Asgardia ประเทศแรกในอวกาศส่งดาวเทียมดวงแรกขึ้นสู่วงโคจรแล้ว

Asgardia ที่ได้ประกาศตัวเป็นประเทศแรกในอวกาศเมื่อปีที่แล้วซึ่งทำให้หลายคนที่ได้ยินแนวคิดแหวกแนวนี้เป็นต้องอึ้งและประหลาดใจไม่น้อย แต่ปรากฏว่าแนวคิดนี้กลับได้รับการตอบรับและมีคนต้องการเป็นสมาชิกกันอย่างล้นหลาม และตอนนี้พวกเขาได้ปล่อยดาวเทียมดวงแรกเข้าสู่วงโคจรรอบโลกเป็นการเริ่มต้นสร้างอาณาจักรในอวกาศเรียบร้อยแล้ว

Igor Ashurbeyli มหาเศรษฐีชาวรัสเซียที่เป็นทั้งนักวิทยาศาสต์และนักธุรกิจได้ประกาศตั้งประเทศในอวกาศขึ้นครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2016 มีวัตุประสงค์จะสร้างอาณานิคมในอวกาศโดยไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของประเทศใดในโลกหรือไม่อยู่ภายใต้สนธิสัญญาอวกาศ (Outer Space Treaty) ชื่อประเทศ Asgardia มากจากชื่อ “Asgard” ซึ่งเป็นดินแดนของเทพเจ้าในตำนานนอร์ส (Norse mythology)

หลังจาก Asgardia ประกาศรับสมัครให้คนลงทะเบียนเป็นพลเมืองของประเทศเพียง 2 วัน ปรากฏว่ามีผู้สนใจสมัครมากถึง 100,000 คน และเกิน 500,000 คนในเวลาไม่ถึงเดือน ผู้สมัครถูกพิจารณาคัดเลือกอย่างเข้มข้นเพื่อให้ได้ผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นประโยชน์ต่อการสร้างอาณาจักรใหม่ใน อวกาศ ขณะนี้มีผู้ผ่านการคัดเลือกนับแสนคนแล้ว Asgardia มีแผนจะยื่นสมัครเป็นสมาชิกของสหประชาชาติในปี 2018

ดาวเทียมดวงแรกของ Asgardia ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศโดยยาน Cygnus ของนาซาที่เดินทางออกจากโลกไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2017 ดาวเทียมดวงนี้มีชื่อว่า Asgardia-1 เป็นดาวเทียมจิ๋วมีขนาด 10x10x20 ซม. หนักเพียง 2.8 กก. Asgardia-1 จะถูกปล่อยเข้าสู่วงโคจรระดับต่ำ (Low Earth Orbit) จาก ISS และจะอยู่ในวงโคจรราว 5 – 18 เดือน ก่อนที่จะลุกไหม้หมดไป

asgardia-launch-first-satellite-2

การส่ง Asgardia-1 ขึ้นสู่วงโคจรถือว่าเป็นความสำเร็จของพลเมืองของ Asgardia ซึ่งยังคงต้องอยู่กันบนโลกต่อไปก่อน ดาวเทียมจิ๋วดวงนี้นำเอาไฟล์ข้อมูลขนาด 500 กิกะไบต์ของพลเมืองชาว Asgardia 18,000 คนขึ้นไปกับมันด้วย มีทั้งรูปภาพครอบครัวของพลเมือง รูปธงชาติ ตราสัญลักษณ์ และรัฐธรรมนูญของประเทศ

ปฏิบัติการในครั้งนี้ไม่ได้เป็นแค่เพียงการส่งข้อมูลขึ้นไปสู่อวกาศเท่านั้น มันมีความหมายต่อการจัดตั้งประเทศโดยตรงเลยทีเดียว ปกติการเป็นประเทศสมาชิกของสหประชาชาติได้จะต้องมีครบ 4 อย่างและพวกเขามีแล้ว 3 อย่างคือ 1.รัฐธรรมนูญที่ได้รับการรับรองแล้ว 2.ระบบเงินตราพวกเขาใช้เงินสกุล “Solar” ที่ได้จดทะเบียนกับสหภาพยุโรปแล้ว 3.รัฐบาลซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดตั้ง และการส่ง Asgardia-1 ขึ้นสู่อวกาศจะทำให้พวกเขามีสิ่งสุดท้ายตามข้อกำหนดนั่นก็คืออาณาเขต

Asgardia มีแผนจะจัดตั้งสถานีอวกาศที่โคจรรอบโลกและอาณานิคมบนดวงจันทร์ แต่ยังไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนถึงจะบรรลุผล แต่สำหรับจำนวนพลเมืองของ Asgardia ถือว่าได้ผลดีทีเดียว ตอนนี้มีชาว Asgardian ราว 114,000 คนจาก 204 ประเทศบนโลก

asgardia-launch-first-satellite-3

สังคมในอวกาศเป็นสิ่งแปลกใหม่และยากที่จะประเมินปัญหาและอุปสรรค จะมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการออกไปในรูปแบบใดก็สุดที่จะคาดเดาได้ การสร้างอาณาจักรในอวกาศแห่งแรกของชาว Asgardian จะสำเร็จเมื่อไหร่หรือไม่คงจะต้องติดตามกันอีกนาน


 
 

ข้อมูลและภาพจาก futurism, asgardia.space

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *