นักวิจัยสร้างมดลูกเทียมทดลองเลี้ยงลูกแกะคลอดก่อนกำหนดสำเร็จ

ภาพลูกแกะถูกเลี้ยงอยู่ในถุงพลาสติกที่มีสายระโยงระยางของเลือดและของเหลวติดอยู่ไม่ได้มีแต่ในภาพยนตร์วิทยาศาสตร์อีกต่อไป เมื่อนักวิทยาศาสตร์ที่โรงพยาบาลเด็กในเมืองฟิลาเดลเฟียประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลูกแกะคลอดก่อนกำหนดในมดลูกเทียม ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะมาช่วยชีวิตเด็กที่คลอดก่อนกำหนดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ลูกแกะคลอดก่อนกำหนดเทียบเท่าอายุครรภ์มนุษย์ที่ 23 สัปดาห์จำนวน 8 ตัวถูกเลี้ยงไว้ใน Biobag ที่ดูเหมือนถุงซิปล็อคขนาดใหญ่ต่อกับท่อเลือดและของเหลว ลูกแกะรอดชีวิตมาได้นาน 4 สัปดาห์และยังคงอยู่ได้จนถึงตอนนี้ มันนานกว่าที่คาดไว้ สมองและอวัยวะของพวกมันเติบโตโดยไม่มีโรคแทรกซ้อน พวกมันเริ่มมีขนและเริ่มลืมตา

ภายในมดลูกเทียมบรรจุด้วยสารละลายอิเล็กโทรไลต์ที่ทำหน้าที่เหมือนน้ำคร่ำในมดลูก ท่อยางที่ทำหน้าที่ส่งสารอาหารและออกซิเจนและเอาคาร์บอนไดออกไซด์ออกมานั้นเชื่อมต่อกับสายสะดือของลูกแกะ โดยหัวใจของลูกแกะเองจะปั๊มเลือดผ่านทางสายสะดือไปยังเครื่องแลกเปลี่ยนก๊าซที่อยู่ภายนอกถุงมดลูกเทียม

แผนภาพด้านล่างแสดงการทำงานของมดลูกเทียม

artificial-womb-2

“เราประสบความสำเร็จอย่างมากในการทดลองเลี้ยงลูกแกะในมดลูกเทียม”  Alan Flake นักวิจัยอาวุโสกล่าว “พวกมันเติบโตตามปกติ พวกมันมีปอดและสมองที่เจริญเติบโตเต็มที่ พวกมันมีพัฒนาการเป็นปกติในทุกๆด้าน”

นักวิจัยบอกว่าวัตถุประสงค์หลักไม่ใช่การกำจัดบทบาทสำคัญของแม่ในการตั้งครรภ์ แต่เพื่อเพิ่มโอกาสรอดชีวิตของเด็กทารกที่คลอดก่อนกำหนดด้วยการเลี้ยงในมดลูกเทียมจนกว่าจะเติบโตเต็มที่พร้อมที่จะออกมาสู่โลกภายนอก

เด็กทารกที่คลอดขณะที่อายุครรภ์น้อยกว่า 25 สัปดาห์มีโอกาสรอดชีวิตค่อนข้างน้อย Kevin Dysart แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทารกแรกเกิดที่โรงพยาบาลเด็กฟิลาเดลเฟียบอกว่า เด็กทารกชาวอเมริกัน 30,000 คนที่คลอดก่อนกำหนดจะรอดชีวิตเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น และผู้ที่รอดชีวิตก็มักจะไม่สมประกอบ

นักวิจัยหวังว่าจะทำการศึกษาทุกอย่างให้สำเร็จภายใน 3 – 5 ปี และถ้าได้รับการรับรองแล้วพวกเขาจะเริ่มทดสอบกับเด็กทารกที่คลอดก่อนกำหนด

 

ข้อมูลและภาพจาก  natureworldnews, sciencealert

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *