ชายชาวจีนพยายามขุดเจาะภูเขานาน 36 ปีเพื่อทำคลองส่งน้ำไปยังหมู่บ้าน

เมื่อปี 1959 หมู่บ้าน Caowangba ในมณฑลกุ้ยโจว ประเทศจีน ได้เกิดปัญหาภัยแล้งทำให้แหล่งน้ำบริเวณใกล้เคียงเหือดแห้งไปจนหมด เหลือแต่บ่อน้ำอยู่แห่งเดียวที่ชาวบ้านพอจะอาศัยดื่มกินได้ แต่ก็มีปริมาณไม่เพียงพอต้องจัดสรรปันส่วนกันตามมีตามเกิด ซ้ำร้ายที่นาแปลงเดียวของชุมชนก็แห้งผากปลูกข้าวไม่ได้ทำให้คนในหมู่บ้านมีอาหารไม่พอกิน

มันต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อแก้ปัญหา แต่แทนที่จะยอมแพ้และย้ายไปอยู่ที่อื่น ชายคนหนึ่งชื่อ Huang Dafa ได้ตัดสินใจทำในสิ่งที่แสนยากเย็นสุดท้าทายคือขุดคลองยาว 10 กิโลเมตรเลียบไปตามหน้าผาชันข้ามภูเขา 3 ลูกเพื่อส่งน้ำไปยังหมู่บ้านของเขา

Dafa ชักชวนให้คนในหมู่บ้านช่วยกันชักน้ำจากหมู่บ้าน Yebiao ที่อยู่ห่างออกไป มีภูเขา 3 ลูกคั่นกลางระหว่างสองหมู่บ้าน ตอนแรกเพื่อนบ้านบอกว่าเป็นไปไม่ได้ แต่พวกเขาก็ไม่มีทางเลือกอื่น และ Dafa เชื่อว่าสามารถทำได้ เขาจึงไปโน้มน้าววัยรุ่นกลุ่มหนึ่งและเริ่มงานขุดคลองในปี 1959 ตอนที่ Dafa ได้นำคนของเขาเริ่มทำงานที่ยากและอันตรายที่สุดนี้เขามีอายุแค่ 23 ปีเท่านั้น

chainese-man-carve-mountain-36-years-2

Dafa เป็นคนแรกที่ผูกตัวเองกับต้นไม้บนยอดหน้าผาสูง 300 เมตร โรยตัวตามหน้าผาลงมาข้างล่างเพื่อขุดคลอง  “ถ้าผมไม่ทำคนอื่นก็ไม่กล้า” Dafa กล่าว แม้ว่าจะเห็นเขาทำเป็นตัวอย่างแล้วก็ตาม บางคนยังไม่ยอมทำตามเพราะคิดว่ามันอันตรายเกินไป

พวกเขาใช้เวลา 10 ปีขุดอุโมงค์ยาว 100 เมตรผ่านยอดเขาโดยใช้แค่เครื่องมือทั่วไปที่ทำงานด้วยมือ แต่โชคร้ายที่มันไม่ได้ผลเพราะน้ำไม่ไหลตามที่เขาตั้งใจ  Dafa ตระหนักได้ว่าขณะที่พวกเขามีความมุมานะอย่างเปี่ยมล้นแต่กลับไม่มีความรู้เรื่องทางน้ำและการทดน้ำเลย ดังนั้นเขาจึงใช้เวลาอีกหลายปีศึกษาเรื่องวิศวกรรมระบบน้ำที่เมือง Fengxiang

เขากลับมาตอนต้นทศวรรษ 1990 และชักชวนชาวบ้านพยายามกันอีกครั้ง คราวนี้พวกเขาทำงานคืบหน้าไปได้ดี แต่เฉพาะตอนที่ Dafa อยู่ด้วยและคอยบอกวิธีทำงานเท่านั้น เขาจึงจำเป็นต้องอยู่ที่หน้างานตลอดเวลา ซึ่งทำให้เขาสูญเสียชีวิตส่วนตัวไป ลูกสาวและหลานชายของเขาเสียชีวิตขณะที่เขาทำงานอยู่บนภูเขา

chainese-man-carve-mountain-36-years-3

ปี 1995 ในที่สุดคลองส่งน้ำความยาว 7,200 เมตรและคลองย่อยความยาว 2,200 เมตรก็เสร็จสมบูรณ์ และน้ำเริ่มไหลไปที่หมู่บ้าน Caowangba คลองส่งน้ำผ่านหมู่บ้านอื่นอีก 3 หมู่บ้านซึ่งได้ใช้น้ำไปด้วย คลองส่งน้ำนี้ถูกตั้งชื่อว่าคลอง Dafa เพื่อเป็นเกียรติแก่เขาในฐานะที่เป็นต้นคิดและหัวเรี่ยวหัวแรงในการสร้าง

chainese-man-carve-mountain-36-years-4

“ผมตัดสินใจนำน้ำมาหมู่บ้าน Caowangba พวกเราจึงมีอาหารการกินอุดมสมบูรณ์มาตั้งแต่ตอนนั้น เมื่อท้องอิ่มใจก็สงบ” Huang Dafa กล่าวตอนอายุ 82 ปี  “ถ้าเราสามารถทำอะไรบางอย่างได้เราก็ควรจะทำ เราไม่ควรรอให้ปาฏิหาริย์เกิดขึ้น มิฉะนั้นหลายสิบปีของชีวิตผมคงจะผ่านไปโดยไม่มีความหมาย”

ECNS เว็บไซต์ภาษาอังกฤษของจีนรายงานว่าคลอง Dafa ให้ประโยชน์กับผู้คน 1,200 คนและเพิ่มผลผลิตข้าวถึง 400 ตันต่อปี

ปีเดียวกับที่คลอง Dafa แล้วเสร็จ ไฟฟ้าและถนนเส้นใหม่ได้เข้ามาถึงหมู่บ้าน Caowangba ซึ่ง Huang Dafa เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงทั้งสามโครงการ “ผมตัดสินใจทำสามอย่างให้กับคนในหมู่บ้าน ดึงน้ำมาที่หมู่บ้าน สร้างถนน และจัดให้มีไฟฟ้าใช้” เขากล่าวด้วยความภูมิใจ

แม้ว่าตอนนี้เขาจะมีอายุแปดสิบกว่าปีแล้ว อดีตผู้นำคนสำคัญของหมู่บ้านยังคงใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการตรวจเช็คคลองส่งน้ำเป็นประจำเพื่อให้แน่ใจว่ามันยังคงทำงานได้ดี

chainese-man-carve-mountain-36-years-5

 

ข้อมูลและภาพจาก  odditycentral, inhabitat

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *