แมงกะพรุนจากต่างดาว? ค้นพบสัตว์ประหลาดเรืองแสงที่น่าพิศวง

แสงสีแดงและสีเหลืองที่ดูเหมือนจะเปล่งประกายอยู่ภายในลำตัวรูปทรงเป็นกระเปาะกลมของมัน ทำให้แมงกะพรุนที่เพิ่งถูกค้นพบใหม่ดูเหมือนยานอวกาศของมนุษย์ต่างดาวมากกว่าจะเป็นสัตว์ในตระกูลไนดาเรียที่อาศัยอยู่ในทะเลลึก

โดยการใช้ยานสำรวจใต้ทะเลแบบบังคับมือ (Remotely Operated Vehicle – ROV) นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลดำดิ่งลงไปยังส่วนที่ลึกที่สุดของมหาสมุทรของโลกที่เรียกว่า the Mariana Trench ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกของหมู่เกาะมาเรียนา ใกล้เกาะกวมในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก พวกเขาได้ค้นพบสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลที่แสนจะแปลกประหลาดชนิดนี้

วิดีโอที่จับภาพของแมงกะพรุนเผยให้เห็นภาพที่น่าตื่นตะลึง มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีหนวดสองแบบคือยาวกับสั้นยื่นออกมาจากหัวกะโหลกที่เต้นเป็นจังหวะ เมื่อหนวดยาวยื่นขยายออกไปด้านนอก กะโหลกรูประฆังของมันยังคงสงบนิ่งอยู่เหมือนเดิม ด้วยลักษณะเช่นนั้นนักวิจัยชี้ว่ามันเป็นแมงกะพรุนนักล่าที่คอยซุ่มโจมตี

ภายในหัวกะโหลกซึ่งดูคล้ายกับจานบิน มีหลอดสีแดงที่ดูเหมือนจะเชื่อมต่อกับต่อมสีเหลืองสดใส จากลักษณะของแมงกะพรุนชนิดนี้นักวิจัยระบุว่ามันจัดอยู่ในสกุล Crossota

 

นักวิทยาศาสตร์พบแมงกะพรุนตัวนี้เมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา ที่ระดับความลึก 12,140 ฟุต (3,700 เมตร) นี่เป็นการดำครั้งที่สี่ของยานสำรวจใต้ทะเลสำหรับภารกิจที่เรียกว่า the 2016 Deepwater Exploration of the Marianas ที่มีเป้าหมายในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับแหล่งที่อยู่อาศัยในน้ำลึกภายในและรอบๆ the Mariana Trench ในระหว่างการดำสำรวจนักวิทยาศาสตร์ยังพบสิ่งมีชีวิตที่น่าสนใจอื่นๆของภูเขาใต้น้ำแห่งนี้ พวกเขาเรียกมันว่า Enigma Seamount

“รูปพรรณสัณฐานของมันค่อนข้างแตกต่างจาก seamounts อื่นๆในบริเวณนี้ ซึ่งโดยทั่วไปจะมีด้านบนราบเรียบและมีด้านขอบที่แคบบาง แต่ตัวนี้กลับมีรูปร่างเป็นทรงกลม” พวกเขาเขียนไว้ในบันทึกประจำวันของการเดินทาง

alien-jellyfish-2

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *