สัตว์ประหลาดแห่งท้องทะเลตัวนี้ถูกพบอีกครั้งหลังการค้นพบครั้งแรกกว่าร้อยปี

มันหลบหลีกนักวิทยาศาสตร์มากว่าร้อยปีตั้งแต่มันถูกค้นพบและพูดถึงเป็นครั้งแรก ซึ่งทำให้หลายคนสงสัยการคงอยู่ของเจ้าสัตว์แปลกประหลาดที่มีชื่อเหมือนกับผู้ชายในตำนานที่ทำหน้าที่แจวเรือส่งวิญญาณไปสู่ยมโลกและรับค่าจ้างเป็นเงินปากผี

บัดนี้สัตว์ประหลาดแห่งท้องทะเลที่ชื่อ Bathochordaeus charon ถูกพบอีกครั้งหนึ่งแล้ว

มันเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังอาศัยอยู่ในทะเล ลักษณะเป็นก้อนโปร่งแสง ถูกพบอีกครั้งเมื่อเร็วๆนี้ที่นอกชายฝั่งเมืองมอนเทอเรย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยนักวิทยาศาสตร์ที่ใช้ยานใต้น้ำควบคุมระยะไกล (Remotely Operated Vehicle : ROV)

B. charon จัดเป็นสัตว์ทะเลประเภท larvacean เป็นพวกแพลงตอนขนาดเล็กๆรูปร่างคล้ายกับลูกอ๊อด มีหัวใหญ่และหางยาว แม้ว่าในทะเลจะมีสัตว์จำพวกนี้อยู่มากมายคับคั่ง แต่ที่มีขนาดใหญ่ถึง 10 เซ็นติเมตรกลับหาได้ยาก

b-charon-3

สำหรับ B. charon มันมีลักษณะพิเศษที่แปลกประหลาดอย่างยิ่ง คือมันจะสร้างบ้านหรือรังเป็นเมือกใสล้อมตัว มีรังชั้นในเป็นก้อนกลมรอบตัวมัน และมีรังชั้นนอกขนาดใหญ่ยาวเกือบ 1 เมตร เวลากินอาหารมันจะสะบัดหางโบกน้ำพร้อมกับอนุภาคต่างๆเข้าไปในรัง อนุภาคขนาดใหญ่จะถูกดักเอาไว้และกลายเป็นฝุ่นละเอียดเหมือนเป็นหิมะทะเลอยู่บนรัง อนุภาคขนาดเล็กจะผ่านตรงเข้าไปลงท่อส่งซึ่งนำไปยังปากของมัน

หากปราศจากรังมันจะกินอาหารไม่ได้ ถ้ามีหมึกหรือปลาทะลุรังเข้าไปได้ หรือมีชิ้นใหญ่ไปติดตันอยู่ที่ท่อส่ง มันก็จะทิ้งรังเก่าแล้วสร้างรังใหม่ ตอนที่มันสลัดทิ้งรังและว่ายน้ำอย่างอิสระอยู่ในทะเลกว้างดูคล้ายกับลูกอ๊อดตัวใส

b-charon-2

B. charon ถูกพบครั้งแรกในปี 1899 โดย Carl Chun อาจารย์ที่มหาวิทยาลัยไลพ์ซิจ ที่มหาสมุทรแอตแลนติกใต้ Chun เชื่อว่ามันหลุดมาจากจุดที่ลึกที่สุดของมหาสมุทร เขาจึงตั้งชื่อตาม Charon หนุ่มในตำนานชาวกรีกที่แจวเรือส่งวิญญาณข้ามแม่น้ำ Styx

“มันรู้สึกเหมือนกับว่า Chun ได้พิสูจน์ในที่สุดว่าเขาไม่ผิด หลังจากถูกสงสัยมานานหลายปี” Rob Sherlock นักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบ B. charon ครั้งที่สองกล่าว

 

ข้อมูลและภาพจาก  livescience, dailymail

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *