นาซาเตรียมทดสอบระบบปกป้องโลกจากดาวเคราะห์น้อยเฉียดผ่านในเดือนตุลาคม

นักวิทยาศาตร์ของนาซากำลังตื่นเต้นกับดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่งที่กำลังโคจรมุ่งหน้ามาสู่โลก และวางแผนที่จะใช้โอกาสช่วงที่มันเฉียดผ่านโลกในเดือนตุลาคมปีนี้ ทำการทดสอบระบบปกป้องโลกจากการถูกดาวเคราะห์น้อยพุ่งชน

เป้าหมายของการทดสอบครั้งนี้เป็นดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กที่ชื่อ 2012 TC4 ซึ่งมีขนาดประมาณ 10 – 30 เมตร จะโคจรใกล้โลกที่สุดในวันที่ 12 ตุลาคม 2017 แต่ยังไม่ต้องตื่นตระหนกเพราะมันจะไม่พุ่งชนโลกอย่างแน่นอน แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะยังไม่สามารถทำนายได้ว่ามันจะเฉียดผ่านโลกที่ระยะห่างเท่าไรกันแน่ แต่พวกเขาก็มั่นใจว่ามันจะไม่เข้ามาใกล้ว่า 6,800 กม.

ดาวเคราะห์น้อย 2012 TC4 ถูกค้นพบโดยนาซาในเดือนตุลาคม 2012 และมีโอกาสตรวจติดตามมันได้เพียง 7 วันมันก็หายไปจากกล้องโทรทรรศน์ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากอยู่ไกลเกินไป นักวิทยาศาสตร์จึงยังไม่สามารถคำนวณเส้นทางโคจรที่แน่นอนของมัน และนั่นทำให้การเข้ามาใกล้โลกครั้งนี้จึงเหมาะต่อการทดสอบระบบปกป้องโลกมาก

“นี่เป็นเป้าหมายที่สมบูรณ์แบบสำหรับการทดสอบเพราะแม้ว่าเราจะมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ว่า 2012 TC4 จะไม่พุ่งชนโลก แต่เราก็ยังไม่สามารถสร้างเส้นทางโคจรที่แน่นอนของมันได้” Paul Chodas ผู้จัดการศูนย์ศึกษาวัตถุใกล้โลกของนาซากล่าว “มันเป็นหน้าที่ของหอดูดาวทั้งหลายที่จะต้องคอยดูขณะที่มันเข้ามาใกล้ และทำงานร่วมกันในการให้ข้อมูลการสังเกตการณ์เพื่อสร้างวงโคจรของ 2012 TC4 ให้ละเอียดที่สุดเท่าที่เป็นไปได้”

test-nasa-planetary-defense-system-2

Michael Kelley หัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ที่เฝ้าสังเกตการณ์ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ที่สำนักงานใหญ่ของนาซาบอกว่าการเฉียดผ่านโลกของ 2012 TC4 จะทดสอบเครือข่ายระบบตรวจหาและติดตามที่ประกอบด้วยหอดูดาวมากกว่า 12 แห่ง รวมทั้งมหาวิทยาลัยและห้องแล็บต่างๆทั่วโลก

สำนักงานประสานงานปกป้องโลกหรือ PDCO (The Planetary Defense Coordination Office) เพิ่งจะจัดตั้งกันเมื่อปีที่แล้วด้วยจุดประสงค์ในการสำรวจวัตถุใกล้โลกที่มีขนาดใหญ่และอยู่ใกล้มากพอจนอาจเกิดความเสี่ยงเป็นอันตรายต่อโลกได้ และนี่จะเป็นครั้งแรกที่พวกเขาจะได้ใช้วัตถุในอวกาศจริงในการทดสอบระบบปกป้องโลก

นาซาตรวจพบวัตถุใกล้โลกราว 1,500 ชิ้นต่อปี ดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กอย่างเช่น 2012 TC4 เดินทางผ่านระหว่างโลกกับดาวจันทร์เดือนละหลายครั้ง นาซาจะค้นหาติดตามวัตถุเหล่านี้และคำนวณหาวิธีการเบี่ยงเบนวัตถุที่มุ่งหน้ามาชนโลก หรือลดผลกระทบและความรุนแรงหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงการพุ่งชนโลกได้

นาซามีเทคนิคไม่ให้ดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลกอยู่หลายวิธี เช่น ยิงจรวดไปชนดาวเคราะห์น้อยเพื่อให้เบี่ยงเบนทิศทาง เป็นต้น มันคงจะเป็นไปไม่ได้ที่จะระเบิดทำลายดาวเคราะห์น้อย และในกรณีเลวร้ายสุดขีดนาซาต้องทำแผนรับมือฉุกเฉินคล้ายกับที่รัฐบาลจัดการกับเรื่องเฮอริเคนหรือแผ่นดินไหว แต่ยังโชคดีที่โลกยังไม่มีความเสี่ยงต่อการถูกชนจากดาวเคราะห์น้อยเท่าที่ตรวจพบแล้วอย่างน้อยก็เป็นเวลา 100 ปี

 

ข้อมูลและภาพจาก   nasa, cnn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *