รถไฟฟ้าโดยสารในประเทศเนเธอร์แลนด์ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานลมทั้งหมด 100%

การรถไฟแห่งชาติของเนเธอร์แลนด์ Nederlandse Spoorwegen (NS) ได้ประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2017 รถไฟฟ้าโดยสารของพวกเขาทั้งหมดทุกขบวนได้ใช้ไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานลม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้อย่างน้อย 25% ภายในห้าปีของรัฐบาล

ความสำเร็จนี้เป็นผลจากข้อตกลงระหว่าง NS กับ Eneco บริษัทพลังงานรายใหญ่ของเนเธอร์แลนด์เมื่อปี 2015 โดยตั้งเป้าหมายให้รถไฟฟ้าทุกขบวนของ NS ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานลมภายในเดือนมกราคม 2018 แต่พวกเขาสามารถทำได้สำเร็จเร็วกว่าที่กำหนดไว้ถึงหนึ่งปีเต็ม

รถไฟฟ้าของ NS ขนส่งผู้โดยสารวันละประมาณ 600,000 คน ด้วยจำนวนเที่ยวรถเฉลี่ยราว 5,500 เที่ยวต่อวัน ซึ่งจะใช้ไฟฟ้ารวมทั้งปีราว 1.2 พันล้านยูนิต พอๆกับไฟฟ้าที่จ่ายให้บ้านเรือนในกรุงอัมสเตอร์ดัมหนึ่งปี

“NS ใช้ไฟฟ้าจำนวนเท่ากับเมืองอัมสเตอร์ดัมทั้งเมือง” Ton Boon โฆษกของ NS กล่าว “และไฟฟ้าถูกจ่ายมาจากฟาร์มกังหันลมที่สร้างขึ้นใหม่  เราหวังว่าบริษัทอื่นๆจะทำตามอย่างเราเพื่อช่วยเพิ่มการผลิตพลังงานสะอาด”

กังหันลมหนึ่งตัวทำงานหนึ่งชั่วโมงสามารถผลิตไฟฟ้าเพียงพอสำหรับรถไฟฟ้าวิ่งได้ราว 190 กม. พวกเขากำลังหาช่องทางที่จะลดการใช้พลังงานของรถไฟฟ้าลงให้ได้ 35% ภายในปี 2020

NS ยังมีขบวนรถไฟที่ใช้น้ำมันดีเซลอีกจำนวนหนึ่งซึ่งไม่มากนัก และคาดว่าจะเลิกใช้งานในราวปลายปี 2017

 

ข้อมูลและภาพจาก  engadget, trueactivist

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *