ค้นพบเทคโนโลยีใหม่สามารถผลิตไฟฟ้าจากฉี่พร้อมกับฆ่าเชื้อโรคได้ด้วย

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวสต์ออฟอิงแลนด์หรือ UWE Bristol ได้ค้นพบว่าเทคโนโลยีที่พวกเขาพัฒนาขึ้นซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถผลิตไฟฟ้าผ่านกระบวนการบำบัดของเสียอย่างเช่นปัสสาวะได้นั้น ยังสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายกับมนุษย์ได้อีกด้วย

ทีมวิจัยใช้เซลล์เชื้อเพลิงจุลินทรีย์ (Microbial Fuel Cell – MFC) ซึ่งประกอบด้วยสิ่งมีชีวิตเล็กๆจำนวนมากที่ดำรงชีพอยู่ได้ด้วยการย่อยสลายปัสสาวะและผลิตไฟฟ้าเป็นผลพลอยได้ เทคโนโลยีนี้ได้รับการพัฒนามานานกว่า 30 ปี ทีมวิจัยที่ UWE ประสบความสำเร็จพัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้ผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอใช้กับโทรศัพท์มือถือได้ตั้งแต่ปี 2013 และพัฒนาต่อขยายขนาดผลิตไฟฟ้าสำหรับไฟแสงสว่างในค่ายผู้อพยพได้ในปี 2015 โดยทีมวิจัยเรียกเทคโนโลยีของพวกเขาว่า ‘Pee Power’ (พลังงานจากฉี่)

turning-urine-into-electricity-2

ในการค้นพบครั้งใหม่นี้ทีมวิจัยได้พบว่าด้วยกระบวนการเฉพาะที่พวกเขาพัฒนาขึ้นภายในน้ำเสียที่ไหลผ่านเซลล์เชื้อเพลิงจุลินทรีย์ต่อเนื่องกันหลายชุดได้เกิดคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคขึ้น ซึ่งน่าจะมาจากการสร้างไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ในระหว่างกระบวนการผลิตไฟฟ้า คุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคนี้เกิดขึ้นในส่วนหลังๆของระบบเซลล์เชื้อเพลิงมันจึงไม่ฆ่าจุลินทรีย์ที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าไปด้วย

ด้วยศักยภาพในการฆ่าเชื้อโรคจึงทำให้ทีมวิจัยเกิดไอเดียที่จะทำการทดสอบอย่างเป็นระบบว่าจะสามารถใช้เซลล์เชื้อเพลิงจุลินทรีย์บำบัดน้ำเสียได้อย่างไร โดยพวกเขาได้ทำการทดสอบกับเชื้อโรคสำคัญตัวหนึ่งคือเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลา (salmonella) ที่เป็นสาเหตุของอาการอาหารเป็นพิษ

เชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลาถูกใส่เข้าไปในระบบเซลล์เชื้อเพลิงจุลินทรีย์ที่ใช้บำบัดปัสสาวะของมนุษย์ เพื่อวัดค่าประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคภายใต้การทำงานแบบต่อเนื่อง และเมื่อพวกเขานำน้ำที่ผ่านการบำบัดเรียบร้อยแล้วไปวัดระดับเชื้อโรค ปรากฏว่าเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลาถูกกำจัดไปมากกว่าสองในสาม

“เรารู้สึกตื่นเต้นกับผลที่ออกมาจริงๆ มันแสดงว่าเรามีระบบทางชีววิทยาที่สามารถบำบัดน้ำเสีย, ผลิตไฟฟ้า และกำจัดเชื้อร้ายได้ในคราวเดียวโดยการทำผ่านระบบระบายน้ำเสีย” Ioannis Ieropoulos หัวหน้าทีมวิจัยกล่าว

เพื่อเป็นการเพิ่มการรับรู้ให้กับโครงการที่ได้รับทุนวิจัยจากมูลนิธิของ Bill Gates เจ้าของไมโครซอฟท์นี้ ทีมวิจัยได้นำเทคโนโลยีของพวกเขาไปติดตั้งร่วมกับสุขาเคลื่อนที่ในงานเทศกาลดนตรี Glastonbury music festival ในสหราชอาณาจักร

ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากห้องสุขา ‘Pee Power’ จะถูกใช้สำหรับจอแสดงผลข้อมูลข่าวสารในงาน ตามแผนจะมีการบำบัดปัสสาวะ 1,000 ลิตรต่อวัน และผลิตไฟฟ้าสำหรับชุดจอแสดงผลขนาด 10 แผง

“ผลงานในงานเทศกาลดนตรีจะเป็นทางหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า Pee Power และเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงจุลินทรีย์สามารถจะพัฒนาสำหรับการใช้งานด้านต่างๆทั้งหมดนั้นได้” Ieropoulos กล่าว

 

ข้อมูลและภาพจาก  sciencealert, mothernature

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *