ชีวิตที่ลึกลับและเหลือเชื่อของพลับพลึงทะเลกับดาวขนนก

มันเป็นสัตว์ที่เคยคิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว มันเป็นญาติกับดาวทะเลและเม่นทะเลที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก มันคือส่วนหนึ่งของสิ่งมีชีวิตที่สวยที่สุดในมหาสมุทร

ใต้พื้นผิวของน้ำทะเลเป็นโลกที่กว้างใหญ่ ความลึกลับของมันจะถูกเปิดเผยต่อเราอย่างช้าๆ และพวกมันมีความแปลกประหลาดและสวยงามเกินกว่าที่เราจะสามารถจินตนาการได้มาก่อนหน้านี้

พวกมันคือสัตว์ประเภทไครนอยด์ ซึ่งจัดอยู่ในตระกูลเอคไคโนเดิร์ม เหมือนกับปลาดาวและเม่นทะเล แต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่อาศัยอยู่ในทะเลพวกนี้มีอยู่ราวๆ 600 สายพันธุ์ ทั้งหมดมีลักษณะพื้นฐานของสัตว์ตระกูลนี้คือมีรูปสมมาตรทรงรัศมีห้าแฉก แม้ว่าพวกมันมักจะมีแขนจำนวนมากที่ทำให้แยกแยะลักษณะห้าแฉกได้ค่อนข้างยาก

incredible-feather-star.jpg

incredibel-black-feather-star.jpg

สิ่งมีชีวิตเหล่านี้มีประวัติอยู่บางส่วน ย้อนหลังกลับไปยังช่วงเวลาของยุคออร์โดวิเชียน ระหว่าง 485.4 และ 443.8 ล้านปีที่ผ่านมา พวกมันมีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ โดยดูจากซากฟอสซิลของพวกมันที่มีอย่างมากมาย ชั้นหินปูนจากช่วงกลางถึงปลายยุคพาลีโอโซอิกจะประกอบด้วยสัตว์พวกนี้เกือบทั้งหมด พวกมันถูกสันนิษฐานว่าสูญพันธุ์จนกระทั่งมีการค้นพบพวกมันที่ยังมีชีวิตอยู่

ไครนอยด์แตกต่างจากสัตว์ในตระกูลเอคไคโนเดิร์มอื่นๆตรงที่ไครนอยด์จะยึดตัวที่สวยงามของพวกมันกับพื้นทะเล สายพันธุ์ที่มีก้านยาวเรียกว่าพลับพลึงทะเล อีกสายพันธุ์ก้านจะหายไปเมื่อโตเต็มวัย สามารถว่ายน้ำและลอยตัวติดอยู่กับขาเล็กๆ พวกนี้เป็นดาวขนนก

incredible-red-sea-lily.jpg

incredible-yellow-sea-lily.jpg

แต่สิ่งที่แตกต่างจากสัตว์ในตระกูลเดียวกันจริงๆก็คืออวัยวะที่มีลักษณะเหมือนกับขนนกของพวกมัน พวกมันมีขาเป็นหลอดเล็กๆพร้อมกับแขนติดพู่ห้อยซึ่งใช้ในการจับแพลงก์ตอนและอาหารอื่นๆที่ลอยมากับน้ำ พวกมันเป็นเหมือนดอกไม้ที่มาใช้ชีวิตอยู่ในทะเล พวกมันเป็นสัตว์แปลกใหม่ที่จะทำให้เราอ้าปากค้างด้วยความประหลาดใจเมื่อได้เห็นมันเป็นครั้งแรก

incredible-yellow-feather-star

incredible-feather-star-octopus

incredible-feather-star-coral.jpg

incredible-red-white-feather-star.jpg

คุณสามารถดูพวกมันว่ายน้ำได้ในวิดีโอที่ด้านล่าง :

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *