ยักษ์ใหญ่แห่งวงการบินทั้งแอร์บัสและโบอิ้งหันมาพัฒนา “แท็กซี่บิน” อย่างจริงจังแล้ว

หลังจากปล่อยให้บริษัทสตาร์ทอัพนับสิบบริษัทรวมทั้ง Lilium Jet และ Volocopter นำหน้าก่อนในการพัฒนาเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าขึ้นลงแนวดิ่งหรือ eVTOL (electric Vertical Take-Off and Landing) ที่มีเป้าหมายการให้บริการ “แท็กซี่บิน” ในเมืองใหญ่ ตอนนี้สองผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของโลกทั้งแอร์บัสและโบอิ้งต่างหันมาพัฒนา eVTOL อย่างจริงจัง และเมื่อสองยักษ์ใหญ่เอาจริงอนาคตของเรื่องนี้ต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน

แอร์บัสได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าพวกเขาประสบความสำเร็จกับการทดสอบระบบขับเคลื่อนของอากาศยาน eVTOL ที่พวกเขาพัฒนาเองและได้เปิดตัวโครงการเมื่อปีที่แล้วภายใต้ชื่อ CityAirbus และทีมงานของแอร์บัสได้วางแผนที่จะทดสอบบิน CityAirbus ในราวปลายปีหน้า

CityAirbus ประกอบด้วยโรเตอร์ (ใบพัด) 4 ชุด มีมอเตอร์ 8 ตัว จ่ายไฟโดยแบตเตอรี่ 4 ตัว บินด้วยความเร็ว 120 กม./ชม. มันถูกออกแบบให้บรรทุกผู้โดยสาร 4 คน ใช้บินในเมืองใหญ่ระหว่างจุดหมายสำคัญ เช่น สนามบินหรือสถานีรถไฟ มีจุดเด่นที่เดินทางได้รวดเร็ว ราคาไม่แพง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

airbus-boeing-evtol-2

แอร์บัสหวังว่าจะสามารถเปิดให้บริการผู้โดยสารในเมืองได้ในราวปี 2023 โดยในช่วงแรกจะใช้นักบินควบคุมเพื่อให้ง่ายต่อการได้รับการรับรองและการยอมรับของสาธาณชน เป็นการปูทางไปสู่การปฏิบัติการด้วยระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบในอนาคต


 
ส่วนโบอิ้งกลับเดินทางลัดด้วยการเข้าซื้อกิจการของบริษัท Aurora Flight Sciences Corporation หนึ่งในผู้พัฒนา eVTOL ชั้นนำของโลกด้วยราคาไม่เป็นที่เปิดเผย ทำให้โบอิ้งสามารถเข้าสู่สนามแข่งขันใหม่นี้ได้ทันที และพร้อมรับมือกับการเทรนด์การเดินทางรูปแบบใหม่ของคนเมืองในอนาคตอันใกล้ได้แบบไม่เป็นรองใคร

บริษัท Aurora เป็นผู้เชี่ยวชาญในการสร้างอากาศยานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ ผลงานของพวกเขาได้รับความสนใจจากบริษัทใหญ่ๆมากมาย ปี 2016 หน่วยงานวิจัยด้านความมั่นคงระดับสูงของกองทัพสหรัฐหรือ DARPA ได้มอบหมายให้บริษัทช่วยพัฒนาเครื่องบินขึ้นลงแนวดิ่งในโครงการ VTOL X-Plane และช่วงต้นปี 2017 บริษัท Uber ได้เซ็นสัญญาซื้อ eVTOL ของ Aurora จำนวน 50 ลำเพื่อใช้ในการให้บริการแท็กซี่บิน

airbus-boeing-evtol-3

โบอิ้งและ Aurora เคยทำงานร่วมกันในการสร้างเครื่องต้นแบบสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์และทางทหารมาก่อน โบอิ้งหวังว่าการเข้าซื้อ Aurora ที่ได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจะช่วยเร่งการพัฒนา eVTOL ได้เร็วยิ่งขึ้น

“การรวมความแข็งแกร่งและนวัตกรรมของทีมงานของเราจะทำให้การพัฒนาอากาศยานขับเคลื่อนอัตโนมัติรุดหน้าได้อย่างรวดเร็ว” Greg Hyslop รองประธานฝ่ายเทคโนโลยีของโบอิ้งกล่าว “การทำงานร่วมกันของทั้งสองทีมจะเปิดตลาดใหม่ด้วยเทคโนโลยีที่ผ่านการผสมผสานและปฏิรูป”


 
ดูเหมือนว่าตอนนี้ถนนทุกสายกำลังมุ่งไปสู่ eVTOL การทุ่มเททั้งพลังสมองและเงินทุนจะทำให้ eVTOL พัฒนาอย่างรวดเร็ว เชื่อว่าอีกไม่นานการเดินทางด้วยอากาศยานไร้คนขับจะเป็นจริงและกลายเป็นเรื่องธรรมดาเหมือนในภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ที่เคยชมกัน

 

ข้อมูลและภาพจาก airbus, boeing

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *