ระวัง! งานวิจัยใหม่ชี้ว่ากินน้ำตาลมากเกินอาจทำให้คุณเป็นโรคอัลไซเมอร์

เรารู้กันดีว่าการกินน้ำตาลมากเกินความต้องการของร่างกาย ไม่ว่าจะกินอาหารรสหวานๆ ขนมหวาน หรือเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูง ล้วนไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย แต่งานวิจัยใหม่พบว่ายังมีอีกเหตุผลที่ทำให้เราต้องหลีกเลี่ยงน้ำตาล นักวิจัยได้ค้นพบความเกี่ยวโยงของระดับน้ำตาลในเลือดกับเอนไซม์ที่ทำให้เกิดโรคสมองเสื่อมหรือโรคอัลไซเมอร์

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบาธ (UB) และมหาวิทยาลัยคิงคอลเลจลอนดอน ได้ศึกษาวิจัยตัวอย่างสมองของทั้งคนที่เป็นโรคอัลไซเมอร์และไม่เป็น เป็นการศึกษาต่อเนื่องจากก่อนหน้านี้ที่มีการค้นพบความเกี่ยวโยงของน้ำตาลกับการทำลายเซลล์ พวกเขาได้พัฒนาวิธีการติดตามโปรตีนที่ถูกน้ำตาลทำลายได้โดยการติดเครื่องหมายเรืองแสง

จากการติดตามเครื่องหมายเรืองแสง นักวิจัยพบว่าในช่วงเริ่มแรกของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ น้ำตาลส่วนเกินในเลือดได้ทำลายเอนไซม์ที่เรียกว่า MIF (macrophage migration inhibitory factor) ผ่านกระบวนการไกลเคชั่น (Glycation)

ถ้า MIF ทำงานในสมองได้อย่างถูกต้องเต็มที่ มันจะสามารถต่อต้านการสร้างโปรตีนผิดปกติที่จะจับตัวกันเป็นแผ่นและนำไปสู่การเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ แต่ถ้า MIF ถูกทำลายมันก็ไม่สามารถยับยั้งการพัฒนาของโปรตีนผิดปกติดังกล่าวได้

นักวิจัยพบว่าขณะที่มีกระบวนการไกลเคชั่นเพิ่มขึ้น โรคอัลไซเมอร์ก็จะมีการลุกลามมากขึ้น แสดงว่าการล้มเหลวจากการป้องกันในครั้งแรก ทำให้โรคอัลไซเมอร์ได้รับการปลดปล่อยเป็นอิสระมากขึ้น

“ปกติแล้ว MIF จะเป็นส่วนหนึ่งของการตอบสนองจากภูมิคุ้มกันต่อการสร้างโปรตีนผิดปกติในสมอง เราคิดว่าเป็นเพราะการทำลายของน้ำตาลได้ลดการทำหน้าที่ของ MIF และยับยั้งสิ่งอื่นอย่างสมบูรณ์จนเกิดการพลิกผันทำให้สามารถเกิดโรคอัลไซเมอร์ขึ้นได้” Jean van den Elsen นักวิจัยจาก UB กล่าว

“น้ำตาลส่วนเกินนั้นเป็นที่รู้กันดีว่าส่งผลร้ายต่อเรา ทำให้เป็นโรคเบาหวานและโรคอ้วน แต่จากการที่มันมีความเกี่ยวโยงกับโรคอัลไซเมอร์ จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่เราควรจะควบคุมปริมาณน้ำตาลที่ใส่ในอาหารของเรา” Omar Kassaar นักวิจัยอีกคนจาก UB กล่าวเสริม

ขณะนี้ทั่วโลกมีคนเป็นโรคอัลไซเมอร์ราว 50 ล้านคน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 125 ล้านคน ภายในปี 2050

นักวิจัยหวังว่างานของพวกเขาจะทำให้เกิดความเข้าใจสาเหตุและขั้นตอนของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ เพื่อการรักษาหรือป้องกันโรคนี้ได้ดีกว่าเดิม

sugar-link-alzheimer-2

 

ข้อมูลและภาพจาก  bath, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *