งานศิลปะตัดกระดาษที่ประณีตวิจิตรสุดประทับใจราวกับมีชีวิตจริง

จากกระดาษสีขาวแผ่นหนึ่งเมื่อผ่านการตัดแต่งอย่างประณีตจากศิลปินผู้เชี่ยวชาญ กลับกลายเป็นงานศิลปะที่ดูมีชีวิตชีวาเหมือนของจริงในธรรมชาติอย่างน่าทึ่ง นี่เป็นผลงานของศิลปินตัดกระดาษชาวอังกฤษที่ไม่ว่าใครได้เห็นล้วนชื่นชมด้วยความประทับใจ

Pippa Dyrlaga ชาวเมืองยอร์กเชอร์ เป็นศิลปินผู้เปลี่ยนกระดาษขาวธรรมดาให้กลายเป็นศิลปะที่งดงามวิจิตรโดยใช้แค่เพียงดินสอและมีดตัดกระดาษเท่านั้น เธอหลงใหลในงานศิลปะชนิดนี้มาตั้งแต่เป็นนักเรียนศิลปะในปี 2010 และเธอได้ถ่ายทอดประสบการณ์ที่ได้เติบโตและอาศัยอยู่ในเรือตามคลองในชนบทที่แวดล้อมไปด้วยชีวิตสัตว์ป่าที่ดีที่สุดในอังกฤษเข้าไปในผลงานอันประณีตของเธอ

pippa-dyrlaga-paper-cutout-2

เธอเริ่มสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมด้วยการสเก็ตช์ภาพสะท้อนในกระจกของภาพที่เธอออกแบบไว้ลงในกระดาษโดยให้ความสนใจเป็นพิเศษกับบริเวณที่จะเลือกลงรอยมีด จากนั้นเธอจะใช้มีดตัดกระดาษ X-Acto ตัดอย่างระมัดระวังไปตามเส้นของภาพร่าง เมื่อเสร็จงานก็พลิกกระดาษกลับมาจะได้ผลงานที่สะอาดและเรียบร้อย

pippa-dyrlaga-paper-cutout-3

pippa-dyrlaga-paper-cutout-4

pippa-dyrlaga-paper-cutout-5

เธอใช้นก, สัตว์ที่มีขนยาว, แมลง และพืชหลากหลายชนิดเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงาน บางครั้งเธอก็ผันตัวเองไปเป็นสถาปนิกในงานของเธอ เธอสร้างชิ้นงานที่น่าอัศจรรย์มากมายที่รวมเอาสัมผัสที่ละเอียดอ่อนขององค์ประกอบ สัดส่วน และรูปทรงเข้าไว้ด้วยกัน นอกเหนือจากการสร้างงานในรูปแบบชีวิตของสัตว์ป่า เธอยังได้เพิ่มมิติของภาพด้วยการตกแต่งกรอบวงกลมและกิ่งก้านไม้เลื้อย

pippa-dyrlaga-paper-cutout-6

pippa-dyrlaga-paper-cutout-7

pippa-dyrlaga-paper-cutout-8

Dyrlaga ใช้เวลาในการทำงานของแต่ละชิ้นไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับรายละเอียดของงานและงานวิจัยที่ได้ทำไว้ล่วงหน้า งานชิ้นหนึ่งอาจใช้เวลาจาก 4 ชั่วโมงจนถึง 100 ชั่วโมง สำหรับศิลปินที่อุทิศตัวให้กับงาน “กระบวนการในการทำงานมีความสำคัญเท่ากับผลงานที่ออกมา” นี่เป็นการพิสูจน์ว่าศิลปะที่ยิ่งใหญ่เป็นผลงานจากการลงมือทำด้วยความรักอย่างแท้จริง

pippa-dyrlaga-paper-cutout-9
pippa-dyrlaga-paper-cutout-10

pippa-dyrlaga-paper-cutout-11

 

ข้อมูลและภาพจาก   mymodernmet, pippadyrlaga

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *