แผนที่โบราณที่ใช้อุดปล่องควันมานานได้รับการฟื้นฟูสภาพใหม่ได้อย่างน่าทึ่ง

แผนที่โบราณหายากที่ถูกใช้อุดช่องที่ปล่องควันป้องกันลมเย็น ได้รับการฟื้นฟูให้มีสภาพดีอีกครั้งด้วยการทำงานอย่างประณีตและอดทนของนักอนุรักษ์ที่หอสมุดแห่งชาติสกอตแลนด์

มันเป็นแผนที่โลกเก่าแก่จากปลายศตวรรษที่ 17 ทำขึ้นโดยช่างแกะสลักชาวดัตช์ Gerald Valck และยังมีหลงเหลืออยู่อีกเพียงสองชิ้นเท่านั้น แผนที่ถูกพบระหว่างการปรับปรุงบ้านหลังหนึ่งที่เมืองแอเบอร์ดีน มันถูกกำหนดให้นำไปโยนทิ้ง แต่ยังโชคดีที่มีบางคนเกิดความคิดอย่างอื่น

แผนที่ถูกส่งมาที่หอสมุดแห่งชาติ มันมีสภาพแย่มากๆ เต็มไปด้วยฝุ่น ถูกหนอนและแมลงทำลายเสียหายอย่างมาก  เมื่อเอาออกมาจากถุงพลาสติกมันดูเหมือนห่อผ้าขี้ริ้ว ต้องถืออย่างระมัดระวัง ทุกครั้งที่ขยับจะมีเศษแผนที่ชิ้นเล็กชิ้นน้อยหล่นกระจายเหมือนเศษกระดาษที่ใช้โปรยในงานรื่นเริง

ancient-map-2

แผนที่มีขนาดใหญ่วัดได้ยาว 2.2 เมตร กว้าง 1.6 เมตร ในอดีตมันจะต้องแขวนไว้ที่ผนังให้ผู้คนได้ชื่นชม มีแผนที่คล้ายกันในสมัยเดียวกันปรากฏอยู่ในภาพเขียนเลื่องชื่อของ Vermeer ที่ชื่อ ‘Painter in his Studio’

การฟื้นฟูสภาพแผนที่เป็นงานที่ซับซ้อนและยากลำบากมากที่สุดชิ้นหนึ่งภายใต้การดำเนินการของฝ่ายอนุรักษ์ของหอสมุดแห่งชาติ ประกอบด้วยงานที่ต้องจัดการเป็นพิเศษถึง 5 ขั้นตอน

  • การคลี่ออกและทำแผนที่ให้เรียบ
  • แบ่งชิ้นงานออกเป็น 8 ส่วน
  • เอาผ้าลินินด้านหลังออก
  • ทำความสะอาดและล้างกระดาษ
  • ประกอบกลับคืนบนกระดาษรองใหม่

ancient-map-3

“เมื่อฉันได้เห็นมันหลังจากคลี่ออกมา ฉันยอมรับว่าสภาพมันแย่จริงๆ” Claire Thomson ผู้ทำงานชิ้นนี้กล่าว “แผนที่สูญหายไปจำนวนมาก ที่เหลืออยู่ก็แข็งและเปราะมาก เราต้องทำให้มันแข็งแรงมั่นคงเพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพเพิ่มมากขึ้น ทำให้มันแข็งแรงและง่ายในการนำไปยังที่ที่นักวิจัยจะได้ศึกษามันได้สะดวก”

John Scally บรรณารักษ์ของหอสมุดแห่งชาติ กล่าวว่า “นี่เป็นหนึ่งในงานที่ท้าทายที่สุดที่ทีมนักอนุรักษ์ของเราได้เผชิญมา พวกเขาได้ทำผลงานที่น่าที่งออกมา แม้ว่าแผนที่จะสูญหายไปไม่น้อย แต่ที่เหลืออยู่ก็ได้รับการทำความสะอาดและทำให้มั่นคงแข็งแรงสำหรับการศึกษาและชื่นชมมันได้ในอนาคต”

“มันอาจถูกทิ้งลงถังขยะได้ง่ายๆ แต่โชคดีเหลือเกินที่ตอนนี้มันได้อยู่ท่ามกลางแผนที่อันสง่างามภายในคอลเลคชั่นของเรา”

 

ข้อมูลและภาพจาก  nls.uk, gizmodo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *