Tesla เริ่มผลิตเซลล์แบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่ดีที่สุดและถูกที่สุดในโรงงานที่ใหญ่ที่สุด

บริษัทเทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังก้าวหน้าไปอีกขั้นสำหรับภารกิจเร่งรัดให้โลกเปลี่ยนมาใช้พลังงานทดแทนตามวิสัยทัศน์ของซีอีโออีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผ่านทางการเพิ่มการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาไม่แพง เพื่อเพิ่มการผลิตและเก็บสำรองพลังงานหมุนเวียน ซึ่งหัวใจในเรื่องนี้ก็คือแบตเตอรี่ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2017 ที่ Gigafactory โรงงานแห่งใหม่ของพวกเขา เทสลาได้เริ่มไลน์การผลิตเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่จะใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 และผลิตภัณฑ์เก็บพลังงาน

เซลล์แบตเตอรี่รุ่นใหม่ประสิทธิภาพสูงทรงกระบอกที่เรียกว่า ‘2170’ ตามขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 21 มม. และความยาว 70 มม. เป็นการออกแบบร่วมกันของเทสลาและพานาโซนิค เพื่อให้เป็นเซลล์แบตเตอรี่ที่ดีที่สุดและมีต้นทุนการผลิตต่ำที่สุด ที่สามารถใช้ได้ทั้งในรถรถยนต์ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์เก็บพลังงาน

tesla-battery-cell-begin-2

ในช่วงแรกจะเป็นการผลิตเซลล์แบตเตอรี่สำหรับ Powerwall 2 และ Powerpack 2 ที่เป็นแบตเตอรี่สำหรับใช้ที่บ้านและธุรกิจขนาดใหญ่ ส่วนเซลล์แบตเตอรี่สำหรับ Model 3 จะเริ่มผลิตในไตรมาสที่สอง และภายในปี 2018 โรงงาน Gigafactory จะผลิตเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนได้ 35 GWh/ต่อปี ซึ่งจะพอๆกับการผลิตของที่อื่นทั่วโลกรวมกัน

เทสลาบอกว่าพวกเขาสามารถเอาชนะการแข่งขันในองค์ประกอบสำคัญสองอย่างในการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ คือ ต้นทุนและความหนาแน่นของพลังงาน “เรามีเซลล์แบตเตอรี่ที่ดีที่สุดในโลก และมันยังถูกที่สุดอีกด้วย” มัสก์ กล่าว

Gigafactory เป็นโรงงานขนาดใหญ่มากตั้งอยู่ที่รัฐเนวาดา เกิดจากการร่วมทุนของเทสลากับพานาโซนิค ด้วยเงินลงทุนที่คาดว่าจะเกิน 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อสร้างเสร็จอาคารโรงงานจะมีพื้นที่ถึง 1 ล้านตารางเมตร ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นอาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลกเท่านั้น แต่จะยังใช้พลังงานหมุนเวียน 100% จากพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม โดยมีเป้าหมายที่จะผลิตพลังงานเองทั้งหมด ขณะนี้งานก่อสร้างโรงงานเสร็จยังไม่ถึง 30% แต่ก็พร้อมแล้วสำหรับการผลิตเซลล์แบตเตอรี่

tesla-battery-cell-begin-4

อีลอน มัสก์ ให้ความสำคัญกับการออกแบบโรงงานอย่างมาก “ถ้าเราใช้วิศวกรที่มีความคิดสร้างสรรค์มาออกแบบโรงงาน พวกเขาจะสร้างโรงงานที่สามารถประหยัดต้นทุนได้มากกว่าการปรับปรุงผลิตภัณฑ์เป็นสิบเท่า” มัสก์ กล่าว “ความพยายามในงานวิศวกรรมของเราคือการสร้างโรงงานให้เหมือนกับมันเป็นสินค้านั่นเอง”

และเมื่อ Gigafactory เสร็จสมบูรณ์มันจะผลิตเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนได้ถึง 150 GWh/ต่อปี ซึ่งเพียงพอสำหรับใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า 1.5 ล้านคัน โดยเทสลามีแผนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 500,000 ต่อปีภายในปี 2020 ซึ่งพวกเขาก็มีออร์เดอร์รออยู่แล้ว เฉพาะยอดจองล่วงหน้าของ Model 3 ก็เกิน 400,000 คันไปแล้ว

นอกจากนี้การเริ่มไลน์การผลิตเซลล์แบตเตอรี่ยังสร้างงานเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก ในปี 2017 เทสลาจะจ้างพนักงานโดยตรงราว 6,500 คน และจะมีการจ้างงานทางอ้อมอีก 20,000 – 30,000 คนรอบๆพื้นที่โรงงาน

 

ข้อมูลและภาพจาก  tesla, qz

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *