สวีเดนผ่านกฎหมายเพื่อเป็นประเทศที่ไม่มีการปล่อยคาร์บอนภายในปี 2045

สวีเดนก้าวหน้าครั้งใหญ่ในการเป็นประเทศที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการผ่านกฎหมายใหม่ที่จะมีผลทำให้ประเทศลดการปล่อยคาร์บอนลงจนกระทั่งเป็นศูนย์ภายในปี 2045 นับเป็นประเทศแรกที่มีการปรับเป้าหมายเรื่องการปล่อยคาร์บอนอย่างมีนัยสำคัญ นับตั้งแต่การทำข้อตกลงปารีสเมื่อปี 2015 ซึ่งกำหนดเป้าหมายเรื่องนี้ไว้ที่ปี 2050

กฎหมายนี้เสนอโดยคณะกรรมการร่วมจาก 7 พรรค (มีพรรค Sweden Democrats พรรคเดียวที่ไม่เข้าร่วม) และผ่านในที่ประชุมเต็มสภาด้วยเสียงส่วนใหญ่ 254 ต่อ 41 เสียง

ในกฎหมายมีการจัดตั้งสภานโยบายสภาพอากาศที่เป็นองค์กรอิสระเรียกว่า Climate Policy Council และจะต้องมีแผนปฏิบัติการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายซึ่งจะต้องปรับปรุงกันทุกๆ 4 ปี

สวีเดนเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในเป้าหมายเรื่องการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียน 50% ภายในปี 2020 ก่อนกำหนดถึง 8 ปีเต็ม ปัจจุบันสวีเดนผลิตไฟฟ้า 83% จากพลังงานนิวเคลียร์และพลังงานน้ำด้วยสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน ที่เหลือเป็นการผลิตด้วยพลังงานลมราว 10% และพลังงานอื่นๆอีกแค่ 7% หมายความว่าในเรื่องการผลิตไฟฟ้าพวกเขาทำได้ดีเยี่ยมสุดยอดอยู่แล้ว

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ สวีเดนจึงต้องมุ่งไปที่การลดการปล่อยคาร์บอนจากการขนส่งด้วยการเพิ่มการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพและรถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น พวกเขามีแผนที่จะลดการปล่อยคาร์บอนภายในประเทศให้ได้อย่างน้อย 85% และชดเชยการปล่อยคาร์บอนส่วนที่เหลือโดยการปลูกต้นไม้กับการลงทุนในโครงการที่ยั่งยืนในประเทศอื่น

sweden-carbon-neutral-by-2045-2

การลดการปล่อยคาร์บอนจากการขนส่งเป็นเรื่องที่ท้าทายพอสมควรเพราะมีการต่อต้านจากมวลชน แต่ที่สวีเดนก็มีแรงสนับสนุนนโยบายด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากเป็นพิเศษ

“ผมคิดว่ามีโอกาสสูงที่พวกเขาจะทำได้สำเร็จ” Femke de Jong ผู้อำนวยการนโยบายที่องค์กรเอ็นจีโอ Carbon Market Watch กล่าวและ de Jong หวังว่าประเทศยุโรปอื่นจะเร่งไปสู่จุดหมายของพวกเขาด้วย “การที่โดนัลด์ ทรัมป์ถอนตัวจากข้อตกลงปารีส ทำให้สหภาพยุโรปร่วมมือกันมากกว่าที่เคยเป็นและต้องการแสดงความเป็นผู้นำต่อสายตาชาวโลก”

แม้ว่าสวีเดนจะเป็นผู้นำในการปล่อยคาร์บอน แต่เมื่อไม่นานมานี้กลับถูกกล่าวหาร่วมกับฝรั่งเศส ฟินแลนด์ และออสเตรียว่าพยายามผ่อนปรนกฎระเบียบเรื่องการเผาไม้และการตัดไม้ทำลายป่าซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องการปล่อยคาร์บอนด้วยเช่นกัน

“เราต้องทำให้แน่ใจว่าสวีเดนได้แสดงความเป็นผู้นำในเรื่องการดูแลป่าไม้เหมือนกับที่ได้แสดงในเรื่องการปล่อยคาร์บอน” de Jong กล่าว

 

ข้อมูลและภาพจาก   newscientist, climatechangenews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *