงส่วนอื่นๆของต้นไม้ที่สามารถกินได้ เช่น ใบ ลำต้น หัว ราก ฯลฯ แต่มีผลไม้หลายชนิดที่ไม่ได้มีรสหวานเหมือนผลไม้ทั่วไป รสชาติของพวกมันกลับเหมาะกับการนำมากินเป็นผักมากกว่า ความคุ้นชินกับการกินผลไม้เหล่านี้ในฐานะผักมานานอาจทำให้หลายคนเข้าใจผิดคิดว่ามันคือผัก และต่อไปนี้คือ 10 “ผลไม้” ที่ถูกเปลี่ยนบทบาทจนกลายเป็น “ผัก” ยอดนิยม

 
1. มะเขือเทศ

10-vegetables-that-are-actually-fruits-01

มะเขือเทศถูกใช้เป็นผักสลัดและเป็นส่วนประกอบของอาหารมากมาย แต่มีมะเขือเทศบางพันธุ์ถูกกินแบบผลไม้เหมือนกัน จึงเป็นที่ถกเถียงกันมานานว่ามะเขือเทศเป็นผลไม้หรือผักกันแน่ ผลการสำรวจพบว่าผู้คนครึ่งหนึ่งคิดว่าเป็นผลไม้ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งคิดว่าเป็นผัก ในสหรัฐอเมริกาเคยมีข้อพิพาทเรื่องนี้จนนำไปสู่ศาลซึ่งตัดสินว่ามะเขือเทศควรจัดเป็นผักโดยคิดจากลักษณะที่มันถูกใช้ ข้อพิพาทเรื่องนี้เกิดจากในสมัยนั้นผักถูกเก็บภาษีแต่ผลไม้ไม่ต้องเสียภาษี

 
2. พริกหวาน

10-vegetables-that-are-actually-fruits-02

พริกหวานหลากสีสันนี้ถือเป็นผักสลัดชั้นดี เวลานำไปประกอบอาหารก็ให้รสชาติที่ดี สีของมันยังช่วยทำให้อาหารดูน่ากินมากยิ่งขึ้น ดูจากรูปลักษณ์ของมันก็น่าจะคิดว่ามันคือผล แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีคนมากกว่า 90% คิดว่ามันเป็นผักไม่ใช่ผลไม้

 
3. ฟักทอง

10-vegetables-that-are-actually-fruits-03

ถ้าใครเคยผ่าผลฟักทองจะพบว่ามีเมล็ดอยู่ภายในจำนวนมาก สิ่งนี้ช่วยยืนยันความเป็น “ผล” ของมันได้ดีที่สุด แต่อาจจะด้วยรสชาติของฟักทองที่ยากจะกินได้ลงหากไม่ได้ผ่านการปรุงสุกเสียก่อน จึงมีผู้คนแค่ 7% เท่านั้นที่คิดว่ามันเป็นผลไม้

 
4. แตงกวา

10-vegetables-that-are-actually-fruits-04

ดูภายนอกแตงกวามีความเป็นผักมากกว่าฟักทองเพราะมันมีสีเขียว แต่ว่ามันกินดิบได้อร่อยด้วยแม้รสชาติของมันอาจไม่ได้ทำให้คิดว่ากำลังกินผลไม้อยู่สักเท่าไหร่ แตงกวาจึงดูก้ำกึ่งระหว่างผลไม้กับผัก และผลสำรวจพบว่ามีคนคิดว่าแตงกวาเป็นผลไม้ 32%

 
5. ถั่วฝัก

10-vegetables-that-are-actually-fruits-05

ไม่ว่าจะเป็นถั่วฝักยาว ถั่วลันเตา ถั่วแระ ถั่วแขก หรือถั่วฝักอื่นๆ ฝักที่เรานำมากินนั้นล้วนเป็นส่วนผลทั้งสิ้น แน่นอนในทางพฤกษศาสตร์มันเป็นผลไม้ แต่สำหรับคนกินแล้วสิ่งนี้ไม่ใช่ผลไม้ ทั้งรูปร่าง สีสัน และรสชาติเป็นผักชัดๆ ยืนยันด้วยผลสำรวจระบุว่าคนที่คิดว่าถั่วฝักเป็นผลไม้มีแค่ 1% เท่านั้น

 
6. บวบ

10-vegetables-that-are-actually-fruits-06

ทั้งบวบเหลี่ยม บวบกลม บวบไทย บวบฝรั่ง สามารถกินดิบได้แต่รสชาติอาจไม่ได้สร้างความสุขให้คนกินเหมือนผลไม้อื่น แต่เมื่อนำมาปรุงอาหารมันกลับกลายเป็นผักที่มีรสชาติอร่อยเป็นพิเศษ คนส่วนใหญ่จึงลืมความเป็นผลไม้ของมันไปเสียสิ้น

 
7. มะเขือ

10-vegetables-that-are-actually-fruits-07

ในทางพฤกษศาสตร์มะเขือทั้งหลายถูกจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ แต่ไม่ค่อยเห็นใครกินมะเขือยาวดิบหรือมะเขือม่วงดิบ ส่วนมะเขือเปราะและมะเขือพวงนิยมกินดิบกันแต่ในฐานะผักจิ้มหรือผักเหนาะของชาวใต้มากกว่า มิได้กินเป็นผลไม้แต่อย่างใด ดังนั้นในผลสำรวจจึงมีคนคิดว่ามะเขือเป็นผลไม้แค่เพียง 3%

 
8. ข้าวโพด

10-vegetables-that-are-actually-fruits-08

ข้าวโพดมีลักษณะค่อนข้างพิเศษ มันจัดว่าเป็นธัญพืชชนิดหนึ่ง แต่ฝักข้าวโพดก็คือผลของต้นข้าวโพด ดังนั้นมันจึงเป็นผลไม้อย่างหนึ่งด้วย เพียงแต่เนื้อข้าวโพดที่เรากินกลับเป็นส่วนเมล็ด ส่วนฝักข้าวโพดอ่อนเป็นผักที่ได้รับความนิยม ข้าวโพดจึงเป็นทั้งผลไม้ ธัญพืช และผัก

 
9. กระเจี๊ยบ

10-vegetables-that-are-actually-fruits-09

กระเจี๊ยบมีคุณค่าทางโภชนาการมากเพราะมีวิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเส้นใยสูง กระเจี๊ยบได้รับความนิยมนำมาใช้เป็นผักมากขึ้นในระยะหลัง สามารถประกอบอาหารได้เกือบทุกอย่างทั้งเมนูผัด เมนูแกง เมนูทอด แต่ว่าจริงๆแล้วมันคือผลไม้

 
10. มะกอก

10-vegetables-that-are-actually-fruits-10

ผลมะกอกมีรสขมฝาดและเผ็ดนิดๆกินดิบไม่ได้ อาจด้วยรสชาติแบบนี้ความเป็นผลไม้ของมันจึงถูกลืม มะกอกที่ผ่านกระบวนการหมักดองแล้วมีรสชาติดีมันจึงกลายเป็นผักสลัดที่ได้รับความนิยม คนส่วนใหญ่จึงคิดว่ามะกอกเป็นผักไม่ใช่ผลไม้ ผลสำรวจพบว่ามะกอกถูกคิดว่าเป็นผลไม้แค่เพียง 3% เท่านั้น

 

ข้อมูลและภาพจาก favrify, businessinsider, treehugger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *