กังหันลมยักษ์รุ่นใหม่ของเดนมาร์กผลิตไฟฟ้าได้กว่า 2 แสนยูนิตภายในวันเดียว

กังหันลมรุ่นใหม่ V164 ของบริษัท MHI Vestas Offshore จากประเทศเดนมาร์ก ได้ทำลายสถิติการผลิตไฟฟ้าด้วยกังหันลมตัวเดียว โดยผลิตไฟฟ้าได้ปริมาณมหาศาลถึง 216,000 ยูนิตภายในเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งเพียงพอสำหรับใช้ในบ้านทั่วไปกว่าหนึ่งหมื่นหลังคาเรือน

กังหันลม V164 เพิ่งได้รับการปรับปรุงให้เป็นขนาด 9 เมกะวัตต์เมื่อไม่นานมานี้ เทียบกับกังหันลมนอกชายฝั่งที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันจะมีขนาดเพียง 4 – 6 เมกะวัตต์ ได้ทำการทดสอบใกล้กับเมือง  Østerild ในประเทศเดนมาร์ก และสร้างสถิติใหม่ขึ้นเมื่อ 1 ธันวาคม 2016

V164 มีขนาดใหญ่มาก ใบพัดสามใบของมันแต่ละตัวมีความยาวถึง 80 เมตร เมื่อติดตั้งกับเสาแล้วทำให้กังหันลมรุ่นนี้สูงถึง 220 เมตร หรือกว่าสองในสามของหอไอเฟล ใบพัดแต่ละตัวหนัก 35 ตัน เมื่อหมุนใบพัดจะกวาดพื้นที่ถึง 21,124 ตารางเมตร ซึ่งใหญ่กว่าชิงช้าสวรรค์ลอนดอนอาย กังหันลม V164 มีอายุการใช้งาน 25 ปี หลังจากนั้นยังสามารถนำชิ้นส่วนกลับมาใช้ใหม่ได้ถึง 80%

wind-turbine-v164-2

“เรามั่นใจว่ากังหันลมรุ่นใหม่นี้พร้อมแล้วสำหรับการนำออกสู่ตลาด และเราก็เชื่อว่ากังหันลมของเราจะมีบทบาทสำคัญที่จะทำให้อุตสหกรรมผลิตไฟฟ้านอกชายฝั่งขับเคลื่อนให้ต้นทุนของพลังงานลดต่ำลงได้ต่อไป” Torben Hvid Larsen ซีอีโอของบริษัท MHI กล่าว

บริษัทพลังงานหลายแห่งให้ความสนใจที่จะนำศักยภาพของ V164 ไปใช้ประโยชน์ และนี่ก็จะไม่ใช่การทำลายสถิติของกังหันลมเป็นครั้งสุดท้ายอย่างแน่นอน นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าต้นทุนของพลังงานลมจะลดลง 25% ภายในปี 2030 จากประสิทธิภาพในการเปลี่ยนพลังลมเป็นไฟฟ้าของกันหันลม และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้เคยประมาณการไว้ว่าพลังงานลมมีศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าได้ถึง 40 เท่าของปริมาณไฟฟ้าที่ทั้งโลกใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

“พลังงานลมนอกชายฝั่งนั้นเชื่อถือไว้วางใจได้และเป็นแหล่งพลังงานที่ถูกลงเรื่อยๆ โดยที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม” Benj Sykes รองประธานบริษัท Dong Energy Wind Power กล่าว “อีกไม่นานมันจะเป็นพลังงานที่ถูกที่สุด”

ข้อมูลและภาพจาก  sciencealert, mhivestasoffshore

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *