เหลือเชื่อ! แมงมุมกินอาหารแต่ละปีมากกว่าน้ำหนักของคนทั้งโลกรวมกัน

แมงมุมเป็นสัตว์ที่ทั้งน่ากลัวและน่าขยะแขยง เจ้าของลูกตาวาวราวลูกปัดทั้งแปดถูกสงสัยมานานว่าเป็นนักล่าแมลงที่สำคัญที่สุด แต่เมื่อนักสัตววิทยาเปิดเผยผลงานวิจัยก็แทบสะดุ้ง เพราะแมงมุมกินแมลงแต่ละปีมากกว่าน้ำหนักของคนทั้งโลกรวมกัน

แมงมุมเป็นหนึ่งในสัตว์นักล่าที่มีสายพันธุ์มากที่สุดถึง 45,000 สายพันธุ์ แต่ความที่เป็นสัตว์ชอบหลบซ่อนตัว แมงมุมจำนวนมากออกหากินตอนกลางคืนหรือชอบพรางตัวอยู่ตามพุ่มไม้ ทำให้ยากที่จะแสดงให้เห็นถึงบทบาทที่ชัดเจนของมันต่อระบบนิเวศ แต่นักสัตววิทยาที่มหาวิทยาลัยบาเซิลและมหาวิทยาลัยลุนด์ ประเทศสวีเดน ได้ใช้การคำนวณที่ได้ข้อสรุปว่าแมงมุมมีผลกระทบต่อระบบนิเวศอย่างมากในฐานะที่เป็นศัตรูสำคัญของแมลง

นักวิจัยใช้วิธีการคำนวณสองแบบที่แตกต่างกัน วิธีแรกคำนวณจากอาหารที่แมงมุมต้องการร่วมกับความหนาแน่นของแมงมุมในแต่ละพื้นที่ วิธีที่สองคำนวณจากอัตราการฆ่าเหยื่อที่ประมาณจากการสำรวจในพื้นที่รวมกับที่ถูกจับฆ่าในใยของมันเอง

ทั้งสองวิธีแสดงให้เห็นว่าแมงมุมทั้งโลกที่มีน้ำหนักรวมกันราว 25 ล้านตันกินอาหารในแต่ละปีถึง 400 – 800 ล้านตัน อาหารของแมงมุมมากกว่า 90% เป็นพวกแมลง แมงมุมขนาดใหญ่บางชนิดบางครั้งยังกินกบ จิ้งจก งู ปลา หรือแม้กระทั่งค้างคาวก็กิน ผลที่ออกมาเป็นช่วงที่ค่อนข้างกว้างเนื่องจากอัตราการล่าเหยื่อแปรผันค่อนข้างมากในแต่ละระบบนิเวศ

ปัจจุบันโลกมีประชากรราว 7,400 ล้านคน น้ำหนักเฉลี่ยของคนราว 60 กก. น้ำหนักรวมของคนทั้งโลกราว 444 ล้านตัน ดังนั้นปริมาณอาหารที่แมงมุมกินในแต่ละปียังมากกว่าน้ำหนักของคนทั้งโลกรวมกันเสียอีก และจากข้อมูลของสหประชาชาติพบว่าแต่ละปีคนกินเนื้อและปลาทั้งหมดราว 400 ล้านตัน ขณะที่เหล่าปลาวาฬกินอาหารกันปีละ 280 – 500 ล้านตัน

spider-annual-food-2

นักวิจัยยังได้แสดงให้เห็นอีกว่าแมงมุมกินแมลงในป่าและทุ่งหญ้ามากกว่าที่อื่นๆหลายเท่า แมงมุมช่วยกำจัดศัตรูพืชในป่าและทุ่งหญ้าจำนวนมาก แต่สำหรับในพื้นที่เพาะปลูกกลับช่วยกำจัดได้น้อยกว่ามากเนื่องจากเป็นสภาพแวดล้อมที่แมงมุมไม่ชอบอยู่อาศัย

“จากผลการคำนวณช่วยให้เราสามารถระบุเชิงปริมาณในระดับโลกได้เป็นครั้งแรกว่าแมงมุมเป็นศัตรูสำคัญตามธรรมชาติของแมลง” Martin Nyffeler หัวหน้าทีมวิจัยกล่าว “โดยร่วมกับสัตว์กินแมลงชนิดอื่น เช่น มดและนก พวกมันช่วยกันลดความหนาแน่นของจำนวนประชากรของแมลงลงได้อย่างมีนัยสำคัญ แมงมุมจึงมีส่วนสำคัญในการช่วยรักษาความสมดุลของระบบนิเวศในธรรมชาติไว้ได้”

แนวคิดในการทำวิจัยเรื่องนี้มาจากหนังสือชื่อ The World of Spiders เขียนโดย William Bristowe ที่ Nyffeler ได้อ่านเมื่อ 40 ปีก่อน Bristowe ระบุไว้ในหนังสือว่าน้ำหนักแมลงที่ถูกฆ่าโดยแมงมุมในสหราชอาณาจักรในแต่ละปีมากกว่าน้ำหนักของประชากรของสหราชอาณาจักรรวมกัน

“ข้อความนี้ดึงดูดใจผมอย่างมาก ผมตัดสินใจว่าผมจะค้นคว้าให้ได้ว่า Bristowe คาดคะเนไว้ถูกต้องหรือไม่” Nyffeler กล่าว

 

ข้อมูลและภาพจาก  unibas, gizmodo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *