ประเทศจีนกำลังก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะที่ใหญ่ที่สุดในโลก

หลายเมืองกำลังดิ้นรนกับปัญหาขยะมากเกินไป บางเมืองกำลังก้าวเข้าสู่การใช้เป็นพลังงานทดแทนและการรีไซเคิลมากขึ้น เช่นเมืองซานฟรานซิสโกมุ่งมั่นที่จะเป็นเมืองที่ไม่มีขยะ แต่สำหรับที่อื่น ๆ การเผาขยะได้กลายเป็นสิ่งจำเป็น และที่ประเทศจีนเป็นเรื่องการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โดยในปี 2020 ปีเดียวกับที่ซานฟรานซิสโกหวังที่จะกลายเป็นเมืองที่ไม่มีขยะ เมืองเซินเจิ้นของประเทศจีนจะเปิดโรงงานพลังงานขยะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ความยาวเกือบหนึ่งไมล์และเผาขยะประมาณ 5,000 ตันทุกวัน

เมืองเซินเจิ้นมีขยะมากเกินไปจนกลายเป็นปัญหาจริงๆ การฝังกลบก็มาถึงจุดที่เกินความสามารถที่เมืองจะรับได้แล้ว การเทกองขยะแบบผิดกฏหมายได้เกิดขึ้นทั่วเมือง โชคไม่ดีที่หนึ่งในหลุมฝังกลบเหล่านี้ได้ทำให้คนตายหลายสิบคนเมื่อปีที่แล้ว เมื่อมันทรุดตัวลงโดยไม่คาดคิด

แต่โรงงานนี้ไม่เพียงแต่เผาขยะเท่านั้น มันยังจะผลิตพลังงานที่ใช้ได้ด้วย หวังว่าหนึ่งในสามของขยะที่ถูกเผาจะผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากพอที่จะช่วยเสริมระบบไฟฟ้าของเมืองได้

เตาเผาขยะใหม่นี้เป็นเพียงหนึ่งใน 300 โรงไฟฟ้าพลังงานขยะที่รัฐบาลจีนวางแผนจะสร้างในอีกสามปีข้างหน้า และมันก็เป็นอย่างที่คุณคิด มีการอภิปรายกันอย่างมากมายเรื่องจะเผาขยะทั้งหมดนั่นอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร

“โรงไฟฟ้าพลังงานขยะไม่ได้เป็นวิธีการแก้ปัญหาพลังงาน” คริส ฮาร์ดี จากบริษัทผู้ออกแบบโรงงานกล่าว แม้ว่าการเผาขยะจะทำให้เกิดมลพิษ แต่โรงงานที่กำลังสร้างขึ้นที่เซินเจิ้นจะลดปริมาณของมลพิษลงได้อย่างมากเมื่อเทียบกับการกองขยะแบบเดิม

ปริมาณของก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และก๊าซมีเทน (CH4) ที่ปล่อยออกมาจากหลุมกลบฝังขยะแบบเดิม มีปริมาณมากกว่า CO2 ที่ปล่อยออกมาจากการเผาถึงสองเท่า จริงๆแล้วการเผาขยะจะเป็นการกำจัดการปล่อยก๊าซมีเทนเข้าสู่บรรยากาศ ก็อย่างที่คุณรู้ ก๊าซมีเทนเป็นก๊าซเรือนกระจกที่มีศักยภาพมากกว่า CO2

มันเป็นวิธีการจัดการกับขยะและการใช้กระบวนการนี้ในการผลิตไฟฟ้าเป็นผลพลอยได้ แต่เมืองก็จะต้องเพิ่มการรีไซเคิลให้มากขึ้น ลดขยะลง และพัฒนาแหล่งพลังงานทดแทนให้มากขึ้น นั่นคือสิ่งที่พวกเขากำลังทำโดยการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะแห่งแรกซึ่งมีส่วนประกอบของพลังงานทดแทนอยู่ด้วย

ส่วนพลังงานทดแทนของโรงงานนี้ก็คือหลังคาที่ยาวเกือบ 1.6 กิโลเมตร (1 ไมล์) ซึ่งถูกวางด้วยแผงโซลาร์เซลล์จำนวน 44,000 ตารางเมตร แนวคิดก็คือว่าโรงงานไม่เพียงแต่กำจัดขยะ แต่ยังให้พลังงานที่สะอาดและยั่งยืนแก่ระบบไฟฟ้าในเมืองโดยรอบ

โรงงานจะถูกนำมาใช้เพื่อให้การศึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับกระบวนการกำจัดขยะ และประชาชนจะสามารถไปเยี่ยมชมโรงงานดูการทำงานของมัน และแม้กระทั่งขึ้นไปบนหลังคาเพื่อดูแผงโซลาร์เซลล์

“ความท้าทายของการกำจัดขยะคือทั้งหมดที่เกี่ยวกับการศึกษา” ฮาร์ดีกล่าว “คิดว่ามันเหมือนการสูบบุหรี่ในปี 1950 ถึง 1960 ทุกคนสูบบุหรี่ จนกว่าผู้คนจะได้รับการศึกษาว่ามันก่อให้เกิดมลพิษในร่างกายของเราเองมากเพียงไร จนเราต้องหยุดมันอย่างรวดเร็ว ขยะก็เหมือนกัน หากคุณไม่ได้ตระหนักถึงความเสียหายที่เกิดจากมัน ทำไมจะต้องหยุดการสร้างขยะ? “

ในท้ายที่สุดทุกๆเมืองจะต้องลดขยะลง และในขณะที่บางเมืองจำเป็นต้องเผาขยะ แต่ก็หวังว่าในอนาคตทุกเมืองจะเป็นเมืองที่ไม่มีขยะ

คุณสามารถดูวิดีโอนี้ที่แสดงให้เห็นถึงการออกแบบของโรงงาน :

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *