ชมแมงมุมยิงใยข้ามน้ำกว้าง 25 เมตรเพื่อขึงตาข่ายดักเหยื่อเหนือแม่น้ำ

แมงมุมปล่อยใยออกมาสร้างเป็นตาข่ายดักจับเหยื่อกินเป็นอาหารเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ทั่วไป เพราะนั่นเป็นธรรมชาติของสัตว์ชนิดนี้ แต่การยิงใยข้ามน้ำกว้าง 25 เมตรเพื่อขึงตาข่ายดักเหยื่อเหนือแม่น้ำนี่มันไม่ใช่เรื่องธรรมดา นอกจากสไปเดอร์แมนแล้วก็เห็นจะมีแต่แมงมุมสายพันธุ์ Darwin’s Bark เท่านั้นที่ทำได้

แมงมุม Darwin’s Bark เป็นแมงมุมสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งจะค้นพบที่ประเทศมาดากัสการ์เมื่อปี 2009 นี่เอง ใยของแมงมุมชนิดนี้มีความแข็งแรงมากเป็นหนึ่งในวัสดุที่แข็งแรงมากที่สุดเท่าที่เคยพบกันมา และมันสามารถปล่อยใยออกมาได้จำนวนมากพอสำหรับปฏิบัติการในลักษณะนี้ มันจะปล่อยใยจากต้นไม้ที่ริมฝั่งหนึ่งของแม่น้ำ ปล่อยให้สายลมพัดพาเส้นใยของมันข้ามความกว้างของแม่น้ำไปยังต้นไม้อีกฝั่งหนึ่ง เมื่อขึงใยข้ามแม่น้ำได้สำเร็จมันก็จะไต่ไปตามเส้นใย เสริมความแข็งแรงของเส้นใยเพื่อรองรับตาข่ายใยแมงมุมขนาดใหญ่ที่มันจะสร้างตามมา มันสามารถสร้างตาข่ายใหญ่ถึง 2.8 ตารางเมตรเลยทีเดียว เมื่องานเสร็จมันก็แค่รอให้เหยื่อมาติดกับ

วิดีโอด้านล่างของ BBC Earth แสดงให้เห็นกันจะจะว่าแมงมุม Darwin’s Bark สร้างใยดักเหยื่อกลางแม่น้ำได้อย่างไร เห็นแล้วต้องบอกว่าเจ้าแมงมุมตัวเล็กขนาดเล็บหัวแม่มือชนิดนี้มันเจ๋งจริงๆ

 

 

ข้อมูลและภาพจาก  BBC Earth

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *