นกการเวกที่มีขนสีดำที่ดำที่สุดในโลกผู้มีลีลาเกี้ยวสาวน่าเร้าใจ

นกการเวก หรือ นกวายุภักษ์ หรือ นกปักษาสวรรค์ (Bird of Paradise) เป็นนกที่มีสีสันสวยงามมาก โดยเฉพาะในตัวผู้จะมีขนตามตัวสีสันฉูดฉาด ขนหางเหยียดยาวเป็นเส้นโค้งอ่อนช้อย หรือม้วนเป็นรูปร่างแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ชนิด จุดมุ่งหมายเพื่อดึงดูดตัวเมียขณะเกี้ยวพาราสีให้มาผสมพันธุ์ด้วย นักวิทยาศาสตร์พบนกการเวกชนิดหนึ่งได้พัฒนาขนของมันให้มีสีดำสนิทจนดำมากที่สุดในโลก ความดำเทียบเท่ากับ Vantablack วัสดุที่มีสีดำที่สุดในโลกเท่าที่มนุษย์ประดิษฐ์ได้

Vantablack ทำขึ้นมาจากเส้น Carbon Nanotube ขนาดเล็กจิ๋วระดับนาโนจำนวนมหาศาลรวมกันด้วยความหนาแน่นมากที่สุดจนดูดกลืนแสงเอาไว้ไม่ให้สะท้อนกลับออกมาได้ ทำให้มันมีสีดำที่สุดใกล้เคียงกับหลุมดำที่ดูดกลืนแสงเอาไว้ทั้งหมด Vantablack สามารถดูดซับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าหรือคลื่นแสงต่างๆ ได้ถึง 99.96%

นักวิทยาศาสตร์นำขนนกการเวกสีดำไปตรวจสอบพบว่ามันสามารถดูดกลืนแสงได้ถึง 99.95% และเมื่อตรวจดูด้วยกล้องจุลทรรศน์พบว่าไม่เพียงแต่สีขนเท่านั้นที่ดำ ลักษณะโครงสร้างขนก็แตกต่างจากขนนกทั่วไป ขนแต่ละเส้นยังประกอบด้วยเส้นเล็กจิ๋วเป็นหนามแหลมแยกย่อยจำนวนมาก ทำให้มันมีโครงสร้างระดับนาโนที่หนาแน่นคล้ายกับ Vantablack นักวิทยาศาสตร์บอกว่าบางครั้งวิวัฒนาการตามธรรมชาติก็ได้ผลสุดท้ายออกมาเหมือนกับการพัฒนาสิ่งต่างๆของมนุษย์

bird-of-paradise-2

ด้วยขนที่ดำสนิทเป็นพื้นหลังตัดกับแถบสีฟ้าสว่างสดใส ประกอบกับลีลาท่าเต้นที่เป็นเอกลักษณ์ของเจ้านกการเวกตัวผู้จึงดึงดูดตัวเมียให้เข้ามาใกล้เพื่อชมสีสันแปลกตากับลีลาน่าเร้าใจจนยอมใจอ่อนในที่สุด

ชมการเกี้ยวสาวของเจ้านกการเวกขนดำได้ในวิดีโอด้านล่าง


 
 

ข้อมูลและภาพจาก gizmodo, BBC Earth

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *