หุ่นยนต์เดินได้รุ่นใหม่กับก้าวแรกที่มุ่งไปสู่การตลาดอย่างจริงจัง

วันหนึ่งในอนาคตที่ไม่ไกลนัก มีรถส่งของไร้คนขับวิ่งมาจอดที่หน้าบ้านของคุณ จากนั้นหุ่นยนต์สองเท้าตัวหนึ่งก็ออกมาจากรถ ถือห่อของมาส่งให้คุณถึงหน้าประตูบ้าน ฉากเหตุการณ์แบบนี้อยู่ในความคิดของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอเรกอนเสตท พวกเขาจึงได้พัฒนาหุ่นยนต์เดินได้ด้วยสองเท้าคล้ายนกกระจอกเทศ และพวกเขาเรียกมันว่า Cassie

คณะวิศวกรรมของมหาวิทยาลัยโอเรกอนเสตทได้แยกออกไปตั้งหน่วยธุรกิจเป็นบริษัทชื่อ Agility Robotics โดยมุ่งความสนใจไปที่การเคลื่อนไหวของขาที่อาจจะปฏิวัติความสามารถในการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ และทำให้หุ่นยนต์สามารถจะไปที่ไหนก็ได้ที่คนสามารถไปได้

“เทคโนโลยีนี้จะเกิดขึ้นในวันใดวันหนึ่ง เมื่อเราสามารถสร้างยานยนต์ไร้คนขับและหุ่นยนต์ที่มีประสิทธิภาพดีพอ การขนส่งสินค้าจะมีต้นทุนต่ำมาก” Jonathan Hurst ผู้อำนวยการสายเทคโนโลยีของ Agility Robotics กล่าว

ทีมวิจัยได้ออกแบบ Cassie โดยการพัฒนาต่อจากหุ่นยนต์สองเท้ารุ่นก่อนหน้านี้ที่ชื่อ ATRIAS “หุ่นยนต์รุ่นก่อนของเรามีมอเตอร์ซึ่งทำงานได้ผลไม่ค่อยดีนัก” Hurst กล่าว “สำหรับ Cassie เราได้แก้ไขปัญหานี้โดยการเพิ่มชุดเฟืองบังคับ เท้า และระบบปิดสนิท ดังนั้นมันจึงสามารถทำงานข้างนอกท่ามกลางสายฝนและหิมะได้”

นอกจากนี้ Cassie ยังมีน้ำหนักราวครึ่งหนึ่งของบรรพบุรุษของมัน และมันไม่ได้ถูกตั้งใจให้มีลักษณะคล้ายนกกระจอกเทศ แม้ว่าทีมงานได้มีศึกษาลักษณะการทำงานของขาของนกด้วยก็ตาม

“เราไม่ได้เลียนแบบรูปลักษณ์ภายนอกของสัตว์ มันแค่เป็นเทคนิคที่ใช้ในการทำให้การเคลื่อนไหวของมันมีความคล่องแคล่วว่องไว มีประสิทธิภาพ และมีความทนทาน” Hurst กล่าว “เราไม่ได้ใส่ใจว่ามันจะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร แม้ว่าเราไม่ได้พยายามเลียนแบบแต่ผลที่ได้จากงานวิจัยกลับดูเหมือนกับขานกจริงๆ”

หุ่นยนต์ Cassie ที่ใช้เวลาสร้าง 16 เดือนด้วยเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ได้รับมาจากสำนักวิจัยของกระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา ได้กลายเป็นหนึ่งในนวัตกรรมชั้นนำของหุ่นยนต์แบบมีขาของโลกไปเรียบร้อยแล้ว

“เราต้องการออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถไปได้ทุกที่ที่คนสามารถไปได้ และทำงานด้วยพลังงานที่เท่ากันกับพลังงานที่คนใช้” Hurst กล่าว

พวกเขามีแผนที่จะทำการผลิตขั้นต้นที่โอเรกอน และมุ่งเน้นธุรกิจไปที่การประยุกต์ใช้หุ่นยนต์แบบมีขา และเมื่อการผลิต Cassie เป็นไปด้วยดี หุ่นยนต์มีขาแบบอื่นๆก็จะตามมา

“การปฏิวัติหุ่นยนต์จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ บางทีอาจจะมาถึงเร็วกว่าที่หลายคนคิด” Hurst กล่าว “เราหวังว่า Agility Robotics จะเป็นส่วนสำคัญของการปฏิวัติ เราต้องการเปลี่ยนชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้น”

ดูหน้าตาและการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ Cassie ได้ในวิดีโอด้านล่าง


 
ข้อมูลและภาพจาก  oregonstate, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *