เติมนมลงในกาแฟของคุณสักนิดอาจเพิ่มคุณค่าและประโยชน์ที่คาดไม่ถึง

กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก กาแฟนำความสุขมาสู่ผู้คนทั่วโลก กาแฟทำให้จิตใจอบอุ่น เพิ่มสมาธิ และทำให้ร่างกายสดชื่นตื่นพร้อมที่จะเผชิญกับวันใหม่ กลิ่นและรสชาติของกาแฟหอมหวานดึงดูดใจให้ผู้คนต้องดื่มมันเป็นประจำทุกวัน แค่กลิ่นของกาแฟก็ทำให้เรารู้สึกตื่นตัวได้แล้ว โชคดีสำหรับคอกาแฟเพราะกาแฟยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย ล่าสุดนักวิจัยพบว่าหากเติมนมลงในกาแฟของคุณสักนิดอาจเพิ่มคุณค่าและประโยชน์ที่คาดไม่ถึงอีกด้วย

เมื่อใดก็ตามที่แบคทีเรีย ไวรัส และสิ่งแปลกปลอมอื่นๆเข้าสู่ร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกันของเราจะตอบสนองโดยการใช้เซลล์เม็ดเลือดขาวและสารเคมีเพื่อปกป้องเรา ปฏิกิริยานี้เรียกกันทั่วไปว่าการอักเสบ การอักเสบยังเกิดขึ้นเมื่อเราใช้งานเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อมากเกินไป และเซลล์ภูมิคุ้มกันจะทำงานได้ดียิ่งขึ้นเมื่อได้รับสารต้านอนุมูลอิสระบางชนิด

โพลีฟีนอลเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถพบได้ในอาหารหลายชนิด รวมทั้งกาแฟและชา ผักและผลไม้ ไวน์แดง และเบียร์ โพลีฟีนอลถูกใช้ในอุตสาหกรรมอาหารเพื่อชะลอการเกิดออกซิเดชันและการเสื่อมคุณภาพของอาหารช่วยรักษารสชาติและไม่เกิดความเหม็นหืน การศึกษาที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่าโพลีฟีนอลมีประโยชน์ต่อมนุษย์ เนื่องจากช่วยลดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นในร่างกายที่ก่อให้เกิดการอักเสบ

ทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนได้ทำการศึกษาผลกระทบเชิงลึกของโพลีฟีนอลต่อการทำงานของเซลล์ภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะศึกษาว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อโพลีฟีนอลทำปฏิกิริยากับโมเลกุลอื่นๆ เช่น โปรตีนที่ผสมลงในอาหารที่เราบริโภค พวกเขาใช้การจัดลำดับ RNA เพื่อศึกษาผลการควบคุมภูมิคุ้มกันของผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการรวมกันของกรดคาเฟอิก (CA) ซึงเป็นโพลีฟีนอลในกาแฟกับกรดอะมิโนซิสเทอีน (Cys) ซึ่งพบในผลิตภัณฑ์จากนม พบว่าโพลีฟีนอลผสมโปรตีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันการอักเสบในเซลล์ภูมิคุ้มกันเพิ่มมากกว่าสองเท่า เมื่อเทียบกับโพลีฟีนอลเพียงอย่างเดียว

“ผลวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าปฏิกิริยาระหว่างโพลีฟีนอลและโปรตีนยังเกิดขึ้นในเครื่องดื่มกาแฟที่ใส่นมด้วย” Marianne Nissen Lund นักวิทยาศาสตร์ด้านอาหารหนึ่งในทีมวิจัยกล่าว “ความจริงแล้วปฏิกิริยาเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในอาหารทุกอย่างที่เราศึกษามาจนถึงตอนนี้”

ทีมวิจัยระบุว่าเมล็ดกาแฟซึ่งอุดมไปด้วยโพลีฟีนอลและนมซึ่งมีโปรตีนมีคุณสมบัติต้านการอักเสบได้ดียิ่งขึ้นเมื่อบริโภคร่วมกัน เช่นเดียวกับเครื่องดื่มและอาหารอื่นๆที่ปรุงด้วยส่วนผสมที่คล้ายคลึงกัน เช่น เนื้อสัตว์และผัก หรือน้ำผลไม้ปั่นกับนม

ถึงแม้ว่าผลวิจัยนี้ยังเป็นผลลัพธ์จากการทดลองในเซลล์ จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในสัตว์เป็นขั้นตอนต่อไปและจากนั้นอาจเป็นการตรวจสอบในมนุษย์ แต่ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจนี้ย่อมทำให้คอกาแฟโดยเฉพาะพวกที่ชื่นชอบกาแฟใส่นมยิ้มได้แน่นอน ดังนั้นกาแฟถ้วยต่อไปของคุณถ้าจะเติมนมสักนิดก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ไม่เลวเลยทีเดียว

 

ข้อมูลและภาพจาก ku.dk, sciencealert

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *