พบลูกนกทั้งตัวอายุ 99 ล้านปีอยู่ในอำพัน สภาพสมบูรณ์มากที่สุดเท่าที่เคยเจอ

ไม่เพียงแต่มดและแมลงจากยุคครีเทเชียสเท่านั้นที่ถูกพบอยู่ในอำพัน ปลายปีที่แล้วนักวิทยาศาสตร์พบหางไดโนเสาร์ในอำพันเป็นครั้งแรก คราวนี้พวกเขาค้นพบลูกนกจากยุคเดียวกันทั้งตัวอยู่ในอำพันด้วยสภาพเกือบจะสมบูรณ์แบบ

ก้อนอำพันที่พบในพม่ามีส่วนของหัว คอ ปีก หาง ขา และกรงเล็บของลูกนกที่เพิ่งฟักออกจากไข่ได้ไม่นาน มันเป็นนกที่มีสภาพสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยพบในอำพัน คาดว่าลูกนกโชคร้ายตัวนี้คงจะพลัดตกลงในแอ่งน้ำยางของต้นสน มันจึงถูกกักตัวเอาไว้ตรงนั้นจนน้ำยางได้กลายเป็นอำพันไปตามกาลเวลาช่วยรักษาสภาพของมันไว้อย่างสมบูรณ์นานถึง 99 ล้านปี

99-million-year-bird-in-amber-2

Guang Chen ผู้อำนวยการของพิพิธภัณฑ์  Hupoge Amber Museum ในเมือง Tengchong ประเทศจีน ได้ซื้ออำพันก้อนนี้จากในพม่าเมื่อปี 2014 หลังจากที่เขาได้ยินเกี่ยวกับอำพันที่มีอุ้มเท้าจิ้งจกประหลาดรวมอยู่ด้วย เขาส่งก้อนอำพันไปให้ทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัย China University of Geosciences ซึ่งมี Lida Xing เป็นหัวหน้าทีม และทีมวิจัยได้ระบุว่ามันเป็นกรงเล็บเท้าของ Enantiornithes ซึ่งเป็นนกยุคไดโนเสาร์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว

ลูกนกที่อยู่ในก้อนอำพันได้รับการตรวจสอบด้วยเครื่องมือหลายอย่างทั้งกล้องจุลทรรศน์ และเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ หรือ CT-scan ซึ่งได้เปิดเผยรายละเอียดข้อมูลส่วนต่างๆของลูกนกจนสามารถระบุชนิดของมันได้ รวมทั้งสร้างภาพสามมิติของมันขึ้นมาใหม่ดังภาพด้านล่าง

99-million-year-bird-in-amber-3

นกโบราณ Enantiornithes หรือบางทีจะเรียกกันว่า opposite birds มีลักษณะคล้ายกับนกในปัจจุบันแต่จะมีข้อต่อตรงหัวไหล่คนละแบบ พวกมันยังมีกรงเล็บที่ปีกและมีขากรรไกรและฟันแทนที่จะเป็นจงอยปาก

แต่น่าเสียดายที่แม้มันจะมีสภาพเกือบจะสมบูรณ์แต่ปรากฏว่าไม่มี DNA ของมันหลงเหลืออยู่เลย เนื้อของมันได้กลายเป็นคาร์บอนไปทั้งหมดแล้ว ไม่งั้นคงได้ลุ้นว่าอาจสร้างตัวใหม่ขึ้นมาแบบในหนัง Jurassic Park กันบ้างล่ะ

99-million-year-bird-in-amber-4

99-million-year-bird-in-amber-5

99-million-year-bird-in-amber-6

 

ข้อมูลและภาพจาก   sciencealert, treehugger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *