Icehotel โรงแรมน้ำแข็งอันโด่งดังที่สวีเดนเปิดให้บริการได้ตลอดทั้งปีแล้ว

โรงแรมน้ำแข็ง (Icehotel) ที่สร้างขึ้นจากหิมะและน้ำแข็งในหมู่บ้าน Jukkasjärvi ทางภาคเหนือของประเทศสวีเดน เริ่มเปิดมาตั้งแต่ปี 1990 ในแต่ละปีจะให้บริการได้เฉพาะระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายนเท่านั้น เพราะหลังจากนั้นน้ำแข็งก็จะละลายด้วยแสงแดดของฤดูร้อน เมื่อเริ่มเข้าฤดูหนาวก็จะสร้างกันใหม่วนเวียนแบบนี้มาทุกปี ทำมา 26 ครั้งแล้ว

แต่ปีนี้พวกเขาได้สร้างส่วนหนึ่งของโรงแรมให้เป็นแบบถาวรน้ำแข็งไม่ละลาย สามารถให้บริการได้ตลอดปีเรียกว่า Icehotel 365 ซึ่งได้เปิดให้บริการแล้วเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

เมื่อปี 1989 ศิลปินชาวญี่ปุ่นได้ไปที่หมู่บ้านนี้และได้สร้างนิทรรศการศิลปะน้ำแข็งกลางแจ้งขึ้น ปีต่อมาศิลปินชาวฝรั่งเศส Jannot Derid ได้จัดนิทรรศการศิลปะน้ำแข็งขึ้นอีกครั้ง คราวนี้เขาจัดในห้องนิทรรศการที่สร้างขึ้นจากน้ำแข็งคล้ายกับ igloo (ที่พักอาศัยของชาวเอสกิโม) เผอิญมีคืนหนึ่งที่พักในเมืองเต็มจึงมีนักท่องเที่ยวบางคนมาขอพักในห้องนิทรรศการ โดยนอนในถุงนอนและปูหนังกวางแรนเดียร์บนพื้นน้ำแข็งทำเป็นเตียงนอน และนั่นคือจุดเริ่มต้นของ Icehotel

icehotel-2

icehotel-3

ทุกๆปีทางโรงแรมจะเชิญศิลปินมาช่วยสร้างศิลปะจากน้ำแข็งที่นำมาจากแม่น้ำ Torne ที่อยู่ใกล้ๆกัน เพื่อเป็นส่วนประกอบของโรงแรมที่จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ผนังและเพดานห้องปิดทับด้วยส่วนผสมของหิมะและน้ำแข็งที่เรียกว่า “snice” ห้องพักแต่ละห้องถูกรังสรรค์ด้วยสไตล์เฉพาะตัวไม่มีซ้ำ

icehotel-4

icehotel-5

icehotel-6

ห้องโถงและล็อบบี้จะตกแต่งอย่างสวยงามอลังการด้วยศิลปะน้ำแข็งที่หาชมได้ยาก เก้าอี้ โซฟา เตียงนอน เครื่องใช้ต่างๆทำขึ้นจากน้ำแข็งทั้งหมด และยังมีบาร์น้ำแข็งไว้บริการนักดื่ม รวมถึงห้องศิลปะจากน้ำแข็งที่จะสร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือน

icehotel-7

icehotel-8

icehotel-9

icehotel-10

นอกจากนี้ยังจัดให้มีโบสถ์น้ำแข็งอยู่ในบริเวณโรงแรมซึ่งได้รับความนิยมมาก มีคู่หนุ่มสาวมาทำพิธีวิวาห์กันที่โบสถ์น้ำแข็งปีละกว่าร้อยคู่ และมีการทำกิจกรรมทางศาสนาเป็นปกติเหมือนโบสถ์ทั่วไป

icehotel-11

สำหรับ Icehotel 365 สร้างบนพื้นที่ 2,100 ตารางเมตร มีกำแพงคอนกรีตรอบนอกเป็นโครงสร้างถาวร ส่วนภายในทำจากหิมะและน้ำแข็ง และควบคุมอุณหภูมิภายในอยู่ที่ -5 องศาเซลเซียส มีเครื่องทำความเย็นพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อป้องกันหิมะละลายและควบคุมอุณหภูมิ มีแผ่นโซลาร์เซลล์ 875 ตารางเมตร ผลิตไฟฟ้าได้ 130,000 กิโลวัตต์ต่อปี ซึ่งเพียงพอสำหรับใช้กับเครื่องทำความเย็น และยังเหลือสำหรับใช้ที่ห้องอาหาร สำนักงาน และใช้ทำความร้อนที่ห้องพักด้วย โดยระบบได้ใช้ประโยชน์จากตำแหน่งของหมู่บ้าน Jukkasjärvi ที่อยู่เหนือเส้นอาร์กติกเซอร์เคิล 200 กิโลเมตร ซึ่งจะไม่มีพระอาทิตย์ตกถึง 100 วันในฤดูร้อน

Icehotel 365 มีห้องพัก 20 ห้อง พร้อมบาร์น้ำแข็งและห้องศิลปะจากน้ำแข็ง ห้องพักแต่ละห้องตกแต่งด้วยรูปแบบเฉพาะตัวไม่ซ้ำกัน โดยได้ระดมศิลปิน นักออกแบบ และสถาปนิกกว่า 40 คนมาช่วยกันสร้างสรรค์งาน ห้องพักแบ่งเป็นแบบ Art Suites กับ Deluxe Suites อย่างหลังจะมีห้องอบซาวนา อ่างอาบน้ำ เหมือนเป็นห้องสปาอยู่ในห้องติดกัน

icehotel-12

ส่วนโรงแรมน้ำแข็งแบบเดิมที่จะละลายเมื่อถึงฤดูร้อนซึ่งปีนี้เป็นการสร้างครั้งที่ 27 แล้วนั้น จะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม มีห้องพักรวม 55 ห้อง ซึ่งมีแบบ Art Suites 26 ห้อง และแบบ Deluxe Suites 9 ห้อง และยังคงมีโบสถ์น้ำแข็ง ห้องศิลปะ และบาร์น้ำแข็งไว้เหมือนเดิม

icehotel-13

ถ้ามีโอกาสจะไม่ยอมพลาดไปสัมผัสกับบรรยากาศเย็นยะเยือกสุดโรแมนติกของโรงแรมนี้ให้ได้ ถือเป็นหนึ่งในโรงแรมในฝันของใครหลายๆคน เราเองก็ด้วย

 

ข้อมูลและภาพจาก newatlas, wikipedia

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *